Những phương pháp tập luyện giúp khỏe mạnh

Ngày đăng: 06-04-2021 08:28 | Danh mục: Tập Luyện
Luyện tập thể thao rất cho cho sức khỏe. Tuy nhiên cần có chế độ tập luyện phù hợp, đều đặn để mang lại kết quả tốt hơn. Nên đừng vì chút mệt mỏi, ham công tiếc việc mà quên đi cơ thể cần sự dẻo dai.

Lợi ích của tập luyện thể thao đều đặn 

- Giúp tăng cường hệ tim mạch, góp phần chống lại chứng bất lực, điều hòa năng lượng cơ thể và về lâu dài có thể làm chậm tiến trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ. 

- Máu lưu thông dễ dàng đến mọi chỗ trong cơ thể, vận chuyển ôxy và các chất dưỡng sinh khác nuôi dưỡng các tế bào, tạo năng lượng hoạt động cho con người. 

- Xương cốt cứng cáp và khỏe mạnh hơn. Thể dục thể thao còn giúp giảm áp suất máu, giảm sự thành lập các cục máu, giảm tỷ lệ đường huyết, đồng thời có tác dụng gia tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL) và giảm chất béo triglycerides trong máu.  

- Tăng khả năng chịu đựng strees, giúp cơ thể tránh được sự mỏi mệt và suy sụp tinh thần, giảm nguy cơ ung thư (tuyến tiền liệt, kết tràng). 

Mỗi ngày nên tập luyện trong bao lâu?

Tùy theo thể trạng và sức khỏe của mỗi người mà có chế độ tập luyện cho phù hợp.

-20 phút/ngày: Là khoảng thời gian thích hợp cho người trung niên, cao tuổi. Bạn có thể giảm bớt 30% nguy cơ mắc bệnh tim. 

- 30 phút/ngày: Đây là khoảng thời gian lý tưởng cho mỗi ngày, vừa hiệu quả vừa thực tế. Dù bạn là người mới tập, 30 phút cũng không làm bạn mệt... đứt hơi.

- 60 phút/ngày: Thích hợp cho những người đã từng tập thể dục trong một thời gian dài trước đó.

Tập như thế nào thì an toàn?

Trước khi bắt đầu luyện tập nên khởi động nhẹ nhàng khoảng 5 - 10 phút để các cơ được co giãn. Nghỉ ngơi sau mỗi bài tập khoảng 5 - 10 phút rồi lại thực hiện tiếp. Uống thêm nước để bù vào lượng nước bị mất đi trong quá trình luyện tập. 

Sau đây, xin giới thiệu một số phương pháp tập luyện đơn giản nhưng hiệu quả:

1. Đi bộ:

Không có bài tập thể dục nào dễ dàng thực hiện mà mang lại nhiều lợi ích như đi bộ. Khi đi bộ, các cơ bàn chân, bắp chân, mông, đùi và bụng dưới, liên tục co giãn, từ đó sẽ ép tĩnh mạch để đẩy máu về tim, tim bơm máu mang theo ôxy cung cấp cho các tế bào và đào thải các chất độc. Bạn nên đi bộ ở đường dốc thoai thoải hoặc sải bước nhanh, đều đặn như thế hiệu quả sẽ cao hơn. Và nhớ tận dụng tối đa khoảng thời gian đi bộ để hít thở.

2. Leo cầu thang:

Leo cầu thang bộ là cách tốt giúp bạn có đôi chân rắn, đốt cháy năng lượng dưới dạng mỡ hiệu quả. Hãy leo cầu thang 15 phút mỗi ngày (tác dụng của 15 phút này tương đương 30 phút tập thể dục).

3. Chạy:

Hãy tập thói quen chạy bộ mỗi ngày có thể là xung quanh nhà chẳng hạn, tốt nhất là chạy trên đường thẳng dẻo dai với nhịp độ vừa phải sẽ làm cơ mông săn chắc, dáng đi mềm mại, cải thiện hệ hô hấp, tiêu mỡ thừa toàn thân, da dẻ hồng hào. Nên chạy với một đôi giày vải mềm đẩ tránh gây tổn thương cho chân.

4. Đạp xe:

Đạp xe địa hình là một môn thể thao được ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới. Môn thể thao này cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, không kém gì môn đi bộ.

5. Tập yoga:

Người luyện tập yoga không chỉ giúp cơ bắp khỏe mạnh mà còn tạo một trạng thái tinh thần hoàn toàn sảng khoái. Yoga giúp bạn chống lão hóa, cân bằng trạng thái tâm lý và là cách thư giãn hữu hiệu sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng yoga sẽ chỉ có tác dụng nếu bạn duy trì tập luyện thường xuyên. Hãy tìm cho mình một nơi học yoga tốt để nâng cao sức khỏe nhé.

6. Nhảy dây:

Nếu bạn có vòng 2 quá khổ thì nhảy dây là bài tập tốt nhất. Là bài tập toàn thân khá hoàn hảo, không chỉ giúp chân, cơ đùi, cơ tay chắc khỏe mà còn kích hoạt các khớp nối xoay vòng nhịp nhàng. Ngay bây giờ hãy sắm cho mình một sợi dây phù hợp để luyện tập nào.

7. Bơi lội:

Giúp phát triển cơ bắp một cách toàn diện, giảm mỡ, làn nước kích thích huyết mạch lưu thông.

8. Aerobic:

Aerobic là dạng các bài thể dục giúp hệ tim mạch ổn định và có khả năng chịu đựng, tăng cường lượng ôxy qua phổi và phân chia đều cho cơ thể qua tim và sự lưu thông máu. Cùng với tiếng nhạc sôi động, kết hợp động tác nhịp nhàng, cho bạn cơ thể dẻo dai, hoạt bát, tinh thần sảng khoái.

9. Cử tạ:

Đây là bài tập đòi hỏi sự tham gia của các cơ bắp có cường độ mạnh. Tuy nhiên, khi đã hình thành thói quen tập tạ, bạn sẽ thấy kết quả còn hơn cả sự mong đợi. Các bắp thịt nhiều mỡ mềm nhão sẽ nhanh chóng được thay thế bằng những đường cơ nổi chắc đẹp. Cử tạ là bài tập định hình khung người hiệu quả nhất. Hơn nữa, cử tạ còn kích thích cơ thể sản sinh ra các chất giảm đau, khiến tinh thần luôn sảng khoái, vui vẻ.

10. Sử dụng máy tập:

Tập luyện trên máy cũng rất thú vị. Trong khi đôi chân liên tục sải nhịp nhàng thì đôi tay cũng vung theo nhịp thăng bằng. Dải băng quấn eo sẽ giúp bạn làm tan lượng mỡ tụ và thon chắc hông, đùi.

Hãy lựa chọn cho mình một phương pháp tập phù hợp để tăng sức đề kháng và chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn. 

Chat zalo