Bí kíp tập tạ tay tại nhà cực hiệu quả

Ngày đăng: 02-03-2023 03:05 | Danh mục: Tập Luyện

Tạ tay là một trong những dụng cụ tập luyện không thể thiếu khi tập thể hình, tập gym. Để có thể tập luyện cùng với tạ tay thật sự hiệu quả bạn không thể nào bỏ qua những bí kíp dưới đây mà Thể thao Kim thành muốn chia sẻ với bạn dưới đây.

1. Hiểu về tạ tay là gì?

Tạ tay là thiết bị, dụng cụ hỗ trợ tập luyện tăng cơ cùng hình dáng đơn giản. Trọng lượng của tạ tay cầm làm sao cho phù hợp với việc nắm trên tay của bạn. Từ đó giúp bạn dễ dàng thực hiện các bài tập biến chuyển khác nhau nhằm phục vụ cho việc đốt cháy calo cũng như rèn luyện sức khỏe. Bởi lẽ tạ đơn này rất linh động trong khối lượng tạ tùy vào từng nhu cầu sử dụng mà lựa chọn loại tạ phù hợp nhất.

Hiểu về tạ tay là gì

Hiểu về tạ tay là gì

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tạ tay khác nhau. Có thể dễ thấy tại các phòng gym là tạ tháo lắp, tạ cố định, tạ điều chỉnh... Tạ tay không đơn thuần chỉ sử dụng riêng cho việc tập tạ tăng cơ mà ngay như việc tập các bộ môn như là earobic, yoga... vẫn được ứng dụng vào các bài tập cho từng bộ môn đó.

2. Tập tạ tay mang lại lợi ích gì?

Tập luyện cùng tạ tay mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau. Tạ tay nhỏ gọn dễ dàng cầm nắm thậm chí là khởi động chỉ với đôi tạ tay. Đặc biệt hơn là không quá kén chọn tầng lớp sử dụng khi giá thành vô cùng phải chăng. Tập luyện cùng tạ tay thường xuyên sẽ đảm bảo được sự phát triển tối ưu cho phần cơ bắp cũng như cơ khớp. Bởi nó không hề bị giới hạn trong chuyển động như là máy tập. Bên cạnh đó, tạ tay cũng có chi phí rất rẻ phù hợp với rất nhiều người hiện nay.

Đây ắt hẳn là một trong những thiết bị đơn giản trong tập gym có thể đem đến cho bạn. Với một số thiết bị chỉ có thể làm một nhiệm vụ cho từng nhóm cơ nhất định như là dây nhảy, con lăn... nhưng với tạ tay tập luyện thì lại có ảnh hưởng đến tất cả các nhóm cơ trên cơ thể.

Tập tạ tay mang lại lợi ích gì

Tập tạ tay mang lại lợi ích gì

3. Bí kíp tập tạ tay đúng cách tại nhà hiệu quả nhất

3.1. Lưu ý về cách tầm tạ tay

Cầm tạ tay tưởng chừng là đơn giản nhưng lại là yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi lẽ khi bạn cầm tạ sai cách nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện và có thể sẽ gây nên chấn thương cho bạn. Từng bài tập khác nhau sẽ có những cách cầm tạ của bạn cũng sẽ khác nhau. Bạn nên chọn loại thanh cầm tạ vừa vặn với tay để cầm tạ được chắc chắn nhất và ôm trọn hết được lòng bàn tay. Với những bài tập ngực bạn nên nắm tay chặt sao cho phần cổ tay không quá cong khi cầm thanh đòn.

Với những bài tập cuộn bắp tay và vai, xô thì bạn nắm sao cho lòng bàn tay nắm trọn thanh cầm một cách chắn chắn. Với các bài tập chân thì bạn nắm thanh đòn chặt với vị trí 4 ngón tay không cần phải quá siết chặt ở ngón tay cái. Thế nhưng vẫn phải kiếm soát được sự chắc chắn với vị trí đặt tay này.

Lưu ý về cách tầm tạ tay

Lưu ý về cách tầm tạ tay

3.2. Lưu ý về hơi thở tập luyện khi tập cùng với tạ tay

Bên cạnh có chế độ ăn uống, có lịch trình bài tập thì bạn cũng có một yếu tố vô cùng quan trọng khác bắt buộc bạn phải nắm được. Đó chính là hơi thở trong khi tập tạ. Đây được xem là yếu tố đánh giá được sự thành công của bài tập. Các thở quyết định từ khi bạn bắt đầu một vận động thì sẽ có những phương pháp khác nhau và chia làm ba dạng đó là:

- Bắt đầu đẩy tạ: Bạn sẽ thở ra khi đẩy tạ lên và hít vào chậm khi xuống tạ

- Tiếp đến là kéo tạ: Bạn hãy hít vào khi kéo và thở ra thật từ từ khi thả tạ ra và gồng người.

- Cuối cùng là nâng tạ: Bạn sẽ thở ra khi nâng tạ lên đến đích và hít vào khi bạn đang hạ tạ xuống.

Hầu hết công thức về hơi thở tập luyện khi tập cùng tạ tay cũng từ các gymer hoặc là được truyền tai đó là xuống hít vào và lên thì thở ra. Bạn cứ dựa vào đó mà từ từ cải thiện việc thở của mình trong việc tập luyện hằng ngày.

Lưu ý về hơi thở tập luyện khi tập cùng với tạ tay

Lưu ý về hơi thở tập luyện khi tập cùng với tạ tay

4. Kinh nghiệm lựa chọn tạ tay phù hợp

4.1. Chọn tạ tay với trọng lượng

Trọng lượng của tạ tay quyết định rất nhiều đến việc tập luyện của bạn. Bởi lẽ tạ tay vô cùng có nhiều loại kích thước khác nhau. Mỗi người sẽ có những thể trạng cùng sức khỏe khác nhau. Do đó khối lượng của tạ bạn chọn cũng sẽ khác nhau. Lời khuyên là nếu như người mới bắt đầu khối lượng lý tưởng sẽ từ 2.5kg cho đến 10kg. Đó sẽ là những mức tạ mà bạn nên có nhằm chinh phục và làm quen cùng các động tác. Nếu như bạn từng tập luyện cùng tạ thì có thể tăng mức tạ lên làm sao để thật sự phù hợp với bản thân cùng cường độ tập luyện.

Chọn tạ tay với trọng lượng

Chọn tạ tay với trọng lượng

4.2. Chọn tạ tay theo chất liệu

- Với tạ tay nhựa: có thành phần lõi bên trong và được làm từ xi măng cũng như bọc lớp nhựa dẻo ở bên ngoài. Do đó giá thành của loại tạ nhựa cũng khá rẻ và phù hợp với hầu hết mọi người. Thế nhưng vì lớp ngoài làm từ nhựa cho nên gây ra cảm giác trơn trượt khi bạn cầm hay nắm. Tạ tay nhựa có chi phí rẻ nên cũng có đa dạng loại khác nhau nếu mua phải những hàng kém chất lượng cũng sẽ nhanh chóng bị chảy cát làm ảnh hưởng đến cơ. Vì vậy bạn phải chú ý đến những tiêu chí này để chọn tạ thật đảm bảo.

- Tạ tay cao su: Loại tạ này được làm từ chất liệu thép, gang và được bọc lớp cao su bên ngoài tạo cảm giác êm khi bạn tập luyện.

- Tạ gang: Là loại tạ được làm từ gang mạ sử dụng đa số trong các phòng tập gym. Thế nhưng cảm giác cầm nắm tạ bằng gang đôi khi cũng sẽ đau tại những bài tập nặng khi mà bạn cần bóp tạ, nắm chặt hay vận động.

- Tạ sắt: Cấu tạo tạ tay từ sắt bền bỉ chắc chắn theo thời gian đó là lý do mà hiện nay có không ít các phòng tập gym trang bị các loại tạ tay sắt từ 2 - 10kg tại các phòng tập gym của mình.

Chọn tạ tay theo chất liệu

Chọn tạ tay theo chất liệu

4.3. Chọn tạ tay nguyên khối hay rời

Nếu bạn đã từng tập gym thì bạn sẽ biết rằng tạ tay được chia thành hai dạng đó là tạ tùy chỉnh khối lượng và tạ nguyên khối. Thường tạ tay tùy chỉnh khối lượng tạ này chỉ được làm từ sắt hoặc thép và có thể gắn thêm vào đó là bánh tạ chứ không bằng nhựa như là tạ khối. Nếu như bạn muốn tiện dụng thì bạn chỉ cần 1 đòn với tay cầm và tùy chỉnh tạ thông qua đĩa tạ. Với tạ tay tháo lắp sẽ là lựa chọn tốt và ngược lại bạn muốn nhanh gọn, không muốn tháo lắp thì tạ tay nguyên khối sẽ là ưu tiên hàng đầu. Tất cả sẽ phụ thuộc vào suy nghĩ cũng như độ tiện dụng mà bản thân của bạn cảm nhận nhằm chọn được loại tạ ưng ý nhất.

Chọn tạ tay nguyên khối hay rời

Chọn tạ tay nguyên khối hay rời

Trên đây là bí kíp tập tạ tay tại nhà cực hiệu quả. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích đó sẽ giúp cho bạn có thể tập luyện cùng tạ cũng như lựa chọn được loại tạ phù hợp và hiệu quả nhất.
 

Chat zalo