Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp và cách để giảm đau

Ngày đăng: 15-07-2021 11:06 | Danh mục: Tập Luyện
Khi mới tham gia tập gym việc đau nhức và mỏi cơ xuất hiện sau mỗi buổi tập là điều ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, tình trạng đau diễn ra nhiều khiến bạn cảm thấy khó chịu. Vậy liệu bạn có thắc mắc rằng tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp hay không? Cách để giảm đau là gì? Để giải đáp thì đừng nên bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

1. Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp?

Gym ngày nay đang là xu hướng được giới trẻ áp dụng cho quá trình thay đổi vóc dáng, tăng cường sức khỏe. Nhưng để đạt được kết quả như mong muốn, nhiều người đã phải trải qua các bước tập luyện khiến cho cơ thể cảm giác đau nhức, ê ẩm. 

Theo kinh nghiệm, nhiều bạn sẽ hỏi rằng liệu việc tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không? Chúng tôi xin phép giải đáp là nên tập tiếp. Lý do, bởi vấn đề đau nhức sau mỗi buổi tập là điều hết sức bình thường và đa phần người nào mới tập cũng phải trải qua. 

Bị đau cơ là dấu hiệu khá tốt để giải thích cho ta biết rằng cơ bắp đang thật sự sẵn sàng chuẩn bị để phát triển. Cho nên, khi vừa tập luyện mà gặp phải tình trạng này thì nên tiếp tục tập, chỉ cần giảm cường độ và thời gian tập luyện xuống, đồng thời áp dụng những biện pháp có tác dụng giảm đau để cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục nhanh hơn.

2. Nguyên nhân gây đau cơ sau khi tập gym

2.1. Buổi đầu tập 

Trong buổi đầu tiên bắt đầu tập gym, cơ thể sẽ phản ứng đột ngột để gia tăng hoạt động khiến xương khớp và các cơ giãn nở gây ra tình trạng đau nhức, mệt mỏi. Tuy nhiên tình trạng này diễn ra trong khoảng 72 tiếng, chúng sẽ giảm bớt tùy vào thể trạng của mỗi người. Đừng quá lo lắng khi gặp phải trường hợp này trong buổi đầu tập luyện nhé, đó cũng là dấu hiệu khá tốt cho kết quả đạt được sau này.

2.2. Tăng cường độ luyện tập

Tập gym thì sẽ trải qua từng bước, từng mức độ tập luyện khác nhau, việc này khiến cho cơ bắp chịu nhiều sức ép hơn. Vấn đề này không đáng quan ngại, việc tăng level tập luyện cũng giúp các cơ tập sức chịu đựng mạnh mẽ hơn. Khi thoát khỏi cảm giác đau nhức, sau đó bạn sẽ nhận thấy cơ bắp trở nên rắn chắc hơn.

Luyện tập quá độ khiến các cơ bị đau

2.3. Tập luyện sai kỹ thuật

Mới đầu tập ai cũng mắc phải sai lầm khi thực hiện các bài tập quá nặng, với suy nghĩ làm vậy thì cơ mới có thể săn chắc nhanh nhất có thể. Vì vậy, đó chính là nguyên nhân dẫn đến khả năng cao gây đau cơ khi tập. Bạn nên thay vào đó là những bài tập nhẹ, vừa sức mình, hạn chế thực hiện những động tác quá khó, chỉ cần nâng dần mức độ luyện tập cho đến khi cơ thể thích nghi dần là được.

3. Cách để giảm đau khi tập gym bị đau cơ

Khi tập gym, trong 72 tiếng đầu, cơ thể sẽ thấy đau nhức và khó vận động thì lúc này bạn nên tìm hiểu một số giải pháp có tác dụng giảm đau nhanh hỗ trợ cho cuộc sống được hoạt động một cách thoải mái nhất. Sau đây là cụ thể những giải pháp giảm đau khi tập gym:

3.1. Cung cấp nước cho cơ thể

Uống nước đầy đủ cho người mới tập gym khi bị đau cơ là giải pháp đơn giản nhất. Nước có tác dụng cực kỳ tốt cho cơ thể, giúp loại bỏ độc tố ra bên ngoài, thư giãn xương cốt và tất nhiên nước cũng giúp bạn đỡ cảm thấy đau hơn sau buổi tập gym. 

Nước thật sự rất quan trọng, khi tập luyện hoặc vận động nhiều nếu thiếu nước cơ thể sẽ dẫn đến rối loạn thân nhiệt, gây tác hại xấu đến các cơ bắp lẫn thần kinh chúng ta. Cho nên, khuyên bạn nên tích cực uống nhiều nước lọc hơn nhất là khi tập gym, không sử dụng nước ngọt hay nước uống có gas để tránh ảnh hưởng đến kết quả tập luyện.

3.2. Ngâm cơ thể trong nước ấm

Cơ thể chúng ta sẽ được thư giãn rất nhiều nếu như được ngâm mình trong nước ấm sau mỗi buổi tập gym mệt mỏi. Để áp dụng, vào mỗi buổi tối sau buổi tập, bạn nên chuẩn bị một bồn tắm thêm vài nắm muối hoặc thảo dược tùy thích để ngâm mình thư giãn và giúp các cơ được nghỉ ngơi, bớt thấy đau mỏi. Đây chính là giải pháp được nhiều dân chuyên tập gym chia sẻ, hiệu quả cực kỳ tốt trong việc giảm đau.

Ngâm cơ thể trong nước ấm giúp thư giãn

3.3. Massage cơ thể thường xuyên

Khi các cơ trở nên đau nhức mệt mỏi, đó chính là lúc chúng cần được massage, việc đó cực kỳ thích hợp để làm dịu mọi cơn thể, giúp thân thể thấy thoải mái hơn nhiều. Vào mỗi cuối buổi tập bạn nên dành 10 phút để massage giãn cơ, đó là điều bắt buộc để tránh trường hợp bạn bị căng cơ đột ngột, ảnh hưởng đến thời gian tập luyện sau này.

3.4. Chườm nước đá giảm đau

Chườm đá có tác dụng giúp máu lưu thông chậm, giảm đau mỏi nhanh chóng. Cách này rất thích hợp các khớp bị sưng hoặc nóng rát. Để áp dụng, bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn mỏng bọc bên ngoài vài viên đá rồi chườm lên vị trí đau khoảng tầm 10 phút, tình trạng đau nhức sẽ giảm một cách rõ rệt.

3.5. Khởi động trước khi tập gym

Nếu như bạn hiểu rõ về gym, thì khởi động chính là bước bắt buộc phải làm để bắt đầu các bài luyện tập. Khởi động giúp cơ thể làm quen với cường độ tập, giúp cơ giãn từ từ giảm tình trạng bị chấn thương. Bạn cần phải khởi động kỹ vào khoảng thời gian 10 phút trước khi bắt đầu để kết quả đạt được tốt nhất, đặc biệt giúp bạn cảm thấy đỡ đau hơn sau khi quá trình tập luyện kết thúc.

3.6. Giảm cường độ và thời gian tập

Nguyên nhân khiến cơ bị đau nhức nhiều là do bạn tập quá nhiều và quá sức. Trong những ngày đầu mới tập, phải nên giảm cường độ tập luyện và thời gian tập của mình xuống. Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và từ từ tăng độ khó lên để các cơ được làm nóng rồi quen dần với cường độ. 

Chú ý một điều bạn cũng cần đưa ra kế hoạch tập luyện phù hợp, tránh tình trạng dành quá nhiều thời gian cho tập gym, mất thời gian nghỉ ngơi khiến các cơ sẽ không thể phục hồi và phát triển được.

Giảm cường độ và thời gian tập để tránh tình trạng bị đau cơ

3.7. Bổ sung dinh dưỡng cần thiết

Bổ sung dinh dưỡng rất cần thiết cho người tập gym, protein là thực phẩm có tác dụng giúp các cơ phục hồi và phát triển rất tốt. Bạn nên cung cấp những dưỡng chất giàu protein như: ức gà, thịt bò, trứng gà, sữa tươi, các loại đậu hoặc hạt khô,..để cơ thể được tràn đầy năng lượng, không cảm thấy đau nhức, mệt mỏi. Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất, thì đối với dân gym bạn không nên sử dụng các chất kích thích để tránh tình trạng kết quả đạt được không như mong muốn nhé.

3.8. Ngủ đủ giấc

Ngoài ăn thì ngủ đủ giấc là điều cực kỳ quan trọng đối với sinh hoạt của cơ thể chúng ta. Mỗi khi thấy đau mỏi thì giấc ngủ chính là liều thuốc giảm đau hiệu quả. Chúng tôi khuyên các bạn nên dành ra 8 tiếng để ngủ cho dù có bận đến mức nào, hãy luôn nhớ cơ bắp cũng cần được nghỉ ngơi. Trước khi ngủ cần tránh xa các thiết bị điện tử, tốt nhất là nên để điện thoại ở chế độ máy bay để ngủ được dễ dàng và sâu giấc hơn.

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể giảm đau hiệu quả

Chat zalo