Tìm hiểu luật thi đấu futsal cơ bản không nên bỏ lỡ

Ngày đăng: 11-10-2022 03:46 | Danh mục: Tập Luyện

Futsal từ lâu được xem là một dạng của bóng đá thi đấu ở trên sàn gỗ và có số lượng cầu thủ ít hơn. Rất nhiều người vẫn thường thắc mắc luật thi đấu futsal cơ bản sẽ như thế nào? Chúng có những luật lệ nào khác so với dòng bóng đá thông thường? Đừng lo lắng hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây.

1. Các quy định cơ bản trong luật thi đấu futsal

1.1. Số lỗi sẽ không bị cộng tích lỹ và 5 lỗi cộng dồn sẽ bị thổi phạt đền

Tất cả các quả đá phạt trực tiếp sẽ được tính là phạm lỗi tích lũy. Một quả phạt trực tiếp cũng sẽ được trao chp các trường hợp vấp, sút, đẩy, nhảy, xoạc, giữ, tấn công, khạc nhổ... có chủ ý của cầu thủ đối phương. Các quả đá phạt gián tiếp cũng sẽ không bị tính tích lũy nếu như một đội bị phạm 5 lỗi cộng dồn ở trong một hiệpcũng sẽ bị phạt penalty.

Số lỗi sẽ không bị cộng tích lỹ và 5 lỗi cộng dồn sẽ bị thổi phạt đền

Số lỗi sẽ không bị cộng tích lỹ và 5 lỗi cộng dồn sẽ bị thổi phạt đền

1.2. Cầu thủ bị thẻ đỏ cũng sẽ bị truất quyền thi đấu trong 2 phút

Cảnh báo được đưa ra đối với hành vi không chuẩn xác, bất đồng quan điểm không tôn trọng khoảng cách khi bắt đầu lại, quá trình khởi động bị chậm, vi phạm liên tục hoặc là  vào/ra sân thi đấu không chính xác. Một cầu thủ hoặc là cầu thủ dự bị có thể sẽ bị đuổi ra khỏi sân vì bị phạm lỗi nghiêm trọng cũng như có hành vi khạc nhổ, bạo lực, từ chối bất hợp pháp cơ hội ghi bàn rõ ràng, ngôn từ lăng mạ cũng như nhận được cảnh báo thứ hai. Nếu cầu thủ nhận thẻ đỏ bị đuổi khỏi sân đội đó sẽ bị chơi thiếu người trong khoảng 2 phút hoặc đội đối phương sẽ ghi được bàn thắng.

Cầu thủ bị thẻ đỏ cũng sẽ bị truất quyền thi đấu trong 2 phút

Cầu thủ bị thẻ đỏ cũng sẽ bị truất quyền thi đấu trong 2 phút

1.3. Quy định về đá phạt

Quả đá phạt được thực hiện từ vị trí vi phạm hoặc là ở vạch của khu vực phạt đền gần nơi vi phạm nhất. Tất cả dối thủ cần phải cách bóng ít nhất là 5m. Cú đá cần được thực hiện trong khoảng 4 giây. Được trao khi một đội phạm từ 6 lần phạm lỗi tích lũy trở lên trong một hiệp. Dấu chấm phạt thứ 2 cách khung thành 10m đối thủ sẽ đứng sau bóng thủ môn sẽ đứng cách xa khung thành ít nhất 5m. 

Quy định về đá phạt

Quy định về đá phạt

2. Các lỗi cơ bản trong bóng đá futsal

2.1. Quy định về kích thước của sân bóng futsal

Sân bóng khi tập luyện và khi thi đấu futsal sẽ là sân đấu hình chữ nhật có chiều dọc lớn hơn so với chiều ngang:

- Với sân thi đấu thì chiều dài tối thiểu là 38m và tối đa là 42m. Còn chiều rộng tối thiểu là 18m và tối đa sẽ là 25m.

- Với sân tạp luyện thì sẽ có kích thước chiều dài tối thiểu là 25m tối đa là 42m. Còn chiều rộng tối thiểu là 15m và tối đa là 25m.

Các lỗi cơ bản trong bóng đá futsal

Các lỗi cơ bản trong bóng đá futsal

2.2. Quy định về quả bóng dùng khi thi đấu

Quả bóng dùng khi thi đấu futsal là quả bóng số 4 với chu vi là 62 - 64cm (24 - 25 in) trọng lượng từ 400 - 440g (14-16 oz). Bóng có cấu tạo đặc biệt khác so với bóng truyền thống khi độ nảu thấp hơn rất nhiều. Cách để kiểm tra bóng đạt tiêu chuẩn đó là được thả từ độ cao 2m lần bật lại đầu tiên không được thấu hơn 50cm và không nảy cao hơn 65cm. Một quả bóng futsal lý tưởng sẽ có trọng lượng từ 400 - 440 gram.

Quy định về quả bóng dùng khi thi đấu

Quy định về quả bóng dùng khi thi đấu

2.3. Thời gian khi thi đấu futsal

Trận đấu futsal sẽ có 2 hiệp, mỗi hiệp sẽ có 20 phút thời gian nghỉ giải lao sẽ là 15 phút. Mỗi đội sẽ được sử dụng một thời gian nghỉ cho mỗi hiệp, kéo dài khoảng một phút. Một số giải đấu và giải đấu có thời gian mỗi hiệp là 25 phút nhưng sẽ không phổ biến.

Thời gian khi thi đấu futsal

Thời gian khi thi đấu futsal

Khi kết thúc thời gian thi đấu chính thức mà vẫn bất phân thắng bại, hai đội sẽ bước vào hiệp phụ hoặc loạt đá luân lưu tùy vào từng quy định. Mỗi đội cũng sẽ có 1 quyền để hội ý vào mỗi hiệp đấu thời gian cho mỗi lần hội ý sẽ là 1 phút.

2.4. Quy định về cầu thủ

Sẽ có 5 cầu thủ cho mỗi đội trên sân gồm cả thủ môn và số lượng tối đa 12 cầu thủ có thể sẽ được sử dụng trong mỗi trận đấu. Không giới hạn lượt thay người mỗi đội sẽ có tối đa 7 cầu thủ dự bị. Mỗi cầu thủ sẽ cần có bộ trang phục bao gồm tất, áo, quần và giày thi đấu. Thủ môn được phép mặc quần dài và trang phục khác so với các cầu thủ còn lại cũng như trọng tài.

Quy định về cầu thủ

Quy định về cầu thủ

3. Các quy định về thủ môn trong luật futsal

3.1. Thủ môn không được cầm bóng quá ô giây

Với thủ môn, khi cầm bóng sẽ có 4 giây để chuyền bóng. Nếu như để bóng quá lâu thì trọng tài sẽ cho đội kia đá phạt gián tiếp. Thủ môn cũng có thể chơi tự do giống như một cầu thủ bình thường khi đang ở trong sân của đối phương.

3.2. Hạn chế việc chuyền lại của thủ môn

Thủ môn khi đã nhả bóng bằng cách đá hoặc là ném thì thủ môn không được chạm vào bóng lần nữa cho đến khi bóng bay hết hoặc là bị đối phương chạm vào. Hình thức xử phạt vi phạm là đá phạt gián tiếp. Thủ môn có thể nhận được bóng tự do khi ở trên phần sán của đội đối phương.

Hạn chế việc chuyền lại của thủ môn

Hạn chế việc chuyền lại của thủ môn

3.3. Đá biên thay vì ném biên

Quả phát bóng cũng sẽ được sử dụng thay vì một quả ném biên. Người chơi cần phải đặt bóng ở trên đường biên hoặc là ở bên ngoài nhưng không quá 25 cm từ vị trí đặt bóng khi đã hết trận đấu. Bóng cần phải đứng yên và quả bóng cần phải thực hiện trong khoảng 4 giây kể từ khi đấu thủ đã sẵn sàng.

3.4. Thủ môn ném bóng khi phát bóng lên

Thủ môn sẽ phải ném bóng bằng tay khi phát bóng và nó cần phải rời khỏi khu vực cấm đụa trong khoảng 4 giây. Nếu như 4 giây trôi qua mà đội kia được hưởng quả đá phạt gián tiếp vào vòng cấm.

4. Quy định về quả phạt góc

Bóng được đặt bên tgrong vòng cung gần nhất với điểm bóng đi qua vạch vôi của khung thành và đối phương cqaanf phải đứng trên sân cách vòm góc ít nhất là 5m cho đến khi phát bóng. 

 Quy định về quả phạt góc

Quy định về quả phạt góc

5. Quy định về trọng tài

Với những trận đấu quốc tế cần phải có hai trọng tài: Một trọng tài ở vị trí trên đường biên gần bàn chấm công và giao tiếp với người chấm công còn một trọng tàu ở phía đối diện của sân. Tại bàn chấm công sẽ có một người bấm giờ và một trọng tài thứ 3 người điều khiển băng ghế của các đội. Với những sự kiện nhỏ thì trọng tài thứ ba và máy chấm công sẽ không được sử dụng.

Quy định về trọng tài

Quy định về trọng tài

Như vậy bạn đã hiểu hết về luật thi đấu futsal cơ bản rồi đúng không. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập luyện cũng như thi đấu thật sự hiệu quả và phù hợp hơn bao giờ hết.

Chat zalo