Gập bụng có tác dụng gì? Hướng dẫn gập bụng giảm mỡ hiệu quả

Ngày đăng: 22-09-2022 03:46 | Danh mục: Tập Luyện

Gập bụng là bài tập thể dục khá phổ biến hiện nay và được nhiều người biết đến. Thế nhưng có nhiều người vẫn chưa nắm rõ gập bụng có tác dụng gì. Đừng quá lo lắng mà hãy tham khảo nhanh những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây của Thể Thao Kim Thành và hướng dẫn cách gập bụng đúng cách giảm mỡ thật hiệu quả nhất.

1. Tìm hiểu gập bụng có tác dụng gì?

Gập bụng là bài tập khá đơn giản, phù hợp đối với mọi lứa tuổi cũng như có thể tập ở nhiều không gian khác nhau như là tại nhà, văn phòng... mà tác dụng thì vô cùng hiệu quả và tích cực. Nhiều người vẫn không biết gập bụng có tác dụng gì, gập bụng có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể con người như sau:

- Gập bụng giúp cho cơ bụng thật săn chắc và phẳng hơn: Động tác gập bụng lấy cơ bụng làm trọng tâm nhằm tác dụng lực vừa đủ để làm tăng sức mạnh cho nhóm cơ lõi giúp cho nhóm cơ này được nổi lê, giảm mỡ thừa cho phần bụng.

- Tập gập bụng giúp xây dựng sức mạnh ở phần lõi: Khi gập bụng sẽ có tác dụng nâng cao sức mạnh cùng sức chịu đựng cho phần cơ lõi cụ thể làm gồm cả cơ lưng dưới, cơ bụng, hông. Nhóm cơ này thường sẽ là nhóm cơ chủ chốt chịu được sức ép từ phần cơ thể phía trên. Do đó nhóm cơ lõi sẽ khỏe giúp cải thiện và cân bằng tư thế cho nửa cơ thể được hiệu quả hơn.

- Gập bụng cũng giúp đốt cháy calories: Dù là bài tập khá đơn giản nhưng khi tập trong thời gian dàu cũng sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Theo nhiều thống kê một người nặng 72kg đốt cháy được 60 calo chỉ trong 10 phút gập bụng và với 98 calo nếu như gập bụng mạnh và nhanh. Và với một người nặng khoảng 86kg có thể sẽ đốt cháy tới khoảng 300 calo nếu như gập bụng mạnh mẽ chỉ trong vòng 30 phút.

- Gập bụng làm giảm mỡ bụng: Điều này hiệu quả cho cả nữ và nam giới, không mất nhiều thời gian, không gian và không cần dụng cụ cũng như không cần phải đến phòng tập. Đó là bài tập thể dục ở nhà vô cùng đơn giản và được nhiều chọn lựa.

Tìm hiểu gập bụng có tác dụng gì

Tìm hiểu gập bụng có tác dụng gì

2. Hướng dẫn gập bụng giảm mỡ đúng cách

2.1. Hướng dẫn gập bụng cơ bản

- Đầu tiên bạn cần nằm ngửa ở trên thảm yoga đặt chân ở trên sàn, bàn chân rộng bằng với hông.

- Tiếp đến bạn co hai đầu gối lại và hai tay có thể đặt ở đằng sau gáy hoặc là đan chéo ở trước ngực, lòng bàn tay thì úp vào với ngực. Với cách này bạn sẽ hạn chế dùng lực lên với cổ để có thể kéo người lên.

- Co cơ bụng và hãy hít vào sau đó bạn thở ra rồi nâng phần thên trên lên giữ cho phần đầu và phần cổ được thư giãn thật tự nhiên.

- Hãy hít vào và về với vị trí ban đầu rồi thực hiện ít nhất là 20 lần mỗi ngày.

 Hướng dẫn gập bụng cơ bản

Hướng dẫn gập bụng cơ bản

2.2. Hướng dẫn tập động tác gập bụng Reserve Crunch

- Tư thế nằm ngửa trên thảm, đầu gối gập 90 độ đặt bàn chân ở trên sàn và giữ cho cánh tay thẳng hai bên hông cùng lòng bàn tay úp xuống.

- Sau đó bạn thở ra và gồng cơ thể lên, nhấc chân khỏi mặt đất rồi nâng cao đùi cho đến khi đùi thẳng đứng.

- Hãy giữ cho đầu gối cong 90 trong suốt thời gian bạn thực hiện động tác, đầu gối của bạn hơi đổ về phía mặt, hông và phần thắt lưng hơi nâng cao lên khỏi mặt đất.

- Cuối cùng bạn giữ tư thế 3 giây rồi từ từ hạ người xuống cho đến khi chạm đất, thực hiện ít nhất 20 lần mỗi ngày.

Hướng dẫn tập động tác gập bụng Reserve Crunch

Hướng dẫn tập động tác gập bụng Reserve Crunch

2.3. Hướng dẫn động tác Bicycle Crunch

- Bước đầu bạn hãy nằm ngửa một đầu gối co về phía ngực, đầu gối kia duỗi thẳng ở trước mặt bàn tay của bạn đặt sau đầu.

- Tiếp đến bạn chuyển vị trí của chân trong khi đưa khuỷu tay đối diện lên với đầu gối trước giống với tư thế co chân đạp xe. Tiếp đến bạn đổi vị trí với ít nhất 10 lần cho mỗi bên.

Hướng dẫn động tác Bicycle Crunch

Hướng dẫn động tác Bicycle Crunch

3. Một số lưu ý khi tập gập bụng mà bạn nên nắm vững

Dù bài tập gập bụng rất đơn giản không nhất thiết phải có dụng cụ tập nhưng nếu làm sai kỹ thuật và tập không đúng cách thì vẫn sẽ mang lại nhiều tác hại. Muốn có một kết quả tập luyện phù hợp thì bạn hãy lưu ý đến những điều quan trọng như sau:

- Khởi động thật kỹ trước khi tập gập bụng: Khi tham gia vào bất kỳ bài tập nào hoặc là các bộ môn thể dục thể hình thì yêu cầu bắt buộc là phải khởi động thật kỹ. Bởi khi bạn khởi động kỹ sẽ giúp cho cơ thể quen dần với cường độ hoạt động giúp cho cơ bắp được vận động dễ dàng hơn khi thực hiện bài tập và điều này cũng sẽ giúp làm giảm các chấn thương có thể bị xảy ra.

- Tập luyện đúng với yêu cầu kỹ thuật: Với việc tập luyện này sẽ giúp bạn đa dạng cho các chương trình tập của mình. Thế nhưng đạt được hiệu quả với gập bụng thì yêu cầu bắt buộc là bạn cần phải thực hiện bài tập thật chuẩn, đúng động tác cho chân, tay hay bụng... Bạn cần phải nắm được cách hít thở để có thể tập được hiệu quả nhất.

- Hãy kiên trì tập luyện: Để hoàn thành được mục tiêu này thì bạn cần phải cố gắng cũng như kiên trì thực hiện bài tập đã đề ra. Theo các huấn luyện viên bạn cần phải tập bụng trong khoảng từ 3 đến 4 buổi mỗi tuần và mỗi buổi tập cần phải kéo dài trong khoảng từ 30 phút thời gian nghỉ giữa hiệp cũng rất ngắn khoảng từ 30 - 60 giây.

- Áp dụng thêm với nhiều bài tập khác: Bên cạnh bài gập bụng bạn cần phải đa dạng thêm nhiều các bài tập bụng khác nữa nhằm giúp tác động toàn bộ đến vùng cơ bụng cũng như giảm mỡ bụng được nhanh chóng hơn. Hơn nữa, kinh nghiệm của các huấn luyện viên là không nên tập trung vào rèn luyện cho vùng bụng mà quan trọng là cần phải áp dụng các bài tập giảm mỡ toàn thân khiến cơ thể giảm mỡ được triệt để trước khi nghĩ đến việc hình thạnh bụng 6 múi hay là cơ bụng số 11. Các bài tập mà bạn có thể áp dụng thêm vào đó là các bài tập Cardio, các bài tập gym giảm mỡ toàn thân...

- Có chế độ dinh dưỡng phù hợp: Theo các chuyên gia dinh dưỡng để tập bụng thật hiệu quả trong chế độ ăn của bạn cần phải bổ sung nhiều thực phẩm có chứa nhiều Protein, ăn nhiều rau củ quả, uống đủ nước... đồng thời bạn cần phải hạn chế hoặc tránh xa các thực phẩm có chứa đường, dầu mỡ, các thực phẩm đóng hộp, nước có ga, nước ngọt...

Một số lưu ý khi tập gập bụng mà bạn nên nắm vững

Một số lưu ý khi tập gập bụng mà bạn nên nắm vững

Trên đây là câu trả lời gập bụng có tác dụng gì? Hướng dẫn gập bụng giảm mỡ hiệu quả. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập luyện gập bụng một cách phù hợp và hiệu quả hơn bao giờ hết.
 

Chat zalo