Nguyên tắc hít thở trong tập thể hình

Ngày đăng: 20-04-2016 12:37 | Danh mục: Tập Luyện

Hít thở là một yếu tố rất quyết định thành bại trong luyện tập thể hình đặc biệt thực hiện các động tác có khối lượng ta nặng

Khi bước vào tập thể hình có rất nhiều nguyên tắc mà bạn cần phải chú ý để thực hiện giúp đem lại kết quả tốt nhất. Trong đó hít thở là một yếu tố rất quyết định thành bại trong luyện tập thể hình đặc biệt thực hiện các động tác có khối lượng ta tay nặng. Điều quan trọng là bạn cần phải làm chủ được hơi thở của bạn và làm thế nào để điều chỉnh nó trong quá trình bạn luyện tập. Điều phối tốt nhịp thở giúp bài tập của bạn trở nên hiệu quả hơn, giúp bạn tiến đến đích nhanh hơn. Một số nguyên tắc về hít thở trong tập thể hình cho bạn tham khảo.

- Dùng lực (co cơ) thì thở ra.

- Giãn cơ thì hít vào.

Nguyên tắc hít thở trong tập thể hình

Riêng với các bài tập cardio thì cách hít thở chúng ta có thể học của bộ môn chạy, đó là hít thở đều cả bằng mũi và miệng. Hít – thở theo tỷ lệ 3-2, nghĩa là hít vào qua 3 bước chạy và thở ra ở 2 bước.

- Hít vào bằng mũi – Thở ra bằng miệng

Để bắt đầu luyện tập mà bạn chưa biết và chưa quen với nguyên tắc này thì bạn có thể mất một vài buổi tập luyện thở ra hít vào nhằm biến nó thành quen thuộc. Hãy thử hít vào bằng mũi và thở ra qua miệng của bạn. Khi hít bạn phải mím môi còn khi thở ra bạn không được hít vào. Việc thở ra bằng miệng sẽ thải lượng carbonic nhiều hơn, giúp cơ bắp phục hồi nhanh chóng.

Quá trình này sinh năng lượng giúp bạn thực hiện việc kéo, đỡ vật nặng (tạ) về phía cơ thể. Sau đó khi bạn muốn nâng, muốn đẩy sức nặng của ta ra khỏi cơ thể bạn thở ra từ từ, quá trình thở ra này nhằm giải phóng năng lượng.

 

- Một số ví dụ bạn tham khảo qua các bài tập chi tiết

+ Nằm đẩy ngực: Hạ tạ xuống cơ thể thì hít vào – Nâng tạ lên thì thở ra.

+ Ngồi đẩy vai: Hạ xuống hít vào – Nâng lên thở ra.

+ Ngồi kéo xô: Kéo thanh đòn về người thì thở vào – Nhả thanh đòn ra thì hít.

+ Gánh tạ: Xuống hít vào – Lên thở ra.

+Cuốn tạ tay: Kéo gập tay về người thì hít vào – Buông (thả) tay thì thở ra.

+ Chạy: hít thở theo nhịp 3-2.

Vậy để luyện tập thành công bạn phải kết hợp đúng các nguyên tắc hít thở trong tập thể hình.

Chúc các bạn luyện tập thành công!