Trụ bóng rổ tự chế và cách làm cực đơn giản

Ngày đăng: 29-03-2024 03:31 | Danh mục: Tư vấn Sản phẩm

Từ lâu trụ bóng rổ là dụng cụ thiết bị không thể thiếu đối với mỗi một sân bóng rổ. Tuy nhiên trụ bóng rổ tự chế hay tự làm tại nhà cũng rất phổ biến hiện nay. Vậy trụ bóng rổ tự chế và cách làm cực đơn giản như thế nào? Hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo ngay những thông tin hữu ích ngay dưới đây.                                                                                                      

Hiểu về trụ bóng rổ tự chế 

Trụ bóng rổ tự chế luôn là giải pháp quan trọng hàng đầu của những ai "bí bách" về tài chính và không có khả năng tự mua một trụ bóng rổ có sẵn. Để làm được trụ bóng rổ tự chế bạn cần phải tham khảo bản vẽ chi tiết cả kích thước và kiểu dáng. Trụ bóng rổ tại nhà tự chế sẽ dùng cho mục đích vui chơi giải trí, tập luyện. 

Hiểu về trụ bóng rổ tự chế 

Hiểu về trụ bóng rổ tự chế 

Tham khảo bản vẽ tiêu chuẩn của trụ bóng rổ

Trước khi bắt tay vào làm trụ bóng rổ bạn cần phải tham khảo về các bản vẽ của trụ bóng rổ để từ đó làm trụ được chính xác và chi tiết hơn cả. 

Tham khảo bản vẽ về trụ bóng rổ

Trụ bóng rổ gồm có 3 phần chính là trụ bóng rổ, bảng rổ và vành bóng rổ. Với trụ bóng rổ chiều cao từ mặt đất cho đến vành bóng rổ sẽ là 3.05m. Còn từ bảng bóng rổ cho đến đường gấp khúc của trụ bóng cũng sẽ là 0.6m và cách đó sẽ khoảng chừng 1.2m.

Tham khảo bản vẽ về trụ bóng rổ

Tham khảo bản vẽ về trụ bóng rổ

Tham khảo bản vẽ bảng bóng rổ

Hình dạng là hình chữ nhật với kích thước rộng là 105cm, chiều dài 180cm. Phía trong sẽ là một hình chữ nhật nhỏ hơn viền ngoài khoảng chừng 7.6cm. Từ viền ngoài bên dưới cách khoảng 30.5cm tiếp tục sẽ là hình chữ nhật nhỏ nữa cách đều cả hai bên cùng chiều dài x chiều rộng (61cm x 45.7cm). Cách 5cm vào bên trong sẽ lại là một hình chữ nhật khác.

Tham khảo bản vẽ bảng bóng rổ

Tham khảo bản vẽ bảng bóng rổ

Tham khảo bản vẽ về vành bóng rổ

Đường kính vành bóng rổ là 45cm. Chiều dài lưới bóng sẽ khoảng từ 31.8cm đến 45.7cm. Hơn nữa khoảng cách từ vành bóng rổ cho đến bảng bóng rổ sẽ là 15.1cm.

Tham khảo bản vẽ về vành bóng rổ

Tham khảo bản vẽ về vành bóng rổ

Cách làm trụ bóng rổ tự chế tại nhà cực đơn giản

Làm trụ bóng rổ sẽ cực đơn giản hơn nếu như bạn tuân thủ theo những cách làm cực hiệu quả ngay dưới đây:

Cách làm trụ bóng rổ tự chế

- Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị khoảng 6m sắt hộp loại 10x10, máy cắt, máy hàn, bút đánh dấu.

- Cách làm:

+ Bước 1: Bạn cắt sắt hộp thành những đoạn có chiều dài lần lượt là 3m, 1.2m, 0.6m và 1.34m.

+ Bạn hàn thanh 1.2m cùng với thanh 3m thành hình chữ L sau đó hàn tiếp hai thanh còn lại gắn với thanh 1.2m thành một hình tam giác vuông là được. 

Cách làm trụ bóng rổ tự chế

Cách làm trụ bóng rổ tự chế

Cách làm vành bóng rổ

Bạn chuẩn bị một sợi cắt với độ dày khoảng chừng 1.6cm đến 2cm và độ dài sẽ khoảng 1.41m, một tấm lưới dài 1.41m, chiều rộng khoảng 32cm, một miếng sắt có lỗ vít ốc, kìm, ốc vít. Ban đầu bạn uốn cong sợi dây thành vòng tròn kín khi đó bạn cũng đã có một vành bóng rổ cùng đường kính 45cm theo tiêu chuẩn. Tiếp đến bạn gắn tấm lưới đã chuẩn bị vào với vành bóng rổ rồi khâu hai vạt tấm lưới lại với nhau. Sau đó bạn cũng gắn vào vành bóng rổ một miếng sắt có lỗ vít ốc nhằm chút nữa gắn vào với bảng bóng rổ.

Cách làm vành bóng rổ

Cách làm vành bóng rổ

Cách làm bảng bóng rổ

Bạn hãy chuẩn bị một bảng gỗ hoặc là bảng nhựa hình chữ nhật với chiều dài là 180cm, chiều rộng là 105cm chuẩn bị với cả sơn màu hoặc là băng dính đen. Sau đó bạn vẽ hoặc là dán băng dính đen theo các đường mà bản vẽ bảng bóng rổ trước đó có đề cập.

Cách làm bảng bóng rổ

Cách làm bảng bóng rổ

Gắn các phần đã làm lại với nhau

Bước cuối cùng trong cạc làm trụ bóng rổ tự chế đó là bạn sẽ gắn các phần trụ bóng rổ, vành bóng rổ, bảng bóng rổ lại với nhau. Chú ý là bạn nên gắn đúng với tỉ lệ trong bản vẽ ở phần 1. Tiếp đến bạn tìm một nơi thuận tiện khoảng sân mà bạn muốn chơi bóng bạn hàn cột rổ vào cọc ở dưới đất hoặc là có thể dùng xi măng để chôn chết chân cột rổ xuống dưới đất.

Bước cuối gắn các phần đã làm lại với nhau

Bước cuối gắn các phần đã làm lại với nhau

Như vậy bạn đã thực hiện xong những bước làm trụ bóng rổ và bạn đã có thể tự làm cho mình trụ bóng rổ tại nhà. Nếu như bạn làm bóng rổ để tập luyện thì có thể làm chuẩn kích thước như trên. Còn nếu như bạn đơn giản chỉ muốn giải trí thì kích thước cũng có thể chênh lệch bóng rổ có thể là thấp hoặc là cao hơn vừa với chiều cao của bạn hoặc bảng bóng rổ cũng có thể nhỏ hơn.

Nên mua hay là tự chế một chiếc trụ bóng rổ cho mình?

Tùy vào nhu cầu cũng như khả năng tài chính của mỗi người mà có thể mua hoặc là tự chế bóng rổ cho mình và gia đình. Nếu như bạn bạn cảm thấy tự làm bóng rổ quá phức tạp hoặc không có đủ thời gian thì bạn có thể mua vành bóng rổ để gắn tường chơi hoặc là nên mua trụ bóng sẵn rồi. Còn nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí và muốn chơi giải trí thì bạn có thể tự chế cho mình một trụ bóng rổ thật sự phù hợp. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị bán trụ bóng rổ với các mức giá khác nhau, mẫu mã đa dạng. 

Nên mua hay là tự chế một chiếc trụ bóng rổ cho mình

Nên mua hay là tự chế một chiếc trụ bóng rổ cho mình

Như vậy nếu bạn đang chưa biết làm sao để có được trụ bóng rổ tự chế cực đơn giản thì hãy nhanh tay liên hệ ngay với Thể thao Kim Thành. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tự lựa chọn được mẫu trụ bóng rổ phù hợp có thể là tự chế hoặc có thể là mua thật sự hiệu quả hơn cả.
 

Chat zalo