Nắm vững kích thước sân bóng chuyền hơi

Ngày đăng: 13-10-2022 03:48 | Danh mục: Tập Luyện

Bóng chuyền hơi luôn là bộ môn thể thao được nhiều người yêu thích. Dù là bộ môn thể thao mới nhưng nó lại đang dần chiếm được cảm tình của rất nhiều người dân Việt Nam. Vậy bạn đã nắm vững luật cũng như kích thước sân bóng chuyền hơi cho nam và nữ chưa? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc và chưa thể giải đáp được thì hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

1. Khái quát về bóng chuyền hơi

Khái quát về bóng chuyền hơi

Khái quát về bóng chuyền hơi

Bóng chuyền hơi là bộ môn thể thao có phong trào phát triển khá mạnh mẽ và thu hút được đông đảo mọi người ở mọi độ tuổi. Cũng có lưới, có bóng thế nhưng bóng chuyền hơi lại không quá là chú trọng đến mọi quy định trong thi đấu bóng chuyền chuyên nghiệp.

2. Quy định về kích thước sân bóng chuyền hơi tiêu chuẩn

Theo quy định của Tổng cục Thể dục thể thao kích thước sân bóng chuyền hơi nữ, nam chuẩn sẽ cần phải đảm bảo đúng với quy định của luật thi đấu bóng chuyền hơi. Đó là:

- Sân bóng chuyền hơi sẽ có hình chữ nhật, mặt sân phẳng khô và không có chướng ngại gây chấn thương nào cho người chơi.

- Kích thước sân bóng chuyền hơi tiêu chuẩn là chiều dài 12m chiều rộng là 6m, trong vòng ít nhất 5m khu vực quanh sân bóng chuyền hơi không được có vật cản.

Cũng giống như trong bóng chuyền da, các vạch giới hạn của sân bóng chuyền hơi cũng sẽ có độ rộng là 5cm, màu sắc khác với màu mặt sân. Phần khu thi đấu và khu tự do cũng sẽ có 2 màu khác nhau.

Quy định về kích thước sân bóng chuyền hơi tiêu chuẩn

Quy định về kích thước sân bóng chuyền hơi tiêu chuẩn

3. Kích thước lưới bóng chuyền

Theo quy định thì lưới bóng chuyền hơi rộng 1m, dài 7m nằm ở phía trên đường giữa của sân. Chiều cao của lưới bóng chuyền hơi nữ là 2m, nam là 2,2m. Lưới khi thi đấu bóng chuyền người cao tuổi thì nam sẽ là trên 65 tuổi, nữ trên 60 tuổi và có thể thấp hơn cùng với chiều cao là 2m vầ lưới nam là 1,8m dành cho lưới của nữ. Lưới bóng chuyền luôn có màu sắc hơi thẫm, phần mắt lưới sẽ là hình vuông cạnh 10cm. Ở hai viền mép lưới trên và dưới có vải bạt trắng, ở bên trong sẽ có luồn một sợi dây mềm để cố định vào hai cột lưới nhằm giúp kéo căng lưới.

Kích thước lưới bóng chuyền

Kích thước lưới bóng chuyền

4. Quy định về đường vạch kẻ ở trên sân

Quy định của luật thi đấu sân bóng chuyền hơi có những đường kẻ quy định như sau:

- Bề rộng các đường trên sân sẽ là 5cm, màu sáng khác hẳn với màu sân và với bất kỳ một đường kẻ nào khác.

- Hai đường biên dọc cùng hai đường biên ngang giới hạn của sân đấu, các đường này nằm ở phạm vi kích thước của sân bóng chuyền.

- Đường ở giữa sân được chia làm 2 phần bằng nhau mỗi phần sẽ có kích thước là 6 x 6m. Đường này chạy dưới lưới và nối 2 đường biên dọc cùng với nhau.

- Đường tấn công: Mỗi bên sân sẽ có một đường tấn công kẻ song song cùng đường giữa sân tính từ mép sau đường tấn công tới trục của đường giữa sân là 2m nhằm giới hạn khu trước.

- Với những cuộc thi đấu chính thức toàn quốc, đường giới hạn của HLV được tạo bởi các vách ngắt quãng daifi là 15cm, cách nhau là 20cm đánh dấu giới hạn hoạt động của HLV.

Quy định về đường vạch kẻ ở trên sân

Quy định về đường vạch kẻ ở trên sân

5. Các quy định của cột lưới và lưới bóng chuyền hơi

5.1. Về cấu tạo

- Lưới và cột lưới bóng chuyền hơi sẽ rộng là 1m, dài từ 7.5m - 8m đan thành các mắt lưới hình vuông cho mỗi cạnh 10cm.

- Viền, suốt mép trên chính là một dải băng vải trắng gập lại rộng 7cm, hai đầu của băng vải có một lỗ để có thể luồn dây vào với cọc lưới.

- Luồn một sợi dây cáp mềm ở bên trong của băng vải trắng tới hai cọc lưới nhằm căng mép trên của lưới. Hai phần đầu băng viền mép trên của lưới sẽ có 2 lỗ và sẽ dùng 2 dây để có thể buộc vào với cột giữa căng dưới của lưới vào với 2 cột.

Các quy định của cột lưới và lưới bóng chuyền hơi

Các quy định của cột lưới và lưới bóng chuyền hơi

5.2. Quy định về cột lưới bóng chuyền hơi

Quy định chiều cao của cột lưới là 2.55m và được đặt ở ngoài sân cách đường biên dọc là 1m với tác dụng căng giữ lưới nên được làm cố định chắc chắn xuống phần sân bóng chuyền.

5.3. Quy định về cọc giới hạn trong bóng chuyền hơi

Ăngten hay còn gọi là cọc giới hạn chính là cọc dài 1.8m đường kính là 1cm được làm từ chất liệu dẻo chắc có sơn kẻ sọc từng đoạn là 10cm màu trắng, đỏ. Cột giới hạn được đặt ở hai đầu lưới thẳng cùng mép ngoài biên dọc thò ra cao hơn lưới là 80cm. Cột giới hạn chính là một phần của lưới dùng để làm mốc giới hạn cho cả hai bên lưới.

Như vậy bạn đã nắng vững kích thước sân bóng chuyền hơi rồi phải không. Hy vọng với những thông tin hữu ích như bài viết trên sẽ giúp bạn hoàn toàn có thể hiểu hơn về kích thước cùng những quy định cần có trong bộ môn bóng chuyền hơi.

Chat zalo