Cách đỡ bóng bàn xoáy cực hiệu quả cần áp dụng ngay!

Ngày đăng: 29-07-2022 03:29 | Danh mục: Tập Luyện

Hẳn bộ môn bóng bàn đã trở thành xu hướng chơi của rất nhiều người hiện nay. Muốn trở nên thật chuyên nghiệp thì bạn cần phải tập luyện và nắm vững các ký thuật giao và đỡ bóng thật sự hiệu quả nhất. Đặc biệt trong cách đỡ bóng bàn xoáy bạn cũng cần phải lưu ý nhiều để tạo độ khó dành cho đối phương. Vậy, làm thế nào để đỡ được bóng bàn tốt nhất? Hãy cùng Thể thao Kim Thành tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Một số kiểu xoáy trong bàn bóng bàn

Dù có rất nhiều xoáy cùng các biến thể nhỏ trong bàn bóng bàn thế nhưng hầu hết người chơi bóng bàn cũng sẽ có 3 kiểu xoáy trong bóng bàn như sau:

1.1. Cú bóng xoáy trên

Xoáy lên tức là đòn tấn công quan trọng trong bóng bàn. Đây là mục đích giúp bóng quay về phía trước. Để có thể thực hiện được điều này bạn cần phải nghiêng vợt về trước và gạt nó qua bóng từ vị trí thấp đến vị trí cao. Bạn cho xoáy phụ thuộc vào với độ nghiêng của vợt tại vị trí bạn đánh bóng sẽ có tốc độ bạn thực hiện chuyển động. ƯU điểm của loại xoáy trên đó là:

- Có quỹ đạo quả bóng xoáy lên mang đến một số lợi thế, bóng bật ra khỏi vợt cao hơn chút rồi rơi xuống dốc hơn phía sau lưới

- Sẽ làm giảm nguy cơ va vào phần lưới

- Bóng nhanh không bay xa được bởi quỹ đạo bị rút ngắn

- Bạn sẽ gây được áp lực cho đối thủ.

Cú bóng xoáy trên

Cú bóng xoáy trên

1.2. Cú bóng xoáy xuống

Xoáy xuống rất cần thiết với những quả bóng có kiểm soát nhất là khi bạn giao bóng. Chính xác hơn thì xoáy xuống ngược lại với cú xoáy trên. Chính vì vậy việc chuyển động nhằm tạo ra nó cũng sẽ hoàn toàn ngược lại. Để có thể đánh bóng với độ xoáy xuống bạn cần phải nghiêng vợt về phía sau. Đồng thời bạn di chuyển vợt từ trên xuống và chạm vào với bóng ở mặt dưới đây chính là nơi bắt nguồn từ cái tên cú đánh xoáy xuống dưới. Việc đánh bóng xoáy dưới trông giống như là quả bóng hơi lơ lửng. Khi bạn chạm vào với bàn nó sẽ bị chậm lại do xoáy xuống và sẽ không bị bay xa. Kiểu cawtx xéo cực mạnh thậm chí là có thể xảy ra trường hợp bóng đổi hướng khi tiếp xúc cùng với mặt bàn. Ưu điểm của cú đánh bóng xoáy xuống đó là:

- Khiêu khích sai lầm của đối phương

- Trả cho đối phương nhiều cú giao bóng

- Với cú đánh bóng xoáy xuống sẽ tạo được những cú bóng thật bất ngờ từ dưới lên khuất với tầm nhìn của đối thủ nhằm giúp bạn dễ dàng đánh lừa được đối thủ của mình hơn nữa.

Cú bóng xoáy xuống

Cú bóng xoáy xuống

1.3. Cú bóng xoáy ngang

Xoáy ngang sẽ cung cấp một chuyển động quay sang một bên. Để có thể làm được điều này bạn kéo vợt qua bên phải hoặc là sang bên trái của quả bóng. Với động tác tương tự như là xoáy xuống chỉ khác là bạn nghiêng vợt sang một bên cùng cú đánh xoáy ngang mang đến nhiều tác dụng đối với người chơi. Tác dụng của cú xoáy ngang đó là:

- Nếu bạn cắt bóng sang bên, bóng cũng sẽ di chuyển theo đường cong và nếu bạn cắt nó sang bên phải thì nó cũng sẽ di chuyển sang bên trái hoặc là sẽ ngược lại.

- Nếu như bạn chặn một quả bóng kẹp hai bên cùng với góc trung lập nó cũng sẽ nảy theo hướng ngược lại tương tự giống như là xoáy ngược.

Cú bóng xoáy ngang

Cú bóng xoáy ngang

2. Cách đỡ bóng bàn xoáy cực hiệu quả nến áp dụng

Khi bạn đã hiểu được đầy đủ các kiểu xoáy rồi thì bạn cần phải tập trung chính vào các cách đỡ bóng bàn xoáy hiệu quả nhất nhằm đối phó cùng với những kiểu bóng đó. Bạn có thể tham khảo như sau:

2.1. Cách đỡ giao bóng bàn xoáy xuống nhanh

Kỹ thuật giao bóng bàn xoáy xuống của đối phương thường sẽ đi với tốc độ khá là nhanh cùng với đó là điểm rơi chính là xoáy xuống. Điều này sẽ làm cho bóng của bạn càng dễ va vào với lưới hơn. Để có thể tránh gặp phải những rắc rối cùng tình huống này thì khi đẩy hoặc là đánh trả bóng bạn cần phải để vợt hơi ngửa ra đằng sau một chút. Không những thế tăng thêm lực ở những vùng trên vừa đủ. Nếu trong khi thi đấu mà đối phương giao bóng xoáy xuống cùng cường độ chậm thì không nên để vợt ngửa ra sau nhiều mà để vợt tiếp xúc cùng với bóng khi đánh ở giữa bóng tăng thêm lực ma sát của bóng xuống phía dưới.

 Cách đỡ giao bóng bàn xoáy xuống nhanh

Cách đỡ giao bóng bàn xoáy xuống nhanh

2.2. Cách đỡ bóng bàn xoáy xuống thêm độ xoáy hoặc là không xoáy

Để có thể thực hiện được cách đỡ bóng này thì bạn cần phải có sự phán đoán chính xác về độ xoáy của bóng về cả phương hướng sau đó là thực hiện các cú đỡ bóng bàn xoáy:

- Trường hợp bóng có khuynh hướng xoáy xuống và có thêm độ xoáy thì người chơi có thể sử dụng kỹ thuật gò bóng nhằm đáp trả lại. Không những thế mặt vợt cũng cần phải ngửa ra sau sử dụng lực được nhiều hơn ra trước nhằm thực hiện cú trả bóng đi lên. Nếu bạn áp dụng phương pháp là líp bóng hoặc là giật bóng thì cần phải tăng thêm sức kéo lên trên.

- Còn nếu bóng xoáy xuống hay không xoáy thì cách tốt nhất để giải quyết đó là dùng phương pháp đảy chặn hoặc là công bóng cũng sẽ là lựa chọn tốt nhất. Theo các chuyên gia bóng bàn thì những cú giao bóng này cũng sẽ là sự lựa chọn hiệu quả nhất. Theo các chuyên gia bóng bàn thì những cú giao bóng này thường sẽ có kèm theo xoáy nhẹ. Chính vì vậy để thực hiện cú đỡ giao bóng hoàn hảo bạn cần phải để góc độ của vợt ngửa ra đằng sau một chút không được nghiêng quá nhiều về trước cũng như tăng thêm lực hướng lên trên.

Cách đỡ bóng bàn xoáy xuống thêm độ xoáy hoặc là không xoáy

Cách đỡ bóng bàn xoáy xuống thêm độ xoáy hoặc là không xoáy

2.3. Cách đỡ bóng bàn xoáy lên xoáy xuống bên trái thuận tay

Kinh nghiệm của các vận động viên bóng bàn khi giao bóng với cách này thì tay của người giao bóng sẽ phải khác nhưng độ xoát thì sẽ lại có sự khác biệt giữa xoáy nghiêng lên và xoáy xuống. Chính vì vậy, trước khi tìm được cách đỡ bóng bàn xoáy phù hợp thì bạn cũng cần phải chú ý nhiều hơn vào phương pháp xoáy của bóng đến những trường hợp như sau:

- Nếu là đỡ xoáy nghiêng thì bạn cần sử dụng phương pháp đẩy bóng hoặc là công bóng nhằm đánh trả. Lúc đánh mặt vợt của bạn hơi nghiêng về trước và hơi lệch sang trái đồng thời là lực sẽ hướng xuống phía trước nhằm tránh vợt của bạn tiếp xúc cùng bóng rồi bật ngược sang phải.

- Trường hợp dùng phương pháp cắt bóng hoặc gò bóng bạn cần để mặt vợt không ngửa ra đằng sau nhiều. Vợt của bạn để hơi nghieng rồi lệch sang tráu vừa phải và tăng thêm lực ma sát vào bóng theo chiều là hướng xuống dưới. 

- Với cách đỡ bóng bàn xoáy nghiêng và hướng xuống dưới bên trái thì người chơi nên dùng phương pháp cắt bóng hoặc gò bóng nhằm đánh trả. Nếu bóng được giao mà xoáy nghiêng xuống thì bạn nên để vợt ngửa ra đằng sau và hơi nghiêng sang trái tăng thêm lực hướng ra trước để ngăn bóng đến có thể bật trở lại ở phía trái.

Cách đỡ bóng bàn xoáy lên xoáy xuống bên trái thuận tay

Cách đỡ bóng bàn xoáy lên xoáy xuống bên trái thuận tay

2.4. Cách đỡ bóng bàn xoáy lên xoáy xuống bên phải trái tay

Đây là cách đỡ có kỹ thuật đánh trả bóng tương tự như là cách đỡ giao bóng xoáy lên hoặc là xoáy xuống bên trái thuận tay. Thế nhưng chúng cũng sẽ không hoàn toàn áp dụng giống nhau bởi vì sự khác biệt trong từng cú đỡ bóng xoáy thường để mặt vợt ngang sang phải tương đối nhằm đánh bóng trả đi. 

Cách đỡ bóng bàn xoáy lên xoáy xuống bên phải trái tay

Cách đỡ bóng bàn xoáy lên xoáy xuống bên phải trái tay

3. Làm sao để phân biệt được các kiểu xoáy của bóng bàn?

Về lý thuyết thì kiểu xoáy của bóng như là một bộ đếm bạn chống lại các tác động của vòng quay tương ứng. Thế nhưng làm thế nào để bạn có thể nhận ra được trong tích tắc cuộc đấu mà trái bóng đang quay theo hướng nào. Với độ xoáy liên quan đến tốc độ đánh bóng nên điều quan trọng hơn cả là bạn phải quan sát chuyển động của đối thủ. Không những thế, bạn cũng có thể nhận ra các kiểu xoáy khác nhau bằng cách này bóng nảy. Ở đây tất nhiên bạn cần phải phản ứng nhanh. Theo thời gian sự hiểu biết của bạn cũng sẽ tốt hơn và bạn gần như tự động điều chỉnh cho vợt được phù hợp cùng những tình huống cụ thể. Từ đó bạn cũng có thể ứng dụng thật phù hợp với các phương pháp cùng cách đỡ bóng bàn xoáy thật tốt nhất cùng tình huống của mình.

Làm sao để phân biệt được các kiểu xoáy của bóng bàn

Làm sao để phân biệt được các kiểu xoáy của bóng bàn

Để có thể sử dụng bóng xoáy thật trực quan và chính xác thì bạn cần phải hiểu rõ hiệu ứng ở bên trong. Đây chính là chế độ khi bạn thiết lập một bên của bàn bóng bàn. Nếu bạn chơi với nửa thẳng đứng có quay thì bạn sẽ thấy chính xác tác dụng trong kiểu cắt tương ứng. 

4. Tầm quan trọng của mặt vợt bóng bàn đối với độ xoáy của bóng

Mặt vợt đóng vai trò quan trọng trong cách đỡ bóng bàn xoáy của bạn. Những loại mặt vợt khác nhau cũng sẽ có những chức năng khác nhau. Thông thường những loại mặt vợt trơn nhắm được sử dụng và chơi rất nhiều. Đối với những loại mặt vợt này thì quả bóng cũng có thể được cắt thật tốt theo mọi hướng. Thế nhưng cũng sẽ có những loại cao su khác và tình hình cũng sẽ khác. Ví dụ như là các gai của cao su mà hướng ra bên ngoài thì quả bóng không thể được cắt tốt như vậy. Thế nhưng hiệu wunsg xoáy của đối thủ không còn mạnh nữa mà mặt gai càng dài của mặt vợt thì tác dụng của xoáy lại càng giảm. Những mặt vợt chống xoáy cũng sẽ vô hiệu hóa trong độ xoáy của dối thủ bạn thực sự sẽ không thể tự mình tạo ra được vòng xoáy. Nếu chọn mặt vợt này thì cách chơi bóng của bạn cũng sẽ được kiểm soát hơn.

Tầm quan trọng của mặt vợt bóng bàn đối với độ xoáy của bóng

Tầm quan trọng của mặt vợt bóng bàn đối với độ xoáy của bóng

Trên đây là những cách đỡ bóng bàn xoáy cực hiệu quả nếu như bạn muốn trở thành tay vợt chuyên nghiệp. Hy vọng với những nội dung hữu ích như trên bạn sẽ có thể tập luyện tốt nhất và thi đấu với kết quả cao như mong đợi của bản thân.

Chat zalo