MMA là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về MMA

Ngày đăng: 21-11-2022 04:43 | Danh mục: Tập Luyện

Võ MMA là môn võ phổ biến hiện nay, rất nhiều người yêu thích bộ môn này. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ và biết hết về môn võ MMA này. Nhiều người vẫn còn băn khoăn chưa hiểu MMA là gì cũng như muốn tìm hiểu kỹ hơn về chúng. Đừng lo lắng mà hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo những thông tin cực hữu ích dưới đây nhé.

1. Môn võ MMA là gì?

MMA có tên tiếng Anh là Mixed Martial Arts hay còn được gọi là võ thuật tổng hợp, là sự kết hợp từ nhiều môn võ như là Kich Boxing, Boxing, Karate, Muay Thái, Judo... Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những đòn đánh bất kỳ môn võ nào và cũng có thể kết hợp nhiều môn phái khác nhau cùng lúc.

Môn võ MMA là gì

Môn võ MMA là gì

2. Những điều có thể bạn chưa biết về MMA

2.1. Võ sĩ của MMA chính là những vận động viên có kỹ năng cao

Để trở thành một võ sĩ MMA bạn cần phải trải qua quá trình đào tạo cũng như tập luyện trong khoảng một thời gian dài. Do đó, không quá bất ngờ khi nói võ sĩ MMA là một trong số những người có kỹ năng tốt nhất trong  thể thao. Không những thế, cũng có khá nhiều võ sĩ MMA có bằng đại học.

Võ sĩ của MMA chính là những vận động viên có kỹ năng cao

Võ sĩ của MMA chính là những vận động viên có kỹ năng cao

2.2. Lồng sắt an toàn cho các võ sĩ

Thi đấu ở trong lồng sắt sẽ khiến cho một số người cảm thấy bị sợ hãi nhưng thật ra thì lồng sắt vô cùng an toàn và sẽ bảo vệ các võ sĩ. Hơn nữa, khi thi đấu các võ sĩ cũng sẽ được bao quanh bởi một hàng rào kiên cố cũng như giúp cho họ không vị rơi ra khỏi võ đài. 

Lồng sắt an toàn cho các võ sĩ

Lồng sắt an toàn cho các võ sĩ

2.3. Quy tắc thi đấu võ MMA hiện nay

Các vòng đấu trong cuộc thi MMA có độ dài khoảng chừng 5 phút và thường sẽ có ba hiệp trong một cuộc thi đấu như vậy. Trừ trường hợp đó là một trận đấu tranh chức vô địch hoặc là những sự kiện chính của UFC không có danh hiệu thì cuộc thi đấu đó sẽ kéo dài 5 hiệp. Một quan niệm vô cùng sai lầm phổ biến đó chính là võ MMA không có những quy tắc cụ thể. Tuy nhiên trong thực tế bộ môn võ thuật này lại luôn có rất nhiều những quy tắc. "Quy tắc thống nhất" của võ thuật hỗn hợp là quy tắc rất phổ biến và được sử dụng ở trên toàn thế giới.

Quy tắc thi đấu võ MMA hiện nay

Quy tắc thi đấu võ MMA hiện nay

Các quy tắc luôn được trình bày kỹ lưỡng và chi tiết. Chúng bao gồm các kích thước của khu vực giao tranh, thông số kỹ thuật về cách quấn tay cùng những thông tin về đánh giá khi nào võ sĩ bị tính là bị phạm lỗi cùng với rất nhiều những quy tắc khác nữa. Trong quy tắc thống nhất sẽ có hơn 25 lỗi phạm lỗi chính thức được liệt kê. Một số ví dụ như là không được húc đầu vào đối thủ, không thực hiện những thao tác nhỏ và không có hành vi phi thể thao gây thương tích cho đối phương. Nếu một lỗi được trọng tài xác định là cố ý và thô bạo thì võ sĩ đó sẽ có thể bị truất quyền thi đấu của đấu thủ. Thông thường với một pha phạm lỗi sẽ bị trừ điểm và điều này cũng sẽ quan trọng cho trận đấu ba hiệp.

2.4. Cách tính điểm trong trận đấu MMA

Sẽ có 3 giám khảo ngồi trong lồng ở bên cạnh mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau về trận đấu. Họ đánh giá những kỹ thuật MMA, ví dụ như việc võ sĩ tấn công có hiệu quả không, có vật lộn hiệu quả hay là không hay là võ sĩ kiểm soát khu vực giao tranh và phòng thủ như thế nào. Tính cách khi thi đấu như tính hung hăng cũng được xếp loại đánh giá.

Cách tính điểm trong trận đấu MMA

Cách tính điểm trong trận đấu MMA

Ba giám khảo sẽ sử dụng hệ thống 10 điểm. Người chiến thắng trong vòng được 10 điểm, người thua được 9 điểm trở xuống trừ khi trong những trường hợp hiếm hoi sẽ có hai cầu thủ cùng có vòng chăn là 10 - 10.

3. Môn võ MMA có nguy hiểm hay không?

Có thể khi nhắc đến bộ môn võ tổng hợp MMA hẳn nhiều người sẽ liên tưởng đến bạo lực và máu me. Đối với những người chưa qua đào tạo võ toàn diện thì thi đấu võ thuật toàn diện có thể sẽ không an toàn cho cơ thể. Trong thực tế đây lại là biểu hiện của sự hiểu lầm lớn, võ tổng hợp hiện đại nên được cho là một bộ môn rất an toàn đồng thời nó còn duy trì được thành tích an toàn khá tốt.

Môn võ MMA có nguy hiểm hay không

Môn võ MMA có nguy hiểm hay không

Trong hơn tám mươi năm lịch sử thi đấu của mình, chỉ duy nhất một kỷ lục tử vong trận đấu được tổ chức ở Nga vào năm 1998 hỗn loại và không được chấp thuận. Trong những môn thể thao khác chẳng hạn như là quyền anh, Sanda, bóng đá, đấu vật... đã có nhiều thương vong hơn.

Như vậy bạn đã hiểu MMA là gì rồi phải không? Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về bộ môn võ này nhằm tập luyện được hiệu quả hơn bao giờ hết.
 

Chat zalo