Các loại máy tại phòng tập gym cho người mới tập

Ngày đăng: 14-12-2019 10:44 | Danh mục: Tư vấn Sản phẩm

Nếu lần đầu tiên đi tập gym, bạn sẽ cảm thấy hơi bối rối vì các loại máy lạ lẫm xung quanh. Ngay cả khi đã tập luyện lâu năm, bạn vẫn có thể chưa đạt được hiệu quả mong muốn vì chưa biết chọn loại máy phù hợp với nhu cầu. Vậy bạn nên sử dụng máy tập gym nào đây?

 

Để giúp các bạn đỡ bị bỡ ngỡ khi tới phòng tập Gym, Thể thao Kim Thành xin giới thiệu các bạn nhận biết tên các dụng cụ tập thể hình để có thể biết và đọc hiểu được các bài tập khi vô tình thấy tên của chúng. 

Về cơ bản có 2 loại thiết bị tập Gym chính là thiết bị cầm tay (Free Weight) và các thiết bị máy móc (Equipment).

I. Các thiết bị cầm tay (Free Weight)

Chúng ta sẽ bắt đầu với các dụng cụ tập thể hình cầm tay trước đã nhé, vì các loại này bạn sẽ tập nhiều hơn khi mới tới phòng tập Gym.

1. Barbell – Thanh tạ đòn

Một dụng cụ tập thể hình phổ biến hàng đầu là thanh tạ đòn – một ống sắt dài khoảng 1,2m đến 2,1m và có chỗ để gắn các bánh tạ và dùng để tập cùng lúc cả 2 tay.

Olympic Barbell

Olympic Barbell

Điển hình nhất của thanh tạ đòn là loại Olympic Barbell dài 2.1m và nặng 20.4kg và có thể chịu tải trọng hơn 362kg, một số loại có thể chịu được tới hơn 453kg. Do chúng khá nặng nên thường được dùng cho các bài tập nặng như là Bench Press, Squats, và Deadlift.

Một số thanh tạ đòn ngắn hơn từ 1.2m đến 1.6 m thích hợp cho các bài đẩy vay (Shouder Press) hoặc các bài Bent Row

Ngoài ra ở một số phòng tập bạn có thể gặp nhiều thanh tạ đòn có sẵn bánh tạ với trọng lượng từ 9 đến 45 ký, các loại tạ đòn này được gọi là Fixed Weight Barbells

Fixed Weight Barbells

Fixed Weight Barbells

Bên cạnh các loại Barbel Olympic thì con có các loại chuẩn dày khoảng 2.54cm dài khoảng 1.8m thích hợp các các bài tập gym ở nhà.

2. Dumbbells – Tạ cầm tay

Đây như là phiên bản thu gọn của Barbell vậy, thường dài khoảng từ 25-38cm. Chúng có trọng lượng từ 2 đến 45 ký đây cũng là thiết bị tập gym phổ biến nhất ở phòng tập Gym.

Hex Dumbbell

Hex Dumbbell 

Ngoài loại tạ tay có trọng lượng cố định như trên thì Dumbbell cũng có loại tùy biến trọng lượng (Adjustable Dumbbells), để bạn có thể thêm hoặc bớt, nó sẽ ít chiếm không gian và tiện cho tập luyện ở nhà hơn. Loại tạ này cũng phù hợp với các bạn thích tập Drop Set đây .

3. Kettlebells – Tạ nắp ấm

Kettlebells – Tạ nắp ấm

Kettlebells – Tạ nắp ấm

Một loại tạ của quân đội Nga hay sử dụng, cũng tương tụ như ta Dumbbell thì tạ ấm cũng có nhiều kích thước và hoàn toàn có thể thay thế các bài sử dụng tạ Dumbbel, thậm chí là hơn nữa. 

4. Weight Plates – Bánh tạ

Weight Plates – Bánh tạ

Weight Plates – Bánh tạ

Weight Plates là những bánh tạ tròn, được gắn vào các Barbell khi luyện tập để tăng hoặc giảm bớt trọng lượng. Chúng có khối lượng giao động từ 1-45kg và thường là bằng sắt (có một số làm bằng nhựa). 

5. EZ Curl Bar – Thanh tạ đòn EZ

EZ Curl Bar – Thanh tạ đòn EZ

EZ Curl Bar – Thanh tạ đòn EZ

Đây là loại tạ đòn dùng riêng cho các bài tập Bắp tay và cơ tam đầu, nó có 2 đường cong gần tay cầm để giúp bạn cuộn tay được sâu hơn. Tăng hiệu quả cho bài tập.

6. Tricep Bar – Thanh tạ tập cơ tay sau

Tricep Bar – Thanh tạ tập cơ tay sau

Tricep Bar – Thanh tạ tập cơ tay sau

Mặc dù nó thiết kế cho các bài tập cơ tay sau nhưng mà có thể dử dụng nó linh hoạt hơn với các bài tập khác mà loại thanh đòn thẳng không tập được.

7. Bench – Băng ghế tập

Bench – Băng ghế tập

Bench – Băng ghế tập

Đây là loại dụng cụ tập thể hình phổ biến trong phòng tập gym. Có 3 loại là ghế bằng, nghiêng lên và nghiêng xuống. Một số loại tích hợp 3 chức năng luôn, tức là nó cho phép điều chỉnh độ nghiêng của ghế. Bạn sẽ thường nghe tới các bài tập như là Bench Press chẳng hạn. Và bạn sẽ dễ hình dung được bài tập nó như thế nào rồi đúng không.

8. Abdominal Bench – Ghế gập bụng

Bình thường thì chúng ta gập bụng trên sàn nhà. Tuy nhiên với ghế tập bụng thì cơ bụng của chúng ta sẽ tập được nhiều hơn do áp lực lên bụng cao hơn tập trên sàn nhiều.

Máy tập bụng Six Pack Care 2016

Máy tập bụng Six Pack Care 2016 

9. Stability Ball – Swiss Ball – Bosu Ball – Bóng tập

Bóng tập Yoga Reebok Rale

Bóng tập Yoga Reebok Rale

Các bài tập bóng thăng bằng Bosu

Các bài tập bóng thăng bằng Bosu

2 loại bóng này bạn gặp khá thường xuyên khi tới phòng tập, nó có thể thay thế được tất cả các bài tập trên ghế bằng (Bench).

Với bóng Bosu thì bạn có thể tập các bài giữ thăng bằng để tăng level tập luyện rất tốt. 

10. Ab Roller – Bánh xe tập bụng

Có nhiều loại bánh xe tập bụng lắm

Có nhiều loại bánh xe tập bụng 

Đây là một dụng cụ tập thể hình yêu thích dành cho các bạn muốn tập bụng, nếu bạn yêu thích cơ bụng 6 múi thì đây là dụng cụ bạn nên để mắt tới.

Các loại dụng cụ Free Weight thường gặp đã được đề cập bây giờ chúng ta sẽ tới các loại máy tập nhé.

II. Các loại máy tập gym (Equipment)

Các 2 loại máy tập là tập riêng 1 nhóm cơ hoặc tập toàn thân, loại tập toàn thân thường được mua sử dụng tập ở nhà vì nó rẻ và gọn hơn các thiết bị tập gym này có khá nhiều, mình sẽ giới thiệu các loại hay dùng nhất.

Sử dụng máy tập có ưu điểm là an toàn hơn so với các dụng cụ cầm tay. Nhưng nó lại thua các loiaj Free Weight về khả năng kích thích tăng cơ bắp do không phải dùng cơ để giữ thăng bằng cho các dụng cụ.

Vậy nên tốt nhất là tập luôn cả Free Weight lẫn máy nhé. 

1. Leg Press Machine – Máy đạp chân

Leg Press Machine – Máy đạp chân

Leg Press Machine – Máy đạp chân

Đây là thiết bị tập Gym yêu thích của nhiều người. Một loại máy chuyên dùng cho các bài tập chân (tốt hơn Squat nhiều nhé) an toàn và hiệu quả. Thường thì các máy tập chân được điều chỉnh góc 45 độ. Với máy tập này thì đầu gối và lưng dưới ít bị áp lực hơn là tập Squat. Tuy nhiên, lưu ý khi tập máy này là không được duỗi thẳng chân hoàn toàn khi tập nặng, có thể dẫn tới gãy chân đấy nhé. 

2. Leg Extension Machine – Máy tập đùi

3. Leg Extension Machine – Máy tập đùi

Leg Extension Machine – Máy tập đùi

Thêm một loại máy tập chân nữa, máy này có thể ngồi, nằm xấp để tập cho cơ đùi của bạn. Một số người sử dụng nó như một bài làm nóng cơ chân để tập Leg Press hay Squat trước.

4. Calf Machines – Máy tập bắp chân

https://thethaokimthanh.vn/gian-tap-phong-gym/may-tap-bap-chan-mofit-pc1610-d1046.htm

Máy tập bắp chân

5. Lat Pull Down Machine – Máy tập cơ xô

Lat Pull Down Machine – Máy tập cơ xô

Lat Pull Down Machine – Máy tập cơ xô 

Đây là loại dụng cụ tập thể hình chuyên dụng để tập cho cơ xô của bạn thay thế cho hít xà đơn, vì nhiều người họ không thể hít xà nổi thì máy này sẽ là trợ thủ cho việc tập cơ xô thay cho hít xà.

6. Pec Deck Machine – Máy tập ngực, tay sau

Pec Deck Machine

Pec Deck Machine

Loại máy này tương tụ như Leg Adduction thôi, chỉ khác là bạn sẽ dùng tay để tập, và cơ ngực chính là cơ được tập với máy này

III. Phụ kiện

Bây giờ chúng ta sẽ chuyển qua các loại phụ kiện thương có để hỗ trợ cho bạn khi tập Gym

1. Bao tay – Gloves

Găng tay tập tạ Nosim chất lượng giá rẻ nhất

Găng tay tập tạ Nosim chất lượng giá rẻ nhất

Việc sử dụng bao tay hay không là do sở thích cá nhân, tuy nhiên nếu tay bạn mới tập và chưa có chai tay thì nên sử dụng bao tay để không bị phồng rộp ảnh hưởng tới quá trình tập luyện.

2.  Bao đầu gối – Wraps

Bao đầu gối – Wraps

Bao đầu gối – Wraps

Nếu bạn thường chỉ tập nhẹ thì không nhất thiết phải sử dụng tới loại này, nó chỉ cần thiết cho các bạn tập nặng để bào về gối và cánh tay thôi.

3. Đai đeo lưng – Weightlifting Belt

Đai đeo lưng – Weightlifting Belt

Đai đeo lưng – Weightlifting Belt 

Loại này cũng chỉ cần thiết cho các bạn tập nặng hoặc có vấn để về lưng thì nên dùng để cho an toàn, bảo vệ cột sống của mình.

4. Dây đeo cổ tay – Wrist Straps

Băng quấn cổ tay Kangrui thấm mồ hôi khi luyện tập

Băng quấn cổ tay Kangrui thấm mồ hôi khi luyện tập

Loại phụ kiện này giúp bạn tránh bị tuột tay khi tập luyện thường được dùng trong các bài tập như Deadlift, Hít xà hay các bài sử dụng tạ nặng. Không nên dùng quá nhiều vì nó sẽ khiến tay bạn khó phát triển tốt, và nhất là không dùng trong khi khởi động làm nóng cơ.

5. Phấn – Chalk

Loại phấn dùng cho cử tạ, giúp bạn hạn chế ra mồ hôi tay, giúp tránh bị trượt tay khi tập tạ. Một phụ kiện đáng lưu ý với các bạn bị mồ hôi tay đấy

phấn

Phấn

Trên đây các loại máy tại phòng tập gym cho người mới tập mà các bạn mới đi tập thể hình nên biết để có thể nhận biết tính năng và tác dụng của nó mà tập cho đúng. Hi vọng với bài này thì các bạn sẽ hết bỡ ngỡ khi tới phòng tập Gym rồi nhé. Để được tư vấn thêm các bạn vui lòng liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ GIÁO DỤC VÀ THỂ THAO KIM THÀNH

1. TRỤ SỞ HÀ NỘI:

ĐC: Số 408 Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 0243.566.8647 hoặc 0916.1313.91

 2. CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH:

ĐC: Số 70/9/1 Nguyễn Sỹ Sách, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.816.8989 hoặc 0966 789 588

Email:[email protected]

Website.https://thethaokimthanh.vn 

Chat zalo