Hiểu về trụ bóng rổ và những điều bạn nên biết

Ngày đăng: 08-03-2024 11:41 | Danh mục: Tư vấn Sản phẩm

Bóng rổ đã không còn quá xa lạ trong những năm gần đây nhất là với lứa tuổi học sinh sinh viên. Bởi lẽ bộ môn này rất hữu ích không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn giúp rèn luyện thể chất cực hiệu quả.  Để bộ môn này chuyên nghiệp và tập luyện tốt nhất thì các dụng cụ, thiết bị đi kèm luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó trụ bóng rổ luôn là dụng cụ đáng được quan tâm. Vậy khi chơi bộ môn này bạn đã hiểu gì về trụ bóng rổ và những điều bạn nên biết chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

Hiểu về trụ bóng rổ

Trụ bóng rổ là thiết bị hữu dụng không thể thiếu cho mỗi sân bóng rổ hiện nay. Trụ bóng rổ được làm từ kim loại sơn tĩnh điện chống gỉ sét. Cột trụ có tác dụng là giữ bảng chắn bóng, vành rổ và lưới, chân đế đối trọng gắn bánh xe... Trụ bóng rổ thường sẽ có bánh xe để di chuyển được dễ dàng hơn. Cũng có những loại trụ được gắn cố định tùy vào từng kích thước mà có dòng sản phẩm thật sự phù hợp dành cho trẻ nhỏ và người lớn. Ở nước Mỹ, bóng rổ được mệnh danh là môn "thể thao vua" nên sẽ có một số giải đấu bóng rổ nhà nghề ở Mỹ. Còn ở Việt Nam thì bóng rổ cũng đang được quan tâm cũng như được phổ biến dần tại những trường học ngày nay.

Hiểu về trụ bóng rổ

Hiểu về trụ bóng rổ

Chiều cao tiêu chuẩn của trụ bóng rổ hiện nay

Chiều cao của trụ bóng rổ cũng sẽ được tính từ mép trên của vành rổ xuống đến phía dưới mặt sân thi đấu. Chiều cao của trụ bóng rổ được đặt ra do tổ chức ASEP (American Sport Education Program) tại Mỹ và được phân chia thành nhiều mức tùy vào từng độ tuổi khác nhau.

- Chiều cao tiêu chuẩn dành cho thi đấu chuyên nghiệp là 10 foot tương đương với 3.05m đối với những người khoảng từ 12 tuổi trở lên.

- Những người chơi bóng rổ độ tuổi từ 11 - 12 tuổi cũng sẽ có chiều cao là 9 foot tương đương với 2.74m.

- Chiều cao này giảm tiếp xuống còn 8 foot  ứng với 2.44m đối với những người có độ tuổi từ 8 - 10 tuổi.

- Lứa tuổi nhỏ nhất là từ 6 - 7 tuổi được quy định chiều cao rổ tiêu chuẩn trong bóng rổ sẽ là 6 foot ứng với 1.83m.

Ở Việt Nam và một số quốc gia chưa chuyên về bóng rổ thì những tiêu chuẩn này cũng sẽ không được áp dụng quá khắt khe một phần là vì vóc dáng của người Việt chỉ có những giải đấu chuyên nghiệp thì mới theo quy định. Bên cạnh việc thay đổi theo lứa tuổi thì các rổ, vành cũng sẽ được thay đổi tùy vào vóc dáng tiêu chuẩn của người Việt dù điều này có ảnh hưởng đến việc tập luyện kỹ thuật 2 bước lên rổ.

Chiều cao tiêu chuẩn của trụ bóng rổ hiện nay

Chiều cao tiêu chuẩn của trụ bóng rổ hiện nay

Cấu tạo của dụng cụ trụ bóng rổ 

Trụ bóng rổ gồm có những bộ phận như sau: bảng rổ, lưới, cột, vành rổ. Cụ thể chi tiết của từng bộ phận trụ bóng rổ như sau:

Phần thân cột của trụ bóng rổ

Đây là phần quan trọng của trụ với nhiệm vụ là nâng đỡ những chi tiết còn lại. Phần cột được làm từ khung sắt chắc chắn và vô cùng dày dặn. Chúng cũng có thể được lắp cố định tại chỗ hoặc là có bánh xe để di chuyển được thuận tiện dễ dàng hơn. Một số loại cột có thể điều chỉnh được độ cao phù hợp với chiều cao của người sử dụng hơn nữa.

Phần thân cột của trụ bóng rổ

Phần thân cột của trụ bóng rổ

Phần bảng đỡ rổ

Nhìn vào trụ bóng rổ chúng ta sẽ thấy bảng đỡ hay còn gọi là bảng chắn bóng. Bộ phận này được làm từ gỗ hoặc là từ nhựa tổng hợp. Chức năng chính là giúp chắn bóng, cho bóng không bị lăn về sau. Hơn nữa, bảng đỡ cũng sẽ được thiết kế cùng với tỷ lệ của trụ bóng. Kích thước tiêu chuẩn của trụ bóng đó là rộng 1.8m, cao 1.05m. Đây là kích thước chung trên thực tế cũng sẽ có 1 số loại trụ có kích thước nhỏ gọn hơn dành cho những bạn có tuổi nhỏ với chiều cao thấp hơn.

Phần bảng đỡ rổ

Phần bảng đỡ rổ

Phần vành rổ và phần lưới

Vành rổ được làm từ sắt cùng đường kính tiêu chuẩn 45cm. Lứa tuổi học sinh hay trẻ em sử dụng sẽ có kích thước nhỏ hơn từ 35 - 40cm. Phần lưới được gắn liền cùng với phần vành rổ và được liên kết với nhau thông qua 10 hoặc là 12 cái móc đã có sẵn. 

Về phần lưới của trụ cũng được làm từ những sợi tổng hợp chúng được đan xen với nhau. Mẫu lưới này nên dùng cho các phòng thi đấu, nhà tập đa năng. Nếu như bạn lắp ở bên ngoài trời, mưa nắng gió bão thường xuyên sẽ bị hỏng hoặc là bị mục nát.

Phần vành rổ và phần lưới

Phần vành rổ và phần lưới

Những điều cần biết khi mua trụ bóng rổ hiệu quả

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều những dòng trụ bóng rổ khác nhau. Bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm và những điều cần biết trước khi mua trụ bóng rổ như sau:

- Khi bạn mua trụ bóng rổ cho lứa tuổi học sinh, tiểu học thì bạn hãy mua những loại trụ bóng thấp nhưng cần phải đảm bảo được trụ cao hơn chiều cao của trẻ.

- Dựa vào chi phí có thể đầu tư mà chọn loại trụ thật sự phù hợp

- Khi đã xác định được đối tượng mua thì hãy chọn nơi đặt trụ bóng là ở trong nhà hay ngoài trời. Từ đó bạn cũng sẽ chọn được một vành rổ với phần lưới thật phù hợp.

- Mức giá trung bình của trụ bóng sẽ là từ khoảng 6 triệu cũng có những loại trụ bóng cao cấp giá lên đến 50 triệu đồng. Chính vì vậy, tùy vào tài chính cá nhân mà bạn hãy lựa chọn mẫu trụ thật sự hữu ích.

- Tham khảo những mức giá khác nhau trên website bán dụng cụ bóng rổ trước khi quyết định mua trụ bóng rổ nhé.

Những điều cần biết khi mua trụ bóng rổ hiệu quả

Những điều cần biết khi mua trụ bóng rổ hiệu quả

Trên đây là nội dung vô cùng hữu ích giúp bạn hiểu về trụ bóng rổ và những những điều bạn nên biết. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập luyện cũng như lựa chọn được loại dụng cụ thiết bị cho môn bóng rổ nói chung và trụ bóng rổ nói riêng thật sự phù hợp.

Chat zalo