Bi a là gì? Đặc điểm về các loại Billiard hiện nay

Ngày đăng: 25-11-2022 04:19 | Danh mục: Tập Luyện

Bi a là một loại trò chơi được rất nhiều người trẻ yêu thích hiện nay. Vậy bạn đã hiểu bi a là gì? Đặc điểm về các loại Billiard hiện nay là như thế nào chưa? Nếu bạn đang tìm hiểu và vẫn còn băn khoăn thắc mắc thì hãy tham khảo ngay những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu Bi a là gì?

Bi a hay còn gọi là Billiard, bida là một loại trò chơi với bi nhiều màu sắc cùng với gậy trên một mặt bàn phẳng. Mỗi người chơi khi sử dụng một bi cái có màu sắc khác nhau để có thể ghi được nhiều điểm hơn đối thủ cũng như giành được chiến thắng trong trận đấu. Người chơi cũng không cần mua sắm bất kể một dụng cụ hay là phụ kiện nào có thể tập luyện và chơi bộ môn này ở những quán bida thường xuyên với mức chi phí không cao.

Tìm hiểu Bi a là gì

Tìm hiểu Bi a là gì

Theo luật chơi thì ở trên bàn bi a sẽ có 1 quả màu trắng, 1 quả màu đỏ và có 12 quả với màu sắc khác nhau được xếp thành một hình tam giác. Bằng những động tác đẹp mắt, người chơi cũng sử dụng phần đầu nhỏ của chiếc gậy gỗ để đẩy những quả bi trên bàn với tác động vào nhau hoặc là rơi xuống lỗ nhằm tính điểm... Nếu như người chơi nào đánh quả chính mà không đưa được các quả theo thứ tự vào lỗ, quyền đánh cũng sẽ được chuyển sang đối thủ. Và cứ như vậy tính điểm xem ai được nhiều điểm hơn hoặc là đánh được nhiều bi vào với lỗ hơn sẽ chiến thắng.

2. Đặc điểm về các loại Billiard hiện nay

2.1. Bi a có túi lưới

Với loại Billiard này sẽ có khá nhiều biến thể đó là:

- Với bi a 8 bi: Loại bi a này được chơi nhiều nhất và còn được gọi là bi da sọc dành cho cả người chơi chuyên nghiệp và nghiệp dư.

- Với bi a 9 bi: Bạn cần đánh bi cái vào bi đối tượng đánh số thấp nhất. Nếu như bạn đặt bi 9 trong các bi khác ở trên bàn cờ thì bạn sẽ thắng.

- Với bi a 10 bi: Đây được xem là khó hơn bi a 9 bi và được chơi từ những người chơi chuyên nghiệp.

- Billiard một túi: Khi bạn làm cho 1 trái bi rơi vào túi của mình là bạn có được một điểm và người đầu tiên đạt 8 điểm là chiến thắng. Đưa bi vào túi sai là phạm lỗi và ba lần phạm lỗi liên tiếp đồng nghĩa với việc là đối phương sẽ thắng trò chơi đó.

- Billiard bank pool: Để có được chiến thắng bạn phải là người đầu tiên đánh được 5 hoặc là 8 trái bi rơi vào túi.

- Billiard straight pool: Bạn có thể đánh bất kỳ trái bi nào ở trên bàn để có thể đạt được số điểm đã định.

- Snooker: Đây là loại bi a có túi khá phổ biến hiện nay. Nó được chơi trên một bàn với 6 túi gọi là chiều dài 12m và có chiều rộng là 6m. Trò chơi sẽ bắt đầu với 21 quả bóng cùng 1 bi cái và 20 bi vật thể. Mục đích đó là đặt tất cả các quả bóng còn lại đúng với thứ tự, mỗi quả bóng sẽ có một số điểm được chỉ định và người chơi có số điểm cao nhất sẽ chiến thắng.

Bi a có túi lưới

Bi a có túi lưới

2.2. Bi a không có túi lưới

Với loại bi a không có túi lưới sẽ có 2 kiểu chơi đó là bi a 1 băng và bi a 3 băng và có kích thước bàn Bi a là 1.5 x 3m.

- Bi a nghệ thuật: Người chơi thi đấu với cách đánh 76 cú cùng độ khó khác nhau.

- Balkline: là một thuật ngữ chung dùng để chỉ bi a carom được chơi với một bi đỏ và hai bi cái cùng với bàn chơi không có túi. Để có thể ghi điểm bạn cần phải đánh trúng cả hai bi vật thể bằng bi cái sau một cú đánh.

- Cushion caroms: Được chơi trên một bàn tương tự như balkline với hai bi cái và một bi đỏ. Với trò chơi này bạn cần phải đánh bi cái vào cả hai bi đối tượng và đập vào đường biên ít nhất là 1 lần trước khi bi thứ hai bị đánh trúng. Nếu điều này xảy ra bạn cũng sẽ có được một điểm và ngược lại bạn bạn sẽ bị trừ một điểm.

- Bi a 4 bi: Cũng giống như tên gọi của nó, sử dụng hai quả màu đỏ với hai quả màu trắng để chơi. Một trong những trái bi màu trắng thường sẽ được đánh dấu để tạo sự khác biệt có khi là dùng luôn bi vàng để đánh dấu. Các cơ thẻ sẽ sử dụng các trái bi có màu trắng để làm bi cái.

- Bi a 3 băng: Mục tiêu chính là đánh bật bi cái ra khỏi bi đối tượng và tiếp xúc cùng với đường biên 3 lần trở lên trước khi chạm bi cuối cùng.

Bi a không có túi lưới

Bi a không có túi lưới

3. Cách cách thức tính điểm và giành chiến thắng

3.1. Cách thức ghi điểm

- Vào - tắt: Khi bi cái chạm vào một trong các bi rồi sau đó đi xuống một túi.

- Pot: Đây là khi bất kỳ quả bóng nào không phải là bi cái của bạn đi vào túi.

- Cannon: Điều này sẽ xảy ra khi bi cái chạm vào cả 2 bi khác. Bạn có thể thực hiện bằng cách chơi sao cho bi luôn đi thành 1 băng 3 quả.

Cách thức ghi điểm

Cách thức ghi điểm

3.2. Giành chiến thắng

Sau một pha phạm lỗi, các cầu thủ đối phương có quyền được đưa bóng vào với vị trí của mình hoặc là rời khỏi bàn như nguyên trạng. Người chiến thắng trò chơi chính là người chơi đầu tiên sẽ có tổng số điểm đã được công bố là có tổng số chiến thắng trước trò chơi.

Cách cách thức tính điểm và giành chiến thắng

Cách cách thức tính điểm và giành chiến thắng

Trên đây là lời giải đáp Bi a là gì? và đặc điểm của các loại Billiard hiện nay. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể chơi bộ môn này một cách tốt nhất hiệu quả nhất.

Chat zalo