Cần lưu ý gì khi mua xe đạp tập thể dục cho người già?

Ngày đăng: 12-09-2022 04:28 | Danh mục: Tập Luyện

Với người già việc vận động đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Mua xe đạp tập thể dục cho người già chính là lựa chọn thiết bị hỗ trợ việc vận động cũng như phục hồi chức năng dành cho người lớn tuổi. Nếu bạn đang băn khoăn lo lắng mua một chiếc xe đạp phù hợp thì bạn có thể tham khảo những lưu ý cần nắm vững trong bài viết dưới đây của Thể thao Kim Thành.

1. Ý nghĩa của việc vận động cùng xe đạp tập thể dục cho người già

Xe đạp tập thể dục dành cho người lớn tuổi đó là những mẫu xe được thiết kế vô cùng chuyên dụng và phù hợp với khả năng vận động của người già với sức khỏe yếu. Nhìn chung xe luôn có kích thước nhỏ gọn cho ra chuyển động nhẹ nhàng cùng với một số mẫu xe tích hợp ghế ngồi tựa lưng cố định tư thế. Các bác sỹ chuyên khoa cũng cho biết, tập luyện với xe đạp hằng ngày sẽ giúp bạn có nhiều lợi ích hơn cả về sức khỏe và tinh thần đối với người cao tuổi. 

- Nâng cao sức khỏe tổng thể và vô cùng khỏe mạnh hơn

- Cải thiện được hệ thống tim mạch và hệ thần kinh

- Tăng cường được chức năng vận động cũng như giúp cho chân tay thật sự linh hoạt cùng khả năng vận động thêm dẻo dai hơn

- Giảm các tỷ lệ mắc bệnh thường gặp của tuổi già như là tim mạch, xương khớp, tai biến, huyết áp cao...

- Tập luyện vận động nhiều đương nhiên sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn

- Có được một tinh thần vui vẻ lạc quan và hạnh phúc hơn cả

- Giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Ý nghĩa của việc vận động cùng xe đạp tập thể dục cho người già

Ý nghĩa của việc vận động cùng xe đạp tập thể dục cho người già

2. Những điều cần lưu ý khi mua xe đạp tập thể dục chi người già tại nhà

Với những người già có tuổi thường sẽ có một sức khỏe yếu nên khi cho họ tập luyện ùng với xe đạp tại nhà các chuyên gia cũng sẽ khuyến cáo bạn cần phải lưu ý những vấn đề cơ bản như sau:

- Nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khu mua để lựa chọn được dòng xe thật sự phù hợp với sức khỏe của người già

- Với cấu tạo xương khớp của người già dễ bị tổn thương nên cần phải có bác sĩ hoặc là những người có chuyên môn để hướng dẫn trong quá trình bạn sử dụng xe đạp tập thể dục.

- Nếu yên xe đạp của bạn quá cao bạn cần phải điều chỉnh sao cho thật sự phù hợp với chiều cao không được để cho người già bị chùng gối hay là bị khom lưng khi bạn tập luyện.

- Lựa chọn trang phục thật sự thoáng mát, thoải mái và thấm hút được mồ hôi, giày tập cũng có lớp lót thật êm.

- Hãy bổ sung nước thật đầy đủ cho cơ thể để tránh cơ thể bị mất nước.

Những điều cần lưu ý khi mua xe đạp tập thể dục chi người già tại nhà

Những điều cần lưu ý khi mua xe đạp tập thể dục chi người già tại nhà

3. Các yêu tố quan trọng để chọn mua xe đạp tập dành cho người già

Hiện nay trên thị trường có đa dạng mẫu mã thiết kế để bạn có thể lựa chọn. Thế nhưng không phải thiết kế nào cũng sẽ phù hợp với những người lớn tuổi cả. Do đó, việc mua xe đạp cho những người già cũng sẽ khó khăn hơn là với những người bình thường. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm chọn mua xe đạp tập thể dục cho người già tại nhà được chia sẻ từ những chuyên gia như sau:

3.1. Lựa chọn thiết kế của xe đạp tập thể dục

Bạn hãy lựa chọn xe đạp có thiết kế nhỏ gọn và không quá cao. Phần ghế để người già lên và xuống thật dễ dàng. Tốt hơn hết bạn hãy chọn những mẫu xe có thể điều chỉnh chiều cao thật linh hoạt. Với những người lớn tuổi bạn hãy chọn mua xe có phần ghế tựa lưng nhằm giúp người tập ổn định được với vị trí cơ thể trong khi tập luyện.

3.2. Chọn tải trọng của xe đạp tập thể dục dành cho người già

Hầu hết người già sẽ có cân nặng tương đối lớn bạn hãy chọn những dòng xe đạp có thể chịu được lực tốt cùng tải trọng cao. Ví dụ bạn có thể chọn những chiếc xe đạp tập thể thao có khả năng chịu được tải trọng lên đến 120kg.

3.3. Chọn các tiện ích đi kèm

- Cảm biến về nhịp tim: Người tập có thể theo dõi nhịp tim thật dễ dàng trong quá trình tập luyện

- Yên dễ dàng điều chỉnh và có thể ngồi tập thật dễ dàng không ở mức là quá cao và quá khó để có thể vào với tư thế đạp xe. Với bộ phận này thiết kế chắc chắn đảm bảo an toàn chức năng điều chỉnh độ cao thấp, trước sau phù hợp với từng sải chân của người già.

- Bàn đạp có quai cố định chống trượt giúp người già có thể tập thoải mái không sợ bị trượt chân ra khỏi bàn đạp.

- Có chỗ để bình nước thể thao: Như vậy sẽ không bị mất thời gian khi đi lấy nước hay là xuống xe phức tạp tốn thời gian hơn.

3.4. Hệ thống chuyển động thật nhẹ nhàng

Bạn hãy lựa chọn những dòng xe có chức năng chuyển động nhẹ nhàng, trơn tru và người tập cũng không cần phải tốn quá nhiều lực. Người cao tuổi có thể sử dụng xe đạp tập tại nhà cùng mục đích tăng khả năng vận động giúp cho chân tay thêm linh hoạt hơn. Chính vì vậy, bạn không cần phải lựa chọn những thiết kế xe có bánh đà nặng hay là xe cần tác động một lực lớn nhằm chuyển động. Chiếc xe càng đơn giản thì càng dễ tập và cũng sẽ thích hợp hơn đối với người già.

Hệ thống chuyển động thật nhẹ nhàng

Hệ thống chuyển động thật nhẹ nhàng

Trên đây là những điều cần lưu ý khi mua xe đạp tập thể dục cho người già. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể lựa chọn món quà phù hợp hơn với người thân nhất là với những người cao tuổi ở trong nhà.

Chat zalo