Khi chơi bóng rổ thường sẽ gặp những chấn thương nào?

Ngày đăng: 06-05-2024 03:37 | Danh mục: Tập Luyện

Bộ môn bóng rổ mang tính đối kháng cùng cường độ thi đấu rất cao được nhiều người chọn lựa khi tập luyện bởi sự hấp dẫn và tính linh hoạt của chúng. Tuy nhiên khi phải vận động với cường độ cao liên tục có tiếp xúc gần thì chấn thương khi chơi bóng rổ cũng sẽ xảy ra bất cứ lúc nào. Hãy cùng Thể thao Kim Thành điểm danh những chấn thương thường gặp khi chơi bóng rổ dưới đây nhé.

Khi chơi bóng rổ thường sẽ gặp những chấn thương nào?

Chấn thương ở bàn tay và cổ tay

Ngón tay sẽ bị kẹt lại khi chuyền, bắt bóng hay là tranh cướp đều sẽ là chấn thương phổ biến ở trong bộ môn bóng rổ. Chúng ta có thể điều trị chườm đá, băng ngón tay bị thương và ngón ở bên cạnh nhằm giúp cố định ngón tay mau lành hơn giúp cho cầu thủ tiếp tục chơi nếu như vết thương không quá là nghiêm trọng.

Chấn thương ở phần đầu gối

Phần đầu gối cũng là một trong những chấn thương phổ biến ở những vận động viên bóng rổ, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do áp lực lên khớp gối quá lớn dẫn đến liên kết xương bánh chè kém làm ảnh hưởng đến bề mặt khớp phía sau xương bánh chè.'

Chấn thương ở mắt cá chân và bàn chân

- Bong gân mắt cá chân xảy ra khi vận động viên xoay mắt cá chân đột ngột gây kéo căng và rách một hoặc nhiều dây chằng ở mắt cá chân. Phần chấn thương này dẫn đến sưng đau, hạn chế vận động của mắt cá chân.

- Điều trụ cơ bản của chấn thương này là chườm đá, nghỉ ngơi, băng ép và nâng chân lên cao. Nếu sau thời gian dài vẫn không hết thì bạn cần phải chụp X-quang cũng như kiểm tra những chấn thương đi kèm.

Chấn thương ở cơ hông, đùi (cơ lõi)

- Chấn thương phổ biến trong bóng rổ đó là vết bầm tím ở đùi được gây nên bởi khuỷu tay hay đầu gối đối phương va chạm vào với đùi người chơi, nặng hơn có thể sẽ là viêm gân cơ tứ đầu.

- Điều trị cũng cơ bản như là bong gân mắt cá chân, suy khi giảm những triệu chứng cần tập nhẹ cùng với tật lý trị liệu nhằm để người chơi trở nên linh hoạt hơn.

Khi chơi bóng rổ thường sẽ gặp những chấn thương nào

Khi chơi bóng rổ thường sẽ gặp những chấn thương nào

Những nhóm cơ phải vận động khi chơi bộ môn bóng rổ

Mỗi vận động viên khi tham gia vào bóng rổ đều cần phải phối hợp nhiều nhóm cơ khi tham gia thi đấu. Đây chính là những nhóm cơ rất dễ chấn thương khi chơi bộ môn bóng rổ chủ yếu liên quan đến nhảy cao, chạy, bật nhảy cản bóng đòi hỏi sự tham gia của bắp chân, gân khoeo và cơ tứ đầu đùi.

Những nhóm cơ phải vận động khi chơi bộ môn bóng rổ

Những nhóm cơ phải vận động khi chơi bộ môn bóng rổ

Khi tấn công ghi bàn hay chuyền bóng thì liên quan nhiều đến hoạt động của vai và tay, nhất là cơ tam đầu quyết định khả năng ném bóng xa hay là cơ ngực, lưng cũng liên quan đến vận động này. Những vùng cơ ở giữ cơ thể như hông, bụng, lưng dưới sự chịu trách nhiệm của việc thay đổi hướng cũng như thực hiện những cú cắt bóng dứt khoát nhằm tạo các thế phòng thủ thật ổn định và tạo nên sự cân bằng tổng thể để giúp di chuyển thật sự dễ dàng.

Cách phòng ngừa chấn thương khi chơi bóng rổ hiện nay

- Hãy khởi động thật kỹ trước khi tham gia vào việc thi đấu hay là tập luyện

- Để đảm bảo khả năng kiểm soát, nhận thức, tốc độ, sức mạnh, sức bền và sự nhanh nhẹn

- Hãy mang giày chơi bóng rổ để có thể chống trượt

- Hãy áp dụng những kỹ thuật thật tốt

- Làm sạch sân trước khi thi đấu, kiểm tra những điểm trơn trượt hoặc là các mảnh vỡ

- Đeo băng nén bảo vệ, hỗ trợ cơ khớp khi tập luyện cũng như thi đấu.

Cách phòng ngừa chấn thương khi chơi bóng rổ hiện nay

Cách phòng ngừa chấn thương khi chơi bóng rổ hiện nay

Như vậy bạn đã biết khi chơi bóng rổ thường sẽ gặp phải những chấn thương nào rồi. Hy vọng với những nội dung cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập luyện cũng như chơi bộ môn bóng rổ thật sự phù hợp và tốt nhất tránh được những chấn thương không đáng có.

Chat zalo