Kích thước sân futsal đạt chuẩn để tập luyện và thi đấu

Ngày đăng: 07-10-2022 03:23 | Danh mục: Tập Luyện

Sân futsal hiện nay đang rất phát triển mạnh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việc băn khoăn lo lắng kích thước sân futsal đạt chuẩn là bao nhiêu giờ đây đã không còn quá xa lạ nữa. Bởi Thể Thao Kim Thành sẽ giúp bạn có thể giải đáp mọi thắc mắc như trên qua bài viết này.

1. Kích thước sân futsal tập luyện thông thường

Sân bóng futsal sẽ được làm từ chất liệu sàn gỗ hoặc là những vật liệu nhân tạo khác nhưng cần đảm bảo được độ mịn, độ bền cao và tránh được sự mài mòn theo thời gian. Kích thước của sân futsal trong nhà thông thường sẽ là:

- Chiều dài của sân futsal ít nhất là 25m và nhiều nhất là 42m.

- Chiều rộng của sân futsal ít nhất là 15m và nhiều nhất sẽ là 25m.

Kích thước sân futsal tập luyện thông thường

Kích thước sân futsal tập luyện thông thường

2. Tìm hiểu kích thước sân futsal trong thi đấu

Kích thước sân futsal trong thi đấu đạt chuẩn sẽ được quy định theo Liên đoàn bóng đá quốc tế FIFA thích kích thước của một sân kích thước sân futsal như sau:

- Chiều rộng của sân futsal sẽ là 20m

- Chiều dài của sân futsal sẽ là 40m

- Phần trần sẽ cao tối thiểu là 4m.

Tìm hiểu kích thước sân futsal trong thi đấu

Tìm hiểu kích thước sân futsal trong thi đấu

3. Các đường giới hạn ở trong sân futsal

3.1. Về đường biên ngang và đường biên dọc

- Hai đường giới hạn sẽ dqaif hơn và chạy dọc sân được gọi là đường biên dọc

- Hai đường giới hạn ngắn hơn và chạy ngang sân sẽ được gọi là đường biên ngang

- Tất cả mọi đường kẻ sân sẽ có chiều rộng là 8cm.

- Trên sân sẽ có một đường kẻ thẳng suốt theo chiều ngang và sẽ chia sân thành 2 phần bằng nhau được gọi là phần đường giới hạn nửa sân. Phần đường này sẽ chia sân thành 2 phần cho 2 đội.

- Còn ở chính giữa của đường giới hạn sẽ có một điểm là tâm của sân và chúng ta lấy điểm đó làm tâm rồi kẻ một đường tròn có bán kính 3m, người ta sẽ quy định đó là vòng tròn giữa sân.

3.2. Quy định về khu phạt đền như thế nào?

Đường biên ngang của mỗi phần sân lấy chân 2 cột dọc cầu môn để làm tâm kẻ trong sân 1/4 đường tròn với bán kính là 6m nối điểm của 2 cung 1/4 đường tròn được một đoạn thằng dài là 3.16m song song và cách đều đường biên ngang sẽ là 6m. Khu vực được giới hạn bởi những đường kẻ này gọi là khu phạt đền. Đường thẳng biên ngang là 6m. Ở điểm này nằm trên đường 6m và ở giữa đoạn thẳng 3,16m. Chấm phạt đền thứ 2 sẽ là điểm rõ ràng ở trên sân nằm chính giữa ở trên đường thẳng vuông góc cùng biên ngang và cách biên ngang là 10m. 

Quy định về khu phạt đền như thế nào

Quy định về khu phạt đền như thế nào

3.3. Các đường giới hạn khác

- Cung phạt góc là 1/4 đường tròn có bán kính là 25cm được kẻ ở phía trong sân có tâm sẽ là góc sân.

- Khu vực thay thế cầu thru chính là nơi để cầu thủ dự bị vào sân khi thay thế cầu thủ chính đang thi đấu ở trên sân. Khu vực thay thế của cầu thủ này nằm ở trên đường biên dọc nó nằm ở ngay phía đặt ghế ngồi sau của cầu thủ, quan chức đội bóng và sẽ có chiều dài là 5m. Khu vực này sẽ được xác định rõ ràng bởi hai đoạn thẳng vuông góc cùng đường biên dọc độ rộng chính là 8cm và độ dài là 80cm.

4. Hiểu về kích thước tiêu chuẩn của cầu môn sân bóng futsal

- Cầu môn sân bóng futsal sẽ được đặt ở giữa của mỗi đường biên ngang bao gồm 2 cột dọc vuông góc cùng với mặt sân. Cầu môn cách đều mỗi góc sân và sẽ được nối với nhau bằng một thanh xà ngang song song cùng với mặt sân thi đấu.

- Khoảng cách giữa hai cột dọc đó là 3m và khoảng cách từ thanh xà ngang đến mặt sân thi đấu sẽ là 2m.

- Cả xà ngang cùng cột dọc của cầu môn đều sẽ có kích thước độ dày và bề rộng là 8cm. Đường cầu môn phải có cùng một bề rộng cùng xà ngang và cột dọc. 

- Lưới dùng cho cầu môn có thể sẽ được làm từ sợi vải, sợi đay hoặc là bằng nylon. Lưới sẽ được mắc vào cột dọc xà ngang và gắn xuống phần mặt sân sau cầu môn thật chắc chắn. Phần dưới lưới được đỡ bằng 2 thanh xà cong cùng hình dạng khác với sức đỡ phù hợp nhất.

- Kích thước của khung thành futsal sẽ có chiều sâu là 80cm phía trên và 100cm ở dưới đất tính từ mép trong của cột dọc về phía bên ngoài của sân thi đấu.

Hiểu về kích thước tiêu chuẩn của cầu môn sân bóng futsal

Hiểu về kích thước tiêu chuẩn của cầu môn sân bóng futsal

5. Quy định về mặt sân thi đấu của bộ môn futsal

Bề mặt của sân thi đấu môn bóng futsal cần phải mềm, phằng và được làm từ chất liệu không bị mài mòn. Bề mặt sân cần sử dụng sàn lát gỗ hoặc là phủ chất liệu nhân tạo lên bề mặt phù hợp như thảm PVC. Khi thi công sân bóng đá futsal bạn nên tránh mặt sân làm từ chất liệu xi măng hay là phần đá dăm trộn với nhựa đường.

Như vậy bạn đã hiểu hơn về kích thước sân futsal đạt chuẩn trong tập luyện và thi đấu rồi phải không. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được sân chơi bóng futsal thật sự phù hợp và hiệu quả nhất.

Chat zalo