Góc thắc mắc: Xe đạp tập thể dục có tác dụng gì?

Ngày đăng: 12-10-2022 03:58 | Danh mục: Tập Luyện

Xe đạp được xem là một trong những dụng cụ vô cùng hữu ích giúp con người có thể tập luyện rất hữu ích. Vậy mà nhiều người vẫn còn thắc mắc xe đạp tập thể dục có tác dụng gì? Việc đạp xe đạp tập thể dục có tốt hay không? Đừng lo lắng mà hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo trả lời những thắc mắc như trên nhé.

1. Đi xe đạp tập thể dục có tác dụng tăng cường hormone hạnh phúc

Đi xe đạp tập thể dục có tác dụng tăng cường hormone hạnh phúc

Đi xe đạp tập thể dục có tác dụng tăng cường hormone hạnh phúc

Đi xe đạp tập thể dục thường xuyên sẽ giúp chúng ta giải phóng endorphin - Một loại hormone hạnh phúc ở trong máu và khiến bạn cảm thấy mọi thứ thật tốt đẹp. Điều này đã được lý giải là do khi cơ thể vận động chất  endorphin sẽ được tiết ra tác dụng cùng với các thụ thể trong não từ đó kích thích cảm giác tích cực trong cơ thể của con người. Loại cảm giác này có thể gây nghiện và khiến chúng ta muốn tập luyện nhiều hơn.

2. Xe đạp tập thể dục có tác dụng gì? giúp giảm chấn thương

Khi đạp xe ở trong nhà sẽ giúp bạn hồi phục sau chấn thương, phẫu thuật hay chỉ đơn giản là cần một bài tập nhẹ nhàng hơn so với bình thường. Các bài tập đạp xe tại chỗ sẽ giúp bạn có thể giảm áp lực cho phần đầu gối, hông hoặc là các khớp gối, mắt cá chân hoặc là so với các bài tập chạy bộ khác.

Xe đạp tập thể dục có tác dụng gì? giúp giảm chấn thương

Xe đạp tập thể dục có tác dụng gì? giúp giảm chấn thương

Việc đạp xe trong nhà có thể tập luyện mà không cần phải lo lắng việc va chạm với người khác dẫn đến chấn thương. Cũng vì đó mà không cần phải lo lắng đến những vấn đề khác khi chúng ta tập trung vào từng bài tập đạt được mục tiêu của mình hơn nữa.

3. Xe đạp tập thể dục tăng cường sức khỏe tim mạch

Hệ tim mạch khỏe mạnh là khi phổi, tim cùng cung cấp đủ oxy và màu cho các tế bài trong cơ thể và truyền nó đến cơ bắp tạo năng lượng duy trì hoạt động cơ thể. Về căn bản khi chúng ta càng tập cho hệ tim mạch được khỏe mạnh thì sức bền của cơ thể cũng sẽ tăng hơn và từ đó tránh được các bệnh liên quan đến tim mạch. Một nghiên cứu vào năm 2017 thực hiện với các nữ sinh trung học cho thấy được lợi ích của việc đạp xe tại chỗ thậm chí là giúp bạn cải thiện một thể lực tốt hơn so với việc đạp xe ngoài trời.

Xe đạp tập thể dục tăng cường sức khỏe tim mạch

Xe đạp tập thể dục tăng cường sức khỏe tim mạch

4. Đi xe đạp tập thể dục giúp đốt cháy năng lượng dư thừa

Theo Harvard Health, một giờ đạp xe với tốc độ trung bình sẽ giúp chúng ta đốt cháy khoảng 420-622 calorie. Trong khi đó, một giờ tập Hatha yoga giúp bạn đốt cháy từ 240–356 calorie. Như vậy, đạp xe trong nhà sẽ giúp chúng ta đốt cháy năng lượng gấp đôi so với khi tập yoga. Nghiên cứu vào năm 2018 cho kết quả chỉ cần đạp xe ở trong nhà là đã đủ để bạn có thể tăng sức mạnh, sức bền hoặc giảm cân mà không cần phải sử dụng bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Đi xe đạp tập thể dục giúp đốt cháy năng lượng dư thừa

Đi xe đạp tập thể dục giúp đốt cháy năng lượng dư thừa

5. Hỗ trợ tăng cường cơ lõi và cơ bắp ở chân

Một trong những tác dụng dễ thấy của việc đạp xe tập thể dục trong nhà đó là giúp bạn xây dựng được cơ bắp không chỉ có ở phần thân dưới cơ thể mà còn ở những phần cơ lõi nữa. Khi bạn có nhiều cơ bắp hơn thì việc đốt năng lượng cũng sẽ tăng lên cũng như giúp bạn giảm được cân nhanh hơn và việc đốt cháy calorie diễn ra sau khi bạn đã tập xong hoặc là nghỉ ngơi.

Hỗ trợ tăng cường cơ lõi và cơ bắp ở chân

Hỗ trợ tăng cường cơ lõi và cơ bắp ở chân

6. Nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần

Việc đạp xe tại chỗ sẽ giúp chúng ta có niềm tin và sự kiên định hơn để tập luyện. Các bài tập khởi động hay là thời gian để hạ nhiệt cuối buổi tập cũng sẽ là khoảng thời gian lý tưởng để giúp chúng ta thả lỏng tinh thần của mình hơn nữa.

Nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần

Nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần

7. Xe đạp tập thể dục giúp mở rộng vòng kết nối và có thêm nguồn cảm hứng

Đạp xe tại chỗ cùng nhau chính là cơ hội tốt để bạn có thể cổ vũ và khuyến khích người khác. Bạn có thể giúp đỡ những người có sức khỏe yếu hơn mình cùng với đó là những người mạnh hơn giúp truyền cảm hứng để bạn đạt đến được cấp độ giống như họ. Cùng nhau tập luyện chúng ta cũng sẽ đạt được mục tiêu của mình đặt ra khi bạn tham gia vào việc tập luyện.

Xe đạp tập thể dục giúp mở rộng vòng kết nối và có thêm nguồn cảm hứng

Xe đạp tập thể dục giúp mở rộng vòng kết nối và có thêm nguồn cảm hứng

Trên đây là lời giải thích xe đạp tập thể dục có tác dụng gì, việc đi xe đạp có tốt hay là không. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể lựa chọn xe đạp phù hợp và tập luyện hiệu quả hơn bao giờ hết.

Chat zalo