Tất tần tật về kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn hiện nay

Ngày đăng: 07-11-2022 04:15 | Danh mục: Tập Luyện

Nếu bạn là một người yêu thích bộ môn bóng rổ thì chắc hẳn bạn sẽ cần phải biết tất tần tật về kích thước sân bóng rổ chuẩn nhất hiện nay. Nhưng nếu bạn chưa thể tìm hiểu hết về kích thước của sân bóng rổ thì đừng lo lắng mà hãy tham khảo ngay những thông tin cực hữu ích dưới đây của Thể thao Kim Thành nhé.

1. Tìm hiểu kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn

Tại các giải đấu chính thức của FIBA kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn là chiều dài 28m, chiều rộng là 15m tính từ điểm mép trong của đường biên. Với những trường hợp khác thì tổ chức ở khu vực liên lục địa hoặc là của liên đoàn quốc gia thì việc sử dụng các sân thu đấu có kích thước tối thiểu sẽ là rộng 14m, dài là 26m. Ngoài ra, kích thước trên sân bóng rổ cũng sẽ có những quy định như sau:

- Vòng tròn giữa sân đấu sẽ có đường kính là 3,6m, tất cả nửa vòng tròn hoặc là vòng tròn có trên sân bóng rổ đều sẽ có bán kính là 1,8m.

- Khu vực 3 điểm của một đội cũng sẽ được tính là toàn bộ phần thi đấu ngoại trừ khu vực ở gần rổ của đội đối thủ. Khu vực ở gần rổ là khu vực có bán kính 6,25m là cung tròn to ở gần rổ được tính là khoảng cách từ điểm chiếu thẳng của tâm vòng rổ xuống với mặt đất cho đến bất kỳ một vị trí nào thuộc phần cung tròn.

- Chiều cao của trần nhà thi đấu bóng rổ cũng sẽ tối thiểu là 7m tính từ mặt sân lên trên.

- Các đường vạch kẻ giới hạn ở trên sân bóng rổ với kích thước 5cm và chỉ có duy nhất là một màu và màu cần phải nổi bật hơn so với nền sân bóng.

Tìm hiểu kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn

Tìm hiểu kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn

2. Quy định về kích thước của bảng rổ, bóng rổ

- Chiều cao của rổ bóng rổ từ mặt đất đến vành rổ là 3,05m.

- Kích thước bảng rổ tiêu chuẩn sẽ là dài 180cm x rộng 105cm.

- Kích thước rổ bóng rổ với đường kính là 45cm, độ dày của rổ là từ 1,6cm cho đến 2,0cm và khoảng cách từ bảng rổ đến rổ bóng sẽ là 15cm.

- Trọng lượng của quả bóng rổ sẽ nặng từ 0,567kg cho đến 0,650kg.

Quy định về kích thước của bảng rổ, bóng rổ

Quy định về kích thước của bảng rổ, bóng rổ

3. Kích thước sân bóng rổ mini (bóng rổ tiểu học)

Tại trường học bóng rổ cũng được xem là bộ môn rất phổ biến hiện nay. Những sân bóng rổ mini thường dành cho lứa tuổi từ 11 tuổi trở xuống phù hợp cho cấp tiểu học. Vì vậy, kích thước sân bóng rổ tiểu học sẽ có chiều dài và chiều rộng được phép điều chỉnh linh động không có con số nào quy định bắt buộc. Thế nhưng theo thực tế sử dụng kích thước sân bóng rổ mini phổ biến nhất hiện nay là 12mx7m và 18mx10m.

Kích thước sân bóng rổ mini (bóng rổ tiểu học)

Kích thước sân bóng rổ mini (bóng rổ tiểu học)

4. Kích thước tiêu chuẩn sân bóng rổ THCS, THPT

Kích thước phổ biến dành cho sân bóng rổ THCS và THPT được quy định như sau:

- Kích thước của sân bóng rổ THCS là 22,56m x 12,8m

- Kích thước sân bóng rổ THPT là 25,6m x 15,24m.

Bên cạnh kích thước của sân thì những trang thiết bị khác ở sân bóng rổ như là cột bóng, bảng rổ, bóng... sẽ có những kích thước khác nhau phù hợp với chiều cao của các cầu thỉ ở từng độ tuổi.

Kích thước tiêu chuẩn sân bóng rổ THCS, THPT

Kích thước tiêu chuẩn sân bóng rổ THCS, THPT

5. Hướng dẫn vẽ sân bóng rổ thật chuẩn

- Chuẩn bị địa điểm để vẽ sân cùng với nguyên vật liệu khác nhau:

+ Chuẩn bị một mặt phẳng bất kỳ thường là dùng để sân bê tông

+ Dụng cụ sơn hoặc là quét vôi

+ Chuẩn bị thước dây

+ Băng dính

+ Trụ bóng rổ.

- Bắt đầu thực hiện vẽ sân:

+ Đầu tiên bạn dùng thước dây đo kích cỡ cần làm sân kẻ các đường biên rồi quét sơn hoặc vôi lên đó. Tiếp đến nối 2 đường chéo của sân là bạn đã có được tâm của vòng tròn ở phần giữa sân.

+ Tiếp đến bạn vẽ đường ở giữa theo chiều ngang chia sân làm 2 phần bằng nhau và tiếp đến bạn vẽ các khu vực gần rổ ở cả 2 phần sân.

Hướng dẫn vẽ sân bóng rổ thật chuẩn

Hướng dẫn vẽ sân bóng rổ thật chuẩn

Như vậy bạn đã hiểu tất tần tật về kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn hiện nay rồi phải không. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể chơi bộ môn bóng rổ thật sự phù hợp và hữu ích hơn cả.
 

Chat zalo