6 lỗi cơ bản khi đi tập gym

Ngày đăng: 18-12-2019 05:03 | Danh mục: Tập Luyện

Người mới tập thể hình thường mắc phải 6 lỗi cơ bản. Bài viết sau đây Thể Thao Kim Thành sẽ chỉ ra cho bạn đọc 6 lỗi đấy nhằm đem đến kết quả tập luyện hiệu quả nhất.

 

Người mới tập thể hình hiểu rằng tập luyện luôn là một phần khó có thể thiếu trong việc tăng cân. Với giảm cân, bạn có thể giảm bằng chế độ ăn kiêng, nhưng với tăng cân nếu ko có sự vận động liên tục, bạn sẽ không bao giờ  tăng cân được khi mà khối cơ bắp của bạn còn èo uột và lỏng lẻo.

Nhưng luyện tập phải có một quy trình đúng cách, đúng bài mới có thể có hiệu quả. Có khá nhiều người thắc mắc tại sao tập thể hình mãi không có hiệu quả tăng cơ tăng cân, mặc dù ăn khá nhiều protein và chất béo. Vậy thì có thể bạn đã mắc các lỗi thường gặp nhất ở những người mới tập thể hình

1. Luyện tập quá sức

tập luyện quá sức

Tập luyện phù hợp với thể trạng

Đây là lỗi thường thấy, hay gặp nhất là ở những người mới tập thể hình, bởi vì, họ thường nghĩ rằng tập 30 phút là đủ, nếu tăng lên 60 phút thì thành quả nhận đc sẽ nhân đôi. tuy nhiên, điều này này là hoàn toàn sai trái .

Những bạn có thể tập với cường chiều cao trong thời gian ngắn, hoặc có thể tập thật lâu với cường độ tập vừa phải. Tập quá lâu và quá sức còn gây ra thương tổn cơ, bạn sẽ có thể bị đau nhức những cơ trong mấy ngày tiếp đó, khiến bạn không thể thực hiện luyện tập thêm. Và mục tiêu tăng cân tăng cơ của bạn sẽ bị hủy tan tành.

Hãy tập thật chăm chỉ nhưng chỉ nên quy định thời gian tập mỗi vùng cơ tại mức từ 20-30 phút. 

2. Luyện tập chưa hết sức

Bạn có biết, để có thể thúc đẩy cơ bắp phát triển, bạn cần phải tập luyện vùng cơ đó cho tới khi không thể cố thêm được nữa. Chỉ như thế thì lúc đó, não bộ của bạn mới nhận được tín hiệu từ vùng cơ đó là phải sản sinh thêm cơ bắp để thích nghi với các lượt tập sắp đến .

Mục đích xuyên suốt của bạn khi luyện tập là bắt vùng cơ nhất định nào đó hoạt động liên tục tại mức nhiều nhất. Đây được gọi là luyện tập tới khi mệt nhoài. Có như thế, các bạn sẽ ko có nhiều thời gian để nói chuyện và ghi nhớ vào chuyện khác. Chính số lượng và chất lượng bài tập là điều bạn nên hướng đến chứ không phải bạn tiêu tốn bao nhiêu thời gian khi luyện tập. Hãy tập thật siêng năng và cơ bắp của bạn chắc chắn sẽ lên.

3. Ăn rất nhiều trong một bữa

Người mới tập thể hình thường mắc phải lỗi quá chú ý vào dung nạp calo, điều đó sẽ không đủ vì cần phải chú ý đến tỷ lệ những chất vi lượng trong mỗi bữa ăn và số lượng bữa ăn hàng ngày nữa. Chúng ta cũng cần phải tiêu thụ nhiều calo để có thể tăng số lượng cơ bắp.

Tuy nhiên, thành phần dưỡng chất của từng bữa ăn cũng cần ở mức quy định. hữu hiệu nên tuân theo quy tắc ăn uống tăng cân “70-20-10” để đảm bảo việc tăng cơ hiệu quả.

Ăn nhiều trong một bữa

Ăn lượng thức ăn quá nhiều

4. Không nghỉ ngơi đầy đủ

Đừng bao giờ xem nhẹ thời gian thư giãn vì chính lúc đó là lúc mà cơ bắp khởi đầu hình thành. Nếu thân thể bạn khiêm tốn hoặc quá trình trao đổi chất của bạn diễn ra nhanh thì nên hạn chế các hoạt động thể lực ngoài buổi tập.

Hãy tập thêm những môn thể thao cần nhiều năng lượng như bóng rổ, đá banh, vv vài lần mỗi tuần để giàm lượng thời gian mà cơ thể cần có để hồi phục. Các bạn cũng có thể tăng lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể vì mục đích của bạn là tăng lượng cơ bắp của mình.

Ngủ nhiều và sâu giấc cũng rất cần vì các nghiên cứu đã cho thấy chúng ta cần ngủ nhiều hơn mức bình thường. Với vận động viên thì 8-9 tiếng ngủ là mức tối thiểu.

5. Không tuân theo các bài tập cơ bản

Nhiều người mới tập thể hình thường quên mất là để có cơ bắp sẽ mất khá nhiều thời gian. Nhiều người còn tập theo lịch của những vận động viên chuyên nghiệp để mong có hiệu quả nhanh nhất. Chính điều này đã làm họ quên mất giá trị của những bài tập căn bản.

Hãy luôn tuân theo những bài tập cơ bản như các hình thức nâng tạ căn bản vì đó chính là nền móng quan trọng trong quá trình tập luyện của bạn. các bài tập như vậy thường phối hợp nhiều khớp và vận dụng nhiều cơ bắp. Chúng sẽ tác động tích cực tới sự phát triển cơ bắp vì đã kích hoạt tối đa lượng cơ bắp thiết yếu.

6. Bỏ tập giữa chừng

Kiên trì chính là thứ bạn cần lúc này. thân thể  bạn là một hệ thống sinh học và vì vậy, nó cần phải được kích hoạt lại sau mỗi lượt nghỉ. Để đạt thành quả tối ưu, hãy luôn duy trì lịch tập đều đặn. Bỏ tập giữa chừng chỉ làm chậm tiến độ và thỉnh thoảng còn kéo lui cả quy trình tập luyện.

Nghỉ tập giữa chừng như vậy sẽ tác động xấu đến cả thể chất lẫn tinh thần của bạn.

bỏ cuộc giữa chừng

Bỏ cuộc giữa chừng khi đang tập luyện

Tuân thủ nguyên tắc khi tập luyện là cách tốt nhất để người mới tập thể hình có thể tăng cân an toàn, kết hợp với một chế độ ăn hợp lý, bạn sẽ có kết quả hơn mong đợi.

 
Chat zalo