Bật mí những bài tập cải thiện lưng gù cực hiệu quả

Ngày đăng: 08-08-2022 04:36 | Danh mục: Tập Luyện

Lưng bị gù là hiện tượng mà rất nhiều người hiện nay mắc phải. Làm sao để khắc phục được tình trạng nàu? Và có những bài tập cải thiện lưng gù cực hiệu quả? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc như vậy và quan tâm đến vấn đề lưng gù thì bài viết dưới đây của Thể thao Kim Thành là dành cho bạn.

1. Tình trạng lưng gù nguyên nhân là do đâu?

Lưng tôm hay gù lưng là một tật mà không ai mong muốn cả. Những người bị gù lưng luôn có xu hướng là ngả đầu, vai về đằng trước nhiều hơn, phần cổ thì bị lệch ra khỏi chiều thẳng đứng cả thân người. Hiện tượng gù lưng luôn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác như là:

- Do bị gù lưng bẩm sinh, từ khi bạn sinh ra thì cột sống của bạn cũng đã bị lệch gây nên tình trạng bị gù lưng.

- Nguyên nhân do tuổi già, bộ máy cơ xương hoạt động lâu năm bị thoái hóa cột sống bị yếu đi khiến cho lưng bị gù hơn về phía trước.

- Bị gù lưng do thói quen đi lại cùng tư thế đứng không chuẩn gây nên ảnh hưởng của cấu trúc xương.

Trong thực tế số người mà bị gù lưng rất nhiều cùng các nguyên nhân chủ yếu là bởi thói quen ngồi làm việc và đi đứng bị sai tư thế. Với tật bị gù lưng xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan hoàn toàn có thể điều trị cũng như phòng ngừa nếu như bạn chú ý điều chỉnh tư thế ngồi hoặc đứng của bản thân.

Tình trạng lưng gù nguyên nhân là do đâu

Tình trạng lưng gù nguyên nhân là do đâu

2. Bật mí những bài tập cải thiện lưng gù cực hiệu quả

Chúng ta nên chọn những bài tập gym phù hợp với phần cột sống để có tác dụng điều trị cũng như phòng ngừa hiện tượng gù lưng thật hiệu quả. Nếu như bạn muốn cải thiện tư thế đứng ngồi chuẩn thì bạn cần điều chỉnh lại hình dáng của cột sống để không bị xong vẹo cũng như hỗ trợ chữa trị tật gù lưng thì bạn có thể tham khảo những bài tập hiệu quả dưới đây:

2.1. Tập luyện hít xà đơn

- Hãy bắt đầu với nắm 2 tay lên thanh xà đơn cùng khoảng cách là tay rộng bằng với vai lòng bàn tay hướng vào trong hoặc là hướng ra bên ngoài tùy vào từng người. 

- Chân bạn lúc này không được chạm đất mà toàn bộ cơ thể treo trên không trung toàn thân thả lỏng tư thế thật thoải mái và cột sống trong trạng thái thật tự nhiên nhất.

- Hãy sử dụng cánh tay cùng vai để kéo cho cơ thể lên thật cao đến khi đầu ngang tầm cùng thanh xà và thở ra thật chậm khi bạn thực hiện động tác này.

- Hãy giữ khoảng 1 giây ở vị trí trên cùng và từ từ hạ thân người xuống với vị trí như ban đầu cho đến khi duỗi cánh tay hoàn toàn nhưng chân không được chạm đất. Hãy nhớ hít thật sâu khi bạn thực hiện động tác này.

- Lặp lại toàn bộ động tác hít xà lên và hạ người xuống với đủ số lần mà bạn thực hiện.

Tập luyện hít xà đơn

Tập luyện hít xà đơn

2.2. Bài tập Deadlift hiệu quả

- Ban đầu cùng với tư thế đứng thẳng 2 chân rộng bằng hoặc là hơn đồng thời 2 tay nắm lấy thanh tạ đòn làm sao để cho mặt trong của cẳng tay chạm vào với mặt ngoài của 2 cẳng tay và 2 đùi.

- Tư thể lưng thẳng cột sống tại vùng trung tâm không được hướng lên và cũng không điwợc hướng xuống và mắt của bạn nhìn về trước đưa hông xuống thấp một chút.

- Lúc này bạn hãy hóp bụng lại và cảm nhận xương chậu ở vị trí trung tâm, ép chặt 2 vai về sau không được để cong.

- Đẩy mạnh 2 chân hướng xuống dưới sao cho 2 chân tạo được lực nhằm nâng tạ lên. Ngay lúc này phần hông và hai hướng lên cùng lúc, 2 tay hãy giữ chặt thanh tạ đòn, bạn hãy dùng sức mạnh thân người nâng tạ lên cho đến kbhi tạ nằm ở giữa đùi trên, khi nâng tạ 2 mũi chân đẩy mạnh xuống và tiếp đến đẩy 2 gót chân lên.

- Tiếp đến bạn hạ tạ xuống từ từ đến khi tạ chạm sàn, hãy dừng lại và nâng tạ tiếp tục khoảng từ 1 - 4 lần/hiệp rồi thực hiện 3 hiệp và kết thúc bài tập.

Bài tập Deadlift hiệu quả

Bài tập Deadlift hiệu quả

2.3. Bài tập gym nhằm chữa gù lưng với Foam Roller

- Đặt Foam Roller ở dưới sàn và có thể đặt sẵn tấm thảm yoga

- Lúc này nằm lên vị trí từ lưng dưới trở lên phần chân và mông chạm sàn

- Tay của bạn khoanh trước ngực hoặc là đặt sát lên đầu, khép 2 cùi chỏ lại và hạ đầu xuống rồi bắt đầu lăn Foam Roller lên xuống phần lưng nhằm cảm nhận sự dễ chịu cũng như sự thư giãn nhất của phần lưng.

- Tiếp đến bạn thực hiện động tác lắn lên xuống với dụng cụ Foam Roller trong khoảng 10 phút và kết thúc bài tập.

 Bài tập gym nhằm chữa gù lưng với Foam Roller

Bài tập gym nhằm chữa gù lưng với Foam Roller

2.4. Bài tập về kéo cáp chữa gù lưng

- Bắt đầu cùng với vị trí ngồi thẳng lưng ở trên ghế tập gym, phần chân đặt vào với điểm tựa của máy kéo cáp, phần đầu gối cong nhẹ và không khóa khớp gối.

- Kéo tay cầm về phía người, thân người và chân tạo thành góc 90 độ tiếp đến kéo cho đến khi tay cầm gần chạm vào với bụng và cơ lưng căng ra giữ im tư thế này trong khoảng 1 giây hãy nhớ thở ra nhé.

- Tiếp đến bạn hít vào rồi từ từ đưa cơ thể về với vị trí ban đầu, hãy lặp lại toàn bộ động tác với đủ số lần mà bạn được yêu cầu.

Bài tập về kéo cáp chữa gù lưng

Bài tập về kéo cáp chữa gù lưng

2.5. Tập gym với đòn tạ để chữa gù lưng

- Tư thế đứng thẳng chân mở rộng bằng vai thật thoải mái

- Hai tay cầm lấy thanh đòn tạ cùng khoảng cách rộng hơn vai và giơ ra trước ngực, khuỷu tay lúc này cần phải uốn cong 90 độ

- Hãy đưa thay gập lên thật cao rồi đưa ra phía sau gáy, ngực ưỡn về trước.

- Tiếp đến đưa tay cầm đòn tạ về với vị trí ban đầu và tiếp tục lặp lại toàn bộ động tác này với đủ số lần.

Tập gym với đòn tạ để chữa gù lưng

Tập gym với đòn tạ để chữa gù lưng

2.6. Bài tập gym ngồi ở trên bóng và nâng tạ

- Tư thế ngồi trên bóng tập phần lưng thẳng và ngực mở rộng, 2 chân mở rộng hơn vai phần đầu gối vuông góc với sàn và hai bàn chân chạm xuống với sàn nhà.

- Mỗi tay hãy cầm 1 quả tạ với trọng lượng phù hợp, lòng bàn tay hướng vào với nhau đưa 2 tay qua đầu gối vuông góc cùng sàn 2 bàn chân chạm xuống sàn nhà

- Mỗi tay bạn cầm với 1 quả tạ với trọng lượng phù hợp, bàn tay hướng vào với nhau rồi đưa 2 tay qua đầu nhằm tạo thành hình chữ V.

- Hãy hít thật sâu, siết vai và đẩy tay lên cao rồi thở ra và trở về vị trí ban đầu, thực hiện động tác này từ 12 đến 15 lần rồi kết thúc bài tập này luôn.

Bài tập gym ngồi ở trên bóng và nâng tạ

Bài tập gym ngồi ở trên bóng và nâng tạ

3. Một số phương pháp khác để chữa gù lưng phổ biến hiện nay

Hiện tượng gù lưng được khắc phục với nhiều phương pháp khác nhau. Bên cạnh những bài tập tập luyện như trên thì bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp khác nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất như sau:

- Tập yoga để chữa gù lưng: Tập yoga cũng là phương pháp tốt để khắc phục gù lưng. Bởi khi tạp yoga bạn có thể thấy đa số các bài tập yoga luôn tạo khả năng giúp kéo giãn cơ bắp cũng như tăng sự linh hoạt và dẻo dai của cơ thể.

- Thay đổi cách đi lại: Tình trạng gù lưng thường sẽ xảy ra theo thói quen ngồi và đứng không đúng với tư thế. Để khắc phục được tình trạng này bạn cần phải chú ý đi thẳng người ở mọi tình huống nào tuyệt đối không được đi lao người về phía trước. Khi ngồi làm việc hãy luôn điều chỉnh lưng thẳng thật tự nhiên.

- Thay đổi góc học tập và làm việc: Vị trí ngồi làm việc cần phải có độ cao bàn cùng ghế phù hợp với chiều cao của bạn. Khi gõ máy tính lưng của bạn phải luôn ở tư thế thẳng.

- Hít thở đúng để giữ được cột sống thẳng: Hãy kết hợp hít thở đúng cách và hãy giữ lưng thẳng ở trong mọi tư thế, hiện tượng gù lưng hay là lưng tôm cũng sẽ được khắc phục nhanh chóng nhất.

- Nằm đúng tư thế: Khi ngủ sai tư thế cũng sẽ là nguyên nhân khiến cho bạn bị gù lưng. Do đó bạn cần phải nằm đúng vị trí và để cho cột sống phải luôn luôn thẳng.

- Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng: Khi cơ thể bị thiếu chất nhất là thiếu canxi cũng sẽ khiến cho bạn có tình trạng bị gù lưng. Do đó trong chế độ ăn hằng ngày bạn cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giàu vitamin D, Canxi để phòng ngừa lão hóa xương thật tốt nhất.

Một số phương pháp khác để chữa gù lưng phổ biến hiện nay

Một số phương pháp khác để chữa gù lưng phổ biến hiện nay

Như vậy bạn đã biết đến những bài tập cỉa thiện lưng gù cực hiệu quả mà Zoko Sport đã bật mí rồi chứ. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể cải thiện được tình trạng lưng gù lấy lại vóc dáng cơ thể đẹp nhất cân đối nhất.
 

Chat zalo