Bộ môn bóng rổ từ xưa đến nay phát triển như thế nào?

Ngày đăng: 10-05-2024 03:15 | Danh mục: Tập Luyện

Từ xưa đến nay bộ môn bóng rổ luôn mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khỏe mỗi người. Vậy bộ môn bóng rổ này đã hình thành và phát triển như thế nào? Hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo ngay những thông tin cực hữu ích ngay dưới đây nhé.

Nguồn gốc ra đời của bộ môn bóng rổ

Bộ môn bóng rổ là do tiến sĩ James Naismith (1861-1936) sáng tạo ra vào năm 1891. Ông là một giáo viên môn thể dục thuộc bang Massachusetts (Hoa Kỳ). Do đó lịch sử ra đời của môn bóng rổ cũng được đánh dấu tên tuổi của ông tiến sĩ người Mỹ này. Lý do để ông chia sẻ khi sáng tạo ra bộ môn thể thao bóng rổ này là vì trong suốt mùa đông lạnh giá, các sinh viên của ông đã không thể tập luyện thể dục thể thao. Bởi lúc này các môn thể thao chủ yếu là các môn vận động ở ngoài trời. Nên ông cùng những thầy cô bộ môn thể thao chủ yếu là những môn vận động ngoài trời. Do đó ông cùng các thầy cô bộ môn thể dục suy nghĩ và tìm tòi ra bộ môn mới cho sinh viên trong những ngày thời tiết xấu.

Bộ môn bóng rổ cũng được tiến sĩ James Naismith xây dựng dựa trên bộ môn bóng bầu dục, bóng đá. Nhưng những môn đó rất thô bạo và dựa trên tốc độ và sức mạnh. Không có một chút nào gọi là nghệ thuật. 

Ông xác định môn mới này cần phải chơi trong nhà, giới hạn với những luật lệ và đơn giản không dùng gậy gộc vì nguy hiểm. Vì thế môn bóng rổ chỉ dùng tay để di chuyển, bắt và ném bóng. Naismith đã sáng suốt lựa chọn cho mình quả bóng đá dễ dàng bắt, chuyền nên ông đã sáng chế đóng tay vịn ban công phòng tập với một cái bảng và ở vị trí cái bảng này ông buộc vào chiếc rổ đơn giản để làm cái đích cho sinh viên của mình ném bóng vào đó.

Với số người tham gia thi đấu, ông chia thành 2 đội, mỗi đội gồm có 9 người, bao gồm cả sinh viên nam và sinh viên nữ. Qua nhiều lần kiểm nghiệm, số lượng người chơi đông bị rối đội hình và ảnh hưởng đến kỹ thuật của các cầu thủ nên mỗi bên giảm chỉ còn 7 người rồi sau đó còn 5 người.

Nguồn gốc ra đời của bộ môn bóng rổ

Nguồn gốc ra đời của bộ môn bóng rổ

Tìm hiểu sơ lược về bộ môn bóng rổ

Để học và chơi bộ môn bóng rổ chúng ta cần phải hiểu rằng bóng rổ là bộ môn thể thao đồng đội gồm 2 đội thi đấu mỗi đội gồm có 5 cầu thủ thi đấu với nhau ở trên sân hình chữ nhật. Hai đội cũng sẽ cạnh tranh nhau bằng cách ném quả bóng rổ với đường kính 9.4 inch (24cm) qua vành đai của rổ với đường kính 46cm cao 10 foot được gắn ở trên một tấm bảng ở đầu mỗi sân cũng như ngăn chặn đối phương ném bóng vào rổ của đội bên mình.

Một pha ném rổ gần trong phạm vi quy định sẽ được tính 2 điểm, còn những pha ném bóng rổ từ khu vực vạch 3 điểm với giá trị là 3 điểm. Sau khi phạm lỗi thời gian dừng chơi và người chơi bị phạm lỗi hoặc được chỉ định để ném phạm lỗi kỹ thuật được cung cấp một hoặc nhiều cú ném phạt một điểm. Đội nào cũng có nhiều điểm nhất vào cuối trận sẽ thắng nhưng nếu trận đấu kết thúc cùng số điểm hòa thì một khoảng thời gian chơi bổ sung sẽ là bắt buộc.

Tìm hiểu sơ lược về bộ môn bóng rổ

Tìm hiểu sơ lược về bộ môn bóng rổ

Người chơi bóng rổ đẩy bóng bằng cách đập nảy bóng trong khi đi hoặc chạy, hoặc bằng cách chuyền nó cho đồng đội, cả hai đội đều cần đòi hỏi kỹ thuật bóng rổ. 5 cầu thủ ở mỗi đội sẽ chơi ở 5 vị trí khác nhau, cầu thủ cao nhất thường sẽ là center, cao nhất và mạnh nhất là power forward, người chơi thấp hơn một chút nhưng nhanh nhẹn hơn là small forward, người chơi thấp hơn có khả năng xử lý bóng và ném tốt cũng sẽ là shooting guard và thực hiện chiến thuật của huấn luyện viên bằng cách quản lý thực hiện lối chơi tấn công và phỏng thủ, điều phối bóng là point guard.

Lịch sử phát triển bóng rổ Việt Nam

Bóng rổ Việt Nam có nguồn gốc từ thời thực dân Pháp xâm lược. Thời gian này phong trào chơi bóng rổ vẫn chưa được phổ biến nhiều nơi. Sau cách mạng tháng 8 phong trào bóng rổ được quan tâm nhưng cũng bị lắng xuống sau một thời gian tập trung kháng chiến chống Pháp. Từ năm 1975 trở đi phong trào bóng rổ bắt đầu được nhiều thanh thiếu niên yêu thích chơi tại nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp, phổ thông và trung học cơ sở. Đến năm 1992, Hiệp hội bóng rổ Việt Nam đổi tên thành Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VBF) và là thành viên chính thức của Liên đoàn bóng rổ Quốc tế. Có thể thấy lịch sử phát triển bóng rổ Việt Nam trải quan nhiều thăng trầm và khó khăn.

Lịch sử phát triển bóng rổ Việt Nam

Lịch sử phát triển bóng rổ Việt Nam

Lý giải tại sao bộ môn bóng rổ lại phát triển nhanh như vậy

Bóng rổ được thành lập bởi YMCA - Tổ chức cơ đốc giáo nên sự lan truyền của bóng rổ cũng trùng với những hoạt động truyền giáo được thực hiện. Ngay sau một thời gian hoạt động, YMCA đã sử dụng trò chơi bóng rổ như một phần công việc ở trong và ngoài nước. Với nước Mỹ những tháng mùa đông dài ở nhiều nơi trên đất nước làm cho nhiều người tìm kiếm trò chơi giải trí nên bóng rổ cũng được chọn và được nhiều bạn chơi.

Chiến tranh thế giới và nền kinh tế cũng làm cho bộ môn thể thao này phát triển nhanh. Năm 1938 và 1939 giải đấu vô địch quốc gia và hiệp hội thể thao trường đại học quốc gia đã được ra đời. Vào năm 1937 và 1946, Liên đoàn bóng rổ quốc gia và Hiệp hội bóng rổ Mỹ cũng được hình thành. Sau đó vào năm 1949, NBL và một số đội BAA đã hợp nhất thành hiệp hội bóng rổ Quốc gia NBA.

Lý giải tại sao bộ môn bóng rổ lại phát triển nhanh như vậy

Lý giải tại sao bộ môn bóng rổ lại phát triển nhanh như vậy

Như vậy bạn đã hiểu sơ lược về bộ môn bóng rổ phát triển như thế nào từ xưa đến nay rồi phải không. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên bạn sẽ giúp bạn chơi bộ môn bóng rổ tốt nhất cũng như tập luyện bộ môn này thật sự hiệu quả và phù hợp hơn bao giờ hết.

Chat zalo