Nên hay không cho trẻ tập tạ tay?

Ngày đăng: 06-01-2023 04:46 | Danh mục: Tập Luyện

Trẻ tập tạ vào những thời điểm thích hợp sẽ mang đến rất nhiều lợi ích khác nhau. Bé nhà bạn giàu năng lượng và bạn đang tìm kiếm một hoạt động thể chất giúp bé tăng cường sức khỏe? Bạn cho trẻ tham gia rất nhiều bộ môn thể thao nhưng đã bao giờ bạn nghĩ đến việc cho bé nhà bạn tập tạ chưa? Vậy nên hay không cho trẻ tập tạ tay? Hãy cùng Thể thao Kim Thành giải đáp cho câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Trẻ tập tạ có tốt hay không?

Các hoạt động thể chất đều sẽ đem đến cho trẻ rất nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như giúp trẻ chống lại một số căn bệnh nhất định. Nhiều người đã cho rằng việc tập tạ nên chỉ thực hiện khi kết thúc giai đoạn tăng trưởng chiều cao. Thế nhưng các bài tập cơ bắp có thể sẽ là hoạt động tốt cho những đứa trẻ dồi dào năng lượng hơn. Một số bài tập nhẹ nhàng cùng với tạ được kiểm soát phù hợp với trẻ em và sẽ có lợi về sức khỏe như sau:

- Tăng cường phần cơ bắp

- Chơi được các môn thể thao khác được tốt hơn ví dụ như là bóng đá, bóng chuyền...

- Giúp cho xương phát triển được chắc khỏe hơn cả.

- Nồng độ cholesterol và huyết áp luôn luôn được ổn định

- Giúp cho trẻ được tự tin hơn

- Trẻ cũng sẽ ít bị thương hơn khi chơi thể thao

- Giúp trẻ có thể duy trì cân nặng.

Trẻ tập tạ có tốt hay không

Trẻ tập tạ có tốt hay không

2. Độ tuổi phù hợp nên cho trẻ tập tạ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tập tạ sẽ thực sự giúp hỗ trợ sức mạnh cũng như tăng cường sức chịu đựng cho trẻ được tốt hơn. Các bài tập này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích để giúp trẻ được phát triển cũng như tăng cường được mật độ xương. Tuy nhiên trẻ cũng nên tránh việc nâng tạ quá nặng cho đến khi trẻ vượt qua được giai đoạn tuổi dậy thì. Điều này cũng sẽ giúp trẻ đạt được chiều cao tối ưu nhất.

Độ tuổi phù hợp nên cho trẻ tập tạ

Độ tuổi phù hợp nên cho trẻ tập tạ

3. Có nên hạn chế trẻ tập tạ khi đang trong giai đoạn tăng trưởng không?

Nếu như trẻ được tập luyện dưới sự giám sát, việc nâng tạ cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sự tăng trưởng của trẻ. Vẫn còn rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề này. Một số người vẫn cho rằng việc tập tạ sẽ ảnh hưởng đến xương của trẻ trong khi một số khác thì lại cho rằng việc tập tạ sẽ không ảnh hưởng gì nhiều. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh cho trẻ tập tạ ở trong giai đoạn tăng trường cũng như cho trẻ tham gia vào một số hoạt động thể thao khác nữa.

Có nên hạn chế trẻ tập tạ khi đang trong giai đoạn tăng trưởng không

Có nên hạn chế trẻ tập tạ khi đang trong giai đoạn tăng trưởng không

4. Trường hợp rủi ro khi trẻ tập tạ

- Căng cơ chiếm khoẳng từ 40 đến 70% các thương tích thường gặp khi tập tạ

- Các trẻ có bệnh tim thì bệnh tình sẽ trầm trọng hơn

- Chấn thương ở lưng dưới bàn, tay và lưng trên khá là phổ biến

- Trẻ bị chứng động kinh cũng nên cân nhắc khi tập tạ trừ khi bác sĩ cho phép tập luyện.

- Trẻ cần phải được trị liệu ngay khi các vấn đề tim gia tăng do tập tạ.

Như vậy bạn đã biết nên hay không cho trẻ tập tạ tay rồi phải không. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể lựa chọn cho con em mình những bộ tạ tay thật hữu ích và phù hợp hơn bao giờ hết.
 

Chat zalo