Thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe trong mùa đông

Ngày đăng: 01-12-2020 08:48 | Danh mục: Sức khỏe dinh dưỡng
Ngoài việc giữ ấm cho cơ thể trong ngày đông, bạn cần phải chú trọng đến bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa làm ấm cơ thể vừa tăng sức đề kháng.

Thời tiết mùa đông không chỉ lại mà còn khiến con người dễ mắc bệnh như: cảm cúm, tê cóng, đột quy, trầm cảm theo mùa. Đặc biệt, theo kiến thức y học khi nhiệt độ hạ thấp khiến các vấn đề tim mạch trở nên trầm trọng hơn. Vì thế việc giữ ấm cơ là điều cần thiết và chớ coi thường.

Ngoài mặc nhiều quần áo cho cơ thể được ấm thì bạn nên bổ sung vào thực đơn những thực phẩm giàu năng lượng, bổ dưỡng và ấm nóng nhằm nâng cao sức khỏe, cung cấp dưỡng chất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh chống rét. Sau đây là những thực phẩm bạn nên bổ sung vào mùa đông:

Bột yến mạch

Bột yến mạch là thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu trong thực đơn cung cấp cho cơ thể trong mùa lạnh. Nó có hàm lượng kẽm cao (đóng vai trò rất quan trọng trong chức năng miễn dịch) và chất xơ hòa tan (ảnh hưởng đến độ khỏe mạnh của tim).

Bột yến mạch là thực phẩm được nhiều người ưu chuộng, thích hợp cho bữa sáng và bạn có thể sử dụng nó thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra nó còn là thực phẩm lý tưởng cho người giảm cân, người bị mắc bệnh tiểu đường cũng như giúp giảm lượng cholesterol trong máu, giúp cho da mịn màng trắng sáng hơn.

Trái cây họ cam quýt

Họ cam quýt không những cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng mà còn chứa hàm lượng vitamin dồi dào. Những vitamin này giúp cơ thể tăng sức đề kháng, bổ sung năng lượng và chống cái lạnh giá rét của mùa đông. Hãy bổ sung loại quả dinh dưỡng này thường xuyên vào thực đơn tráng miệng hàng ngày nhé.

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm nhưng cũng được nhiều ưa chuộng. Trong khoai lang có chứa beta-carotene, vitamin A cùng nhiều chất chống ôxy hóa, chất xơ, lượng tinh bột lớn… Vì vậy khoai lang giúp gia tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch và giúp làm ấm cơ thể.

Trứng

Trứng giúp bạn bổ sung protein cho cơ thể. Đây được xem là nguồn thực phẩm giúp quá trình trao đổi chất hiệu quả, gia tăng năng lượng cho cơ thể. Vì thế, hãy tăng cường bổ sung trứng khi trời lạnh; bạn có thể chế biến trứng ra nhiều món như: luộc, ốp, bác trứng,…để đảm bảo giữ ấm cho cơ thể, cung cấp dưỡng chất và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mỗi người.

Bí ngô rất tốt cho sức khỏe trong mùa đông

Thực phẩm giàu beta-carotene

Beta-carotene chính là một dạng tiền vitamin A là vũ khí lợi hại để chống chịu bệnh tật. Beta – carotene có nhiều trong: bí ngọt, bí đỏ, bí ngô, bí bao tử.

Các loại bí có màu vàng đỏ thích hợp với các món nấu cháo, súp, canh và các món hầm dễ ăn trong mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên không ăn quá nhiều nhiều beta-carotene vì dễ bị vàng da.

Tăng cường các loại gia vị: Hành, tỏi, ớt…

Theo thông tin y tế, hành, tỏi, ớt,.. không chỉ là những gia vị giúp món ăn thêm hấp dẫn mà còn có tác dụng giữ ấm cơ thể, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và tránh bị cảm lạnh. Đặc biệt là tỏi không chỉ đơn thuần là một gia vị mà còn có tác dụng kháng khuẩn và virut, nhất là chống nhiễm khuẩn các bệnh hô hấp và có tác dụng ngừa ung thư.

Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh mạn tính như: Người đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, xương khớp hoặc người bệnh sau phẫu thuật, những người ăn kiêng hoặc dùng thuốc thì cần có một chế độ ăn riêng biệt, khi đó cần có sự tư vấn cụ thể, cặn kẽ của các bác sĩ chuyên khoa. Không được áp dụng chế độ ăn theo sự mách bảo hoặc tự tìm hiểu có thể nguy hiểm đến tính mạng

Chat zalo