Những sai lầm khi ăn ngũ cốc mà bạn không biết

Ngày đăng: 17-06-2021 08:44 | Danh mục: Sức khỏe dinh dưỡng
Nếu mắc phải 3 cách tiêu thụ ngũ cốc sai lè lè này thì dù bạn cố gắng ăn nhiều đến mấy, cơ thể vẫn không khỏe mạnh lên được.

Ngũ cốc thô rất giàu tinh bột (polysaccharide dễ tiêu hóa) nên có thể dùng làm lương thực chính để cung cấp năng lượng cho cơ thể con người. Nó cũng giàu protein, mang đến nguồn protein chất lượng. Ngoài ra, so với ngũ cốc tinh chế, ngũ cốc thô giàu vitamin B và chất xơ hơn gấp nhiều lần nên nó được mệnh danh là loại thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

Ngũ cốc thô được chia thành 3 loại:

- Các loại hạt: ngô, kê, gạo lứt (đỏ, đen, tím), lúa mạch, yến mạch, kiều mạch và lúa mì.

- Các loại đậu: đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu Hà Lan, đậu lăng...

- Các loại củ: khoai lang, khoai mỡ, khoai tây, khoai môn, củ sen…

Dù tốt là vậy nhưng nếu ngũ cốc thô được ăn sai cách, mọi lợi ích của nó cho sức khỏe cũng có thể biến mất nhanh chóng, đồng thời còn gây hại thêm cho cơ thể con người. Dưới đây là 3 cách ăn ngũ cốc cực sai bạn nên tuyệt đối tránh xa.

1. Chiên ngập dầu

Mặc dù ngũ cốc thô có nhiều ưu điểm về mặt dinh dưỡng nhưng hương vị của chúng tương đối kém hấp dẫn, vì vậy mọi người thường thích cải thiện hương vị của nó bằng các cách chế biến khác nhau, phổ biến nhất là chiên hoặc rán. Chẳng hạn như bánh kếp ngũ cốc, khoai tây chiên, ngũ cốc chiên giòn (nổ bỏng), bánh rán ngũ cốc...

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng vitamin nhóm B có trong ngũ cốc phân bố chủ yếu ở vỏ hạt, loại vitamin này sợ nhiệt độ cao và nước, nó dễ bị phá hủy khi gặp nhiệt độ cao hoặc bị hòa tan khi gặp nước. Đó là lý do tại sao ngũ cốc thô giàu vitamin nhóm B hơn ngũ cốc tinh chế.

Vì vậy, qua quá trình chiên rán, vitamin B của các loại ngũ cốc thô sẽ gần như biến mất, đồng thời, một số axit béo chuyển hóa cũng bị phá vỡ. Trong khi đó, nhiều chất béo bám vào ngũ cốc, khi ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, gây hại cho dạ dày nếu duy trì trong thời gian dài.

2. Thêm đường

Thêm đường cũng là một cách được dùng phổ biến để chế biến một số loại ngũ cốc thô để chúng có vị ngon hơn. Nhưng bạn nên biết rằng ngũ cốc thô rất tốt cho sức khỏe vì hàm lượng đường thấp, và lượng đường này cũng được hấp thu chậm trong cơ thể nên giúp ổn định lượng đường trong máu.

Nếu cho thêm đường vào ngũ cốc thô, ưu điểm này sẽ mất đi, khiến cơ thể càng dễ hấp thu polysaccharide, làm biến động đường huyết rất lớn, cực kỳ bất lợi cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên bỏ ít chất điều vị như đường, dầu và muối vào ngũ cốc càng ít càng tốt.

3. Ăn ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày

Một số người cho rằng ăn ngũ cốc thô là tốt nên họ ăn hàng ngày, thậm chí lấy chúng làm lương thực chính hàng ngày.

Tuy nhiên, ngũ cốc thô không dễ tiêu hóa và hấp thu nên nếu ăn nó quá thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể, dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, mắc bệnh về đường tiêu hóa. Vì vậy, ngũ cốc thô không phù hợp để tiêu thụ hàng ngày.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Eat This

Chat zalo