Các vị trí trong bóng rổ và những điều cần nắm vững

Ngày đăng: 12-11-2022 04:44 | Danh mục: Tập Luyện

Bạn là người yêu thích bộ môn bóng rổ nhưng bạn lại chưa hiểu hết về bộ môn này? Bạn cũng chưa thể hiểu hết các vị trí trong bóng rổ cũng như phương pháp để có thể chơi bộ môn này được giởi hơn nữa. Đừng lo lắng hãy cùng Thể Thao Kim Thành tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé.

1. Vị trí hậu vệ dẫn bóng (PG)

Đây là vị trí số 1 ở trong bộ môn bóng rổ với ký hiệu là PG (Point Guard). Đây là hậu vệ dẫn bóng hoạt động ở bên ngoài vạch 3 điểm. Cách chơi của vị trí PG trong bóng rổ đòi hỏi cầu thủ đó phải có khả năng kiểm soát trận đấu có những đường truyền bóng tốt đồng thời cũng có những pha đột phá nhanh ở bên trong. Do đó, hậu vệ dẫn bóng thường được gọi là nhạc trưởng của đội bóng. Bên cạnh đó, khả năng đưa ra những quyết định chính xác thì khả năng ném xa 3 điểm chính là vũ khí lợi hại của những hậu vệ dẫn bóng.

 Vị trí hậu vệ dẫn bóng (PG)

Vị trí hậu vệ dẫn bóng (PG)

2. Vị trí hậu vệ ghi điểm (SG)

Đây là vị trí số 2 trong bộ môn bóng rổ ký hiệu là SG (Shooting Guard). Vị trí hậu vệ ghi điểm hoạt động ở ngoài vạch 3 điểm. Đây được gọi là nhạc chuông quan trọng của đội bóng. Các cầu thủ ở vị trí này có khả năng ghi điểm thật tốt, thi đấu độc lập ở trên sân cũng như có khả năng tranh chấp vị trí đội trưởng cho mỗi đội bóng rổ. Trong đội hình bóng rổ thì hậu vệ ghi điểm chính là người đa năng nhất khi phải thi đấu độc lập cũng như tìm các khoảng trống hay là tạo cơ hội cho mình. Do đó hậu vệ ghi điểm cần phải có những kỹ thuật bóng rổ thật sự tốt nhất.

Vị trí hậu vệ ghi điểm (SG)

Vị trí hậu vệ ghi điểm (SG)

3. Vị trí tiền phong phụ (SF)

Small Forward (SF) chính là vị trí tiền phong phụ hoạt động ở bên trong khu vực 3 điểm và là trung tâm hình thang ở trong sân bóng rổ. Vị trí này được các cầu thủ thông minh, đa năng và nhanh nhẹn đảm nhiệm. Ngoài ra vị trí này cũng được các cầu thủ có thể thi đấu giống như là một tiền phong chính.

Vị trí tiền phong phụ (SF)

Vị trí tiền phong phụ (SF)

4. Vị trí tiền phong chính (PF)

Tiền phong chính còn có tên gọi tiếng Anh là  Power Forward ký hiệu là PF hoạt động ở trong khu vực 3 điểm và là trung tâm hình thang. Đây là vị trí quan trọng nhất của đội bóng và khi thi đấu tốt nhất, chính xác nhất theo những gì mà huấn luyện viên đưa ra. Những cầu thủ của vị trí này có khả năng ghi điểm tốt khi bóng bật bảng và sẽ hỗ trợ cho trung phong nhiều nhất khi phòng thủ và tấn công. Vị trí PF rất quan trọng ở trong 5 vị trí bóng rổ hiện nay.

Vị trí tiền phong chính (PF)

Vị trí tiền phong chính (PF)

5. Vị trí trung phong (C)

Center là vị trí bóng rổ cuối cùng với ký hiệu là C trung phong hoạt động ở khu vực 3 điểm và là trung tâm của hình thang. Với vị trí này thì các cầu thủ sẽ có thân hình to lớn nhất đội nhưng kỹ thuật bóng rổ không tốt lắm. Các cầu thủ ở vị trí này hoạt động thường trong phạm vi hẹp ở khu vực hình thang. Nhiệm vụ chính đó là bắt bóng bật bảng ghi điểm ở dưới rổ và cản phá đối phương tấn công.

 Vị trí trung phong (C)

Vị trí trung phong (C)

Như vậy bạn đã hiểu về các vị trí trong bóng rổ và những điều cần nắm vững khi tham gia bộ môn này rồi phải không. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể chơi bộ môn bóng rổ này thật sự phù hợp và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Chat zalo