Người tập KICKFITNESS nên ăn gì để duy trì vóc dáng?

Ngày đăng: 08-07-2021 08:52 | Danh mục: Sức khỏe dinh dưỡng
Thông qua chế độ dinh dưỡng, con người có thể nâng cao sức khỏe và hỗ trợ giảm cân. Nên lựa chọn thực đơn như thế nào để nhanh chóng lấy lại và giữ gìn vóc dáng khỏe đẹp?

Nguyên tắc xây dựng thực đơn

Nguyên tắc xây dựng thực đơn healthy

Một thực đơn healthy được đánh giá cao khi cân bằng giữa thịt cá và rau củ. Như vậy thực phẩm mới có thể cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể một cách an toàn. Trong quá trình xây dựng thực đơn, bạn cần lưu ý:

- Lựa chọn thực phẩm sạch có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc thực phẩm hữu cơ. Những thực phẩm này cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể và hạn chế tối đa chất tạo màu, tạo bọt hay hương liệu phụ gia ảnh hưởng tới quá trình ăn kiêng cũng như sức khỏe.

- Các loại đồ hộp, nước ngọt, thức ăn nhanh hoặc đồ chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ là những món buộc phải loại bỏ khỏi thực đơn ăn kiêng. Thay vào đó bạn có thể sử dụng những loại trái cây ít đường, bánh ngũ cốc hoặc các loại hạt để làm đồ ăn vặt thay thế.

- Mỗi ngày nên chia nhỏ lượng thực phẩm thành nhiều bữa ra để giảm lượng hấp thụ mà vẫn tạo cảm giác no.

- Song song với thực đơn healthy, bạn cần lưu ý uống đủ lượng nước mỗi ngày. Tốt nhất nên uống nước lọc hoặc có thể thay thế bằng nước trái cây ít đường để cung cấp vitamin dưỡng da, làm đẹp từ bên trong.

- Ăn kiêng không có nghĩa là phải loại bỏ tất cả chất béo hoặc tinh bột. Bạn vẫn phải đảm bảo lượng protein, chất béo, tinh bột và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe.

Thực phẩm tốt cho thực đơn

Thực phẩm tốt cho thực đơn healthy

Trong số nhiều loại thực phẩm thì có nhiều món bạn có thể đưa vào thực đơn healthy. Các loại thực phẩm có thể xen kẽ nhau để tạo nên một bữa ăn vừa bổ dưỡng vừa ngon miệng. Điển hình như một số món ăn sau:

- Khoai lang luộc kết hợp với thịt bò xào, đậu cô ve xào vừa ngon miệng vừa giúp giảm cơn đói, tăng cơ bắp.

- Các món rau luộc có thể kết hợp như khoai lang, bông cải xanh, ngô và củ cải để đa dạng món ăn mà không tích mỡ thừa. Bạn có thể dùng thêm thịt gà luộc xé sợi hoặc thịt bò xào để cung cấp đủ protein.

- Bữa ăn với trứng khoai lang và rau luộc cung cấp nguồn đạo để nuôi dưỡng cơ bắp mà vẫn đủ tinh bột cần thiết cho cơ thể.

- Bữa cơm với gạo lứt, rau củ luộc, thịt gà xé sợi xào cùng nấm và bắp nên đến nhiều dưỡng chất cần thiết mà vẫn ngon miệng.

- Thịt gà xào nấm cung cấp nguồn chất đạm. Bạn có thể ăn cùng khoai lang luộc để bổ sung chất xơ và tinh bột cho cơ thể.

- Gạo lứt là lựa chọn hàng đầu để tạo cảm giác no lâu cho cơ thể. Bạn có thể kết hợp cơm gạo lứt với bắp non xào thịt, chả cá và củ cải luộc.

Ngoài ra bạn còn có thể kết hợp nhiều món ăn khác nhau để tạo nên một thực đơn dinh dưỡng. Các món ăn nên được chế biến ít dầu mỡ như luộc hoặc xào. Món ăn chứa tinh bột có thể lựa chọn khoai lang, bánh mì lúa mạch, bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt hoặc gạo lứt, yến mạch. Các loại thịt có thể lựa chọn ức gà, cá, thịt nạc vai hoặc thăn bò.

Áp dụng thực đơn thế nào hiệu quả?

Thực đơn healthy hỗ trợ giảm cân và tăng cường sức khỏe nhưng chỉ trong một phạm vi nhất định. Điều quan trọng là bạn phải kết hợp với tập luyện thì mới có thể đốt cháy calo và giảm cân khoa học. Hiện nay có nhiều bộ môn tập luyện để bạn lựa chọn như yoga, boxing, thể dục nhịp điệu, chạy bộ…

Áp dụng thực đơn healthy thế nào hiệu quả?