Khám phá kỹ thuật nhảy cao từ cơ bản cho đến nâng cao

Ngày đăng: 07-12-2022 04:32 | Danh mục: Tập Luyện

Bạn yêu thích bộ môn nhảy cao và đang tìm hiểu về kỹ thuật nhảy cao? Đừng lo lắng hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao cho kỹ thuật nâng cao thật dễ dàng và hiệu quả nhất dưới đây nhé.

1. Kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng

1.1. Giai đoạn chạy đà kiểu nằm nghiêng

- Đầu tiên bạn bước chân phải về phía trước cùng tốc độ nhanh dần lên.     Khi chạm đất bạn hãy nhớ chạm bằng gót chân.

- Chạy đà bước 2: Bàn chân đá lăng của bạn được đưa về phía sau lúc chạm đất. Thân của bạn sẽ ở tư thế thẳng đứng, không ngả vai về phía sau hay trước khi kết thúc. Khi chạm đất chân phải thẳng theo chiều lấy đà, không được để xảy ra tình trạng lệnh.

- Chạy đà bước 3: Bạn nên đặt chân đúng với điểm quy định giậm nhảy. Các bước di chuyển cuối cùng nên ngắn hơn 2 bước một chút. Chân giậm nhảy cần được đặt ở vị trí giậm nhảy còn chân lăng phải cong lên về sau. Thân và phần vai của bạn hơi ngả về sau 1 chút.

Kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng

Kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng

1.2. Giai đoạn giậm nhảy của kiểu nằm nghiêng

Khi bạn đã kết thúc bước chạy đà thì bàn chân giậm nhảu đã ở vị trí cần nhảy và chân này cần phải hơi khuỵu gối. Tiếp đến bạn dồn lực về phía chân để sẵn sàng thực hiện cú giậm nhảy. Rồi sau đó chủ động dùng sức ở đùi và khớp háng để đá chân lên.  Phần tay của bạn kết hợp cùng chân đá lăng đánh 1 vòng xuống dưới và đưa lại theo hướng lên cao. 

1.3. Giai đoạn bay người lên không của kiểu nằm nghiêng

Với giai đoạn này bạn cần nhanh chóng co chân lên cao và bật nhảy kết hợp với việc vung mũi chân đá theo hướng của thanh xà. Tạo tư thế nằm nghiêng cùng với xà đơn.

1.4. Bước tiếp đất

Từ khi đá đến khi bắt đầu pha tiếp đất điều quan trọng là bạn cần tích cực sử dụng châm nhằm giảm nguy cơ chấn thương. 

2. Khám phá kỹ thuật nhảy cao kiểu úp bụng

- Chạy đà: Chạy tăng dần tốc độ trong từng bước chạy. Bạn đừng quên tạo hướng chạy cũng như hướng xà để góc từ 30 - 40 độ.

- Giậm nhảy: Chân không thuận nên được chọn làm chân giậm - nhảy và ngược lại. Hướng nhảy cũng sẽ cùng hướng chân, nếu bạn chọn chân phải thì chọn cùng hướng.

- Bay người trên không: Cần có độ mềm dẻo để các bộ phận của cơ thể không thể chạm vào thanh xà. Thực hiện đúng kỹ thuật nhảy cao úp bụng sẽ giúp bạn vượt xà đơn một cách thuận lợi.

- Tiếp đất: Chân lăng sẽ là chân được tiếp đất trước, chân nhảy xuống đất sau. Điều quan trọng là phải thực hiện đúng quy trình để không xảy ra chấn thương.

Khám phá kỹ thuật nhảy cao kiểu úp bụng

Khám phá kỹ thuật nhảy cao kiểu úp bụng

3. Khám phá kỹ thuật nhảy cao lưng qua xà

- Chạy đà: Bnạ hãy thực hiện từ 7 đến 13 bước. Chọn chân thuận làm chân giậm nhảy.

- Giậm nhảy: Bước chân để giậm nhảy cách xà ngang là từ 90 đến 100cm. Ddầu gối khuỵu xuống 140 độ rồi sau đó uốn cong đầu gối và dùng lực đẩy cơ thể lên không. Bạn nên dùng tay ở cùng phía với chân lăng để có được lực đẩy tốt nhất. Kết thúc động tác này bạn nên uống lưng rồi quay lưng về phía của thanh xà.

- Tiếp đất:Khi phân tích kỹ thuật nhảy cao lưng qua xà, các huấn luyện viên chỉ ra rằng, ở tư thế tiếp đất, vận động viên cần điều chỉnh để chân rơi vào tư thế sẵn sàng tiếp đất. Lúc này, đầu gối phải hơi cong, thân người thẳng.

Khám phá kỹ thuật nhảy cao lưng qua xà

Khám phá kỹ thuật nhảy cao lưng qua xà

4. Khám phá kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua

- Lấy đà: Xác định bước chạy đà rồi thực hiện 3 bước cuối cần tăng tốc độ. Giữ nguyên tốc độ giậm nhảy. Sau khi thực hiện xong bạn nên đưa chân lăng về phía trước và thực hiện bước thứ hai. Bước cuối cùng là đưa chân nhảy và cả hông ra phía trước. Bạn đặt gót chân xuống đúng với vị trí giậm nhảy cho giai đoạn tiếp theo.

- Nhảy: Với bước chạy đà cuối cùng, chạm đất bằng gót chân sau đó bạn chuyển sang cả hai chân. Hơi chùng gối để co chân lên khi giậm nhảy.

- Bay người trên không trung: Cần nhanh chóng hạ thấp chân lăng sang bên kia xà, thân người nghiêng về phía trước để có thể nâng cao được chân nhảy.

- Tiếp đất: Khi cơ thể đã vượt qua xà thì tiếp đất bằng chân lăng, tiếp theo là chân nhảy. Khi tiếp đất, đầu gối phải chùng xuống để giảm chấn thương.

Khám phá kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua

Khám phá kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua

Trên đây là khám phá kỹ thuật nhảy cao từ cơ bản cho đến nâng cao. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập luyện bộ môn này thật sự hieeuja quả và chuyên nghiệp hơn bao giờ hết.
 

Chat zalo