Sử dụng bột ngũ cốc để giảm cân liệu có hiệu quả?

Ngày đăng: 18-06-2020 09:12 | Danh mục: Sức khỏe dinh dưỡng
Nhiều chị em đang phải vật lộn với việc giảm cân mà dường như không lối thoát. Dù đã đi spa, tập thể dục, nhịn ăn, mua thuốc giảm cân nhưng mỗi biện pháp đều có hạn chế và kết quả không như mơ ước. Vậy chị em đã từng nghe tới phương pháp giảm cân bằng bột ngũ cốc chưa? Hãy đọc bài viết sau đây để biết xem bột ngũ cốc giảm cân có hiệu quả không nhé!

Ngũ cốc là gì?

Ngũ cốc là các loại thực vật trồng lấy hạt ăn được. Các hạt ngũ cốc bao gồm: nội nhũ, mầm và cám. Đây là một nguồn giàu các vitamin, khoáng chất, carbohydrate, chất béo, dầu và protein.

Các loại ngũ cốc

Trước đây chúng ta cho rằng ngũ cốc được làm từ 5 loại hạt quen thuộc là: mè, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì và các loại đậu. Thuy nhiên ngày nay, ngũ cốc được chia làm nhiều loại với các thành phần dinh dưỡng khác nhau, bao gồm:

- Các hạt lúa mạch: gồm lúa mạch nguyên hạt, lúa mạch đen nguyên hạt, lúa rừng, lúa miến, kiều mạch, lúa mì nghiền thô,…

- Các loại đậu nguyên hạt: Như đậu nành, đậu xanh, đậu đen xanh lòng, đậu đỏ,…

- Các loại bắp nguyên hạt: Bột bắp nguyên hạt, bắp rang,…

- Các loại hạt khác: Yến mạch nguyên hạt, hạt kê, hạt quinoa, vừng đen,…

Bột ngũ cốc giảm cân mang đến hiệu quả như thế nào ?

Cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào

Thành phần của bột ngũ cốc gồm 2 loại chất xơ: chất xơ hòa tan và không hòa tan. 2 loại chất xơ này đều có vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng. Khi bạn hấp thụ các chất xơ, đường ruột sẽ phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa hết. Nhờ đó, bạn sẽ có cảm giảm no lâu hơn. Hoạt động của não sẽ bị đánh lừa khiến bạn nghĩ mình không thèm ăn. Vậy nên, bạn có thể giảm cân một cách tự nhiên nhất.

Chứa rất ít calo

Trong một số loại ngũ cốc như lúa mì, yến mạch có chứa rất ít calo. Hơn nữa, sử dụng bột ngũ cốc, cơ thể cũng tốt cả phần năng lượng để tiêu hóa chất xơ. Cho nên lượng calo chuyển thành năng lượng sẽ biến mất. Lượng calo dự trữ trong cơ thể sẽ giảm đến mức rất thấp. Nhờ đó bạn có thể giảm cân dễ dàng mà vẫn hấp thu đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Bột ngũ cốc giảm cân

An toàn cho sức khỏe

Bột ngũ cốc là thực phẩm lành tính từ các loại ngũ cốc trong tự nhiên. Thực phẩm này có chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Đặc biệt là thành phần vitamin nhóm B, protein, axit amin cũng như nguyên tố vi lượng quan trọng.

Lưu ý khi dùng bột ngũ cốc giảm cân

- Nếu mua bột ngũ cốc đóng gói, bạn nên chọn lựa các loại ngũ cốc nguyên cám, không chứa hoặc chỉ chứa rất ít hàm lượng đường và hàm lượng chất béo (dưới 20%).

- Nếu được hãy tự chọn lựa, chế biến và pha trộn các loại ngũ cốc nguyên hạt để có hỗn hợp bột ngũ cốc với thành phần dinh dưỡng và lượng calo thích hợp cho chế độ giảm cân của riêng mình. Sử dụng thêm đường dành cho người ăn kiêng để giúp bạn ngon miệng hơn.

- Có thể ăn thêm vào bữa phụ, trước bữa ăn chính khoảng 30 phút giúp bạn giảm lượng ăn vào bữa chính mà không lo bị đói hay thiếu chất.

- Lưu ý khi ăn bột ngũ cốc giảm cân bạn nên hạn chế ăn thêm tinh bột, vẫn bổ sung thêm rau xanh, trái cây và chất đạm (từ thịt, cá,... không quá 30g/ 1 bữa cho bữa trưa và bữa tối) cho cơ thể nhé.

- Nên ăn bột ngũ cốc giảm cân vào bữa sáng để hạn chế lượng chất béo mà vẫn đảm bảo năng lượng và dinh dưỡng cho cả ngày không mệt mỏi. Tuy nhiên, đáng tiếc là hầu hết các loại ngũ cốc giảm cân thường chứa protein và chất béo ở mức thấp. Vì thế, bên cạnh việc ăn ngũ cốc vào buổi sáng, bạn cần ăn trái cây và rau củ đầy đủ ở 2 bữa ăn chính còn lại để cân bằng dinh dưỡng.

Cách giảm cân bằng bột ngũ cốc

Ngoài ra, hãy ăn các loại đậu, lòng trắng trứng và hải sản để bổ sung thêm protein cho cơ thể. Nếu thích, bạn có thể cho thêm vào bát ngũ cốc vài lát bơ, táo hoặc việt quất để tăng thêm dinh dưỡng. Để tăng thêm sự hứng thú, hãy đa dạng hóa loại ngũ cốc ăn hằng ngày cùng yến mạch, cám lúa mì hoặc hạt diêm mạch nhé.

Đừng ép buộc bản thân vào một chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt sẽ khiến cho bạn cảm thấy không ngon miệng dẫn đến dễ bỏ cuộc nửa chừng. Hãy đa dạng thực đơn giảm cân của bạn bằng cách bổ sung ngũ cốc giảm cân trong các bữa ăn hàng ngày và đừng quên kết hợp với các loại trái cây để thay đổi khẩu vị nhé!

Chat zalo