Tư vấn cách đánh bóng chuyền chuẩn dành cho người mới tập

Ngày đăng: 16-09-2022 02:49 | Danh mục: Tập Luyện

Như thế nào là đánh bóng chuyền đúng cách? Đánh bóng chuyền như thế nào mới thật sự đạt chuẩn? Nếu bạn là người mới chưa biết cách đánh bóng chuyền như thế nào cho thật hiệu quả thì bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Thể Thao Kim Thành. Khi nắm vững các kiến thức cách đánh bóng chuyền chuẩn thì bạn sẽ tự tin hiwn hẳn khi gặp đối thủ mới.

1. Làm cách nào để đánh bóng chuyền chuẩn và đúng cách nhất?

1.1. Dành nhiều thời gian để tập luyện bóng chuyền

Để có thể đạt được đích cuối cùng thì không gì quý hơn là sự nỗ lực. Chính vì vậy, trong bộ môn bóng chuyền bạn cần phải dành ra thời gian để cố gắng tập luyện. Theo các chuyên gia bóng chuyền để đánh bóng giỏi, thành thục các kỹ năng cơ bản đến nâng cao thì bạn cần phải xây dựng quá trình tập luyện bền bỉ và xuyên suốt. Hãy dành cho mình một khoảng thời gian nhất định để tập luyện kỹ thuật phát huy điểm mạnh cùng sở trường của bản thân.

Dành nhiều thời gian để tập luyện bóng chuyền

Dành nhiều thời gian để tập luyện bóng chuyền

1.2. Hãy nâng cao tầm quan sát của bạn

Trong bộ môn bóng chuyền khả năng quan sát luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một cầu thủ bóng chuyền giỏi không chỉ có tầm nhìn chính xác mà còn có độ bền nhạy bén cả về đường đi, hướng đi của bóng và điểm rơi. Trên thực tế khả năng quan sát của cầu thru cũng có thể được cải thiện rất tốt qua thời gian nhờ vào việc cải thiện khả năng tập trung cao độ.

Hãy nâng cao tầm quan sát của bạn

Hãy nâng cao tầm quan sát của bạn

1.3. Cùng tập luyện với mọi người

Bóng chuyền chính là bộ môn mang tính tập thể, đồng đội. Do đó, giữa các thành viên cần phải có sự liên kết nhịp nhàng, ăn ý với nhau khi thi đấu cũng như tập luyện ở trên sân chơi.

Cùng tập luyện với mọi người

Cùng tập luyện với mọi người

1.4. Luôn luôn nâng cao sức khỏe

Có một thể lực tốt sẽ giúp cho bạn phát bóng được khỏe hơn, bóng đi nhanh và mạnh hơn trong mọi tình huống phản công hay là đỡ bóng, phòng thủ. Bạn hãy thường xuyên tập luyện thể dục thể thao thật nhẹ nhàng vào buổi sáng như là đạp xe, chạy bộ, đi bộ. Đồng thời bạn cũng cần phải xây dựng một chế độ ăn uống khoa học hợp lý hơn bao giờ hết.

2. Tư vấn kỹ thuật cách đánh bóng chuyền chuẩn dành cho người mới

2.1. Kỹ thuật chuyền bóng chuyền thấp tay

- Ban đầu bạn đứng trong tư thế trung bình thấp, hai chân rộng bằng hoặc là hơn vai và hai tay co thật tự nhiên như ở hai bên sườn, mắt bạn quan sát bóng còn phần thân hơi gập.

- Khi bạn đã xác định được chính xác điểm rơi của baongs ở tầm thích hợp thì bạn đưa hai tay ra đỡ bóng, hai tay thì duỗi thẳng, hai bàn tay thì đặt chéo lên nhau rồi nắm lại, bàn tay nọ bọc lấy bàn tay kia và hai ngón cái thì song song kề nhau.

- Khi bóng đến tầm ngang hông, cách thân người khoảng gần một cánh tay thì hãy thực hiện đánh bóng. Lúc này phần chân của bạn đạp đất duỗi khớp gối, nâng trọng tâm thân thể và nâng tay lên. Hai tay của bạn được chuyển động từ dưới lên và dùng phần giữa cẳng tay đệm ở phía dưới bóng kết hợp với nâng tay ở mức cần thiết. Khi hai tay được chạm bóng thì cũng là lúc gập cổ tay xuống dưới nhằm làm căng các nhóm cơ cẳng tay, kết hợp với hóp bụng và hãy giữ chắc bả vai với phần khớp khuỷu. Hai tay thẳng, chắc, hai bàn tay nắm và sẽ ép chặt vào với nhau toàn thân thì hơi lao về phía trước.

Kỹ thuật chuyền bóng chuyền thấp tay

Kỹ thuật chuyền bóng chuyền thấp tay

2.2. Kỹ thuật chuyền bóng cao tay

- Khi bạn đã ổn định với vị trí, tư thế hai tay bạn cần phải đưa từ trước lên chuyền bóng, phần thân người thì hơi ngã về sau, các ngón tay tiếp xúc với bóng ở trước, hai ngón tay cái cách mặt khoảng chừng 15cm, khi tay chạm bóng cần phải có sự phối hợp thật nhịp nhàng giữa tay cùng toàn bộ phần thân dưới để chuyền bóng đi.

- Khi bạn đỡ bóng phải dùng sức cả mười đầu ngón tay chủ yếu vẫn là ngón tay cái  và ngón tay đeo nhẫn còn các ngón khác chỉ làm nhiệm vụ là hỗ trợ. Khi bạn chuyền bóng thì ngón tay trỏ, ngón giữa và một phần của ngón đeo nhân. Còn ngón cái lúc này có tác dụng là điều khiển đường đi của bóng.

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay

2.3. Kỹ thuật phát bóng cao tay

- Tư thế chuẩn bị: Mặt đứng quay vào với lưới, chân trái trước mũi chân thẳng góc với đường biên ngnag, chân phải sau trọng lượng cơ thể dồn đều trên cả hai chân, còn tay trái cầm bóng ở trước.

- Tung bóng: Tya trái của bạn cầm bóng đưa lên ngang tầm mặt và tung bóng ở trước mặt lên cao hơn đầu từ 80 cho đến 100cm thẳng lên trên nhưng hơi chếch sang bên phải. Khi bạn tung bóng người phát có thể hơi khuỵu gối hạ thấp trọng tâm rồi sau đó mới vươn thẳng hai chân lên kết hợp với động tác tung bóng nhịp nhàng.

- Vung tay đánh bóng: Cùng lúc phần tay trái tung bóng lên cao, tay phải thì co lại và chuyển động từ trước rồi lên cao và ra sau. Phần thân trên thì ngả về sau mắt thì nhìn theo bóng. Khi bóng từ trên rơi xuống tới tầm tay giơ thẳng thì bạn đánh mạnh vào phía sau, phần phía dưới tâm của bóng bằng bàn tay mở với những ngón tay chụm thật tự nhiên.

Kỹ thuật phát bóng cao tay

Kỹ thuật phát bóng cao tay

2.4. Kỹ thuật đập bóng chuyền

- Tư thế chuẩn bị đứng cách lưới khoảng từ 2 - 3m không nên đứng nguyên một chỗ mà hãy xê dịch nhẹ để có tư thế sẵn sàng bước nhảu cùng góc độ chạy lấy đà.

- Lấy đà để có được sức bật cao hơn điều chỉnh khoảng cách cùng vị trí đập bóng thật sự phù hợp

- Giậm nhảy phải thật liên tục và cũng cần có người giậm nhảy một chân nhưng thường giậm nhảy bằng hai chân.

- Chuẩn bị đập bóng được bắt đầu khi thân người bật lên đến tầm cao nhất, người ngửa ra sau và hơi nghiêng về với tay đập bóng, hai chân thì gập tự nhiên không bị khép sát quá cũng không dang rộng quá.

- Tay đập bóng từ trên cao đứa sát mang tai ra phía sau, thân người thẳng, chân duỗi ra phía trước.

Kỹ thuật đập bóng chuyền

Kỹ thuật đập bóng chuyền

2.5. Kỹ thuật chắn bóng chuyền

- Tư thế, sau khi phát bóng xong thì cần sẵn sàng bám lưới để chuẩn bị chắn bóng, người tập thường phải đứng cách lưới khoảng từ 25 đến 35cm. 

- Thời gian nhảy phục thuộc vào tính chất cùng tầm bóng cao hay thấp, bóng cao thì nhảy chậm còn bóng thấp thì nhảy sớm. 

- Khi chắn bóng bàn tay mở như khi chuyền bóng và hơi ngửa ra phía sau.

- Khi chắn bóng xong rơi xuống đất bằng với mũi bàn chân và tiếp tục quan sát để đề phòng đối phương tấn công nhưng nếu bóng mà bật trở lại thì trong sân mình cũng cần phải nhanh chóng lùi xuống chuẩn bị để đập bóng. Muốn chắn bóng tốt thì bạn cần phải có sức bật cao và phải dừng được ở trên không thật lâu. Và quan trọng là đoán được đường bóng thật chính xác nhảy đúng lúc.

Kỹ thuật chắn bóng chuyền

Kỹ thuật chắn bóng chuyền

3. Lợi ích của việc chơi bóng chuyền

Chơi bóng chuyền luôn là bộ môn thú vị và hấp dẫn. Bộ môn thể thao này luôn mang đến những cảm xúc tích cực cho người chơi cùng với nhiều lợi ích khác nhau như là:

- Chơi bóng chuyền thường xuyên giúp tăng cường hệ hô hấp và hệ tuần hoàn

- Giúp bạn phát triển cơ bắp, giúp xương được chắc khỏe hơn

- Chơi bóng chuyền cũng là yếu tố giúp bạn giảm cân nhanh chóng

- Luyện phản xạ, giúp tăng cường phối hợp tay mắt hiệu quả.

Lợi ích của việc chơi bóng chuyền

Lợi ích của việc chơi bóng chuyền

Trên đây là tư vấn cách đánh bóng chuyền chuẩn dành cho người mới. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tự tin đánh bóng chuyền thật sự phù hợp và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Chat zalo