Các vị trí trong futsal mà bạn nên nắm vững

Ngày đăng: 10-10-2022 03:56 | Danh mục: Tập Luyện

Trong một trận đấu futsal thì việc nắm vững các vị trí trong futsal là việc mà bất kể một người chơi nào cũng cần phải biết. Vậy, có những vị trí nào? Hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé.

1. Hiểu như thế nào là bóng đá trong nhà (Futsal)

Futsal là hình thức thi đấu bóng đá ở trong nhà cùng lối thi đấu tương tự như là bóng đá truyền thống. Trong thời gian thi đấu của cả 2 đội, đội nào có số lần đưa bóng vào trong khung thành đối thủ nhiều hơn thì sẽ là đội chiến thắng. Hơn nữa mỗi bàn thắng cũng sẽ chỉ tính là hợp lệ khi có sự công nhận của đội ngũ trọng tài.

Hiểu như thế nào là bóng đá trong nhà (Futsal)

Hiểu như thế nào là bóng đá trong nhà (Futsal)

Bóng đá trong nhà hiện nay được chơi dưới luật bóng đá futsal. Mỗi đội trong một trận đấu cũng sẽ có 5 cầu thủ chơi chính thức ở trên sân. Bên ngoài sẽ là ban huấn luyện cùng tổng cộng là 7 cầu thủ dự bị. Số lần thay người ở trơng futsal cũng không bị giới hạn. Những cầu thủ khi đã thay ra thì vẫn có thể vào sân và có thể thi đấu tiếp sau đó. Bóng đá futsal được cho là bắt nguồn từ đất nước Uruguay ở Nam Mỹ. Thế nhưng nó được bắt đầu tổ chức với quy mô lớn ở Brazil từ những năm 1982. Tổ chức đầu tiên quản lý hệ thống bóng đá futsal  chính là FIFUSA. Sau này FIFA đã có sự cải tiến và chính thức đưa ra luật chơi riêng đối với bộ môn này. giải bóng đá futsal đầu stiene chính thức được tổ chức dưới sự quản lý của FIFA vào những năm 1989 tại thành phố Rottrdam - Hà Lan.

2. Các vị trí trong futsal cần nắm vững

2.1. Vị trí thủ môn cho sân futsal 5 người

Thủ môn luôn là vị trí đầu tiên được nhắc đến khi chơi ở bộ môn futsal. Đây được xem là vị trí mà không có bất kỳ một biến thể nào. Mỗi trận đều có sự góp mặt của cả 2 đội tương ứng cùng với thủ môn. Thủ môn trong futsal luôn có nhiệm vụ ngăn cản đối thủ đưa bóng vào với lưới của đội nhà.

Vị trí thủ môn cho sân futsal 5 người

Vị trí thủ môn cho sân futsal 5 người

Thủ môn của mỗi đội sẽ là người duy nhất được sử dụng trong toàn bộ cơ thể để chơi bóng. Và hơn hết, thủ môn cũng sẽ có trang phục khác hẳn với các cầu thủ. Đó chính là trang phục chỉ dành cho riêng thủ môn. Đây được xem là vị trí cực kỳ quan trọng cần phải có phán đoán cũng như phản xạ chuẩn xác nhất. 

2.2. Vị trí hậu vệ trong futsal 5 người (Fixo)

Vị trí Fixo là những cầu thủ đứng ngay trên phía thủ môn. Đứng trên ở đây là với vai trò trong sơ đồ chiến thuật. Tất nhiên hậu vệ cũng sẽ di chuyển đi khắp sân nhằm tham gia tấn công cũng như ghi bàn. Tùy vào từng chiến thuật mà từng đội đặt ra thì sẽ có những kiểu hậu vệ khác nhau. Nhiệm vụ của hậu vệ chính là ngăn cản đối thủ triển khai tấn công, hỗ trợ thủ môn trong việc là bảo vệ lưới nhà. Hiện nay hậu vệ trong futsal còn được định nghĩa là vị trí thòng nếu như bạn chơi trong sơ đồ 1 hậu hệ. Còn nếu là sơ đồ 2 hậu vệ thì cả 2 sẽ ngâng nhau ngay trên thủ môn. Rất ít các trận đấu mà huấn luyện viên lại bố trí 3 hậu vệ và sẽ có trường hợp là 4 hậu vệ.

Vị trí hậu vệ trong futsal 5 người (Fixo)

Vị trí hậu vệ trong futsal 5 người (Fixo)

2.3. Vị trí tiền vệ ở trong sân futsal 5 người (Ala)

Tiền vệ được xem là 1 trong 4 vị trí chủ chốt trong hệ thống các vị trí sân 5 futsal. Tương tự như bóng đá truyền thống, tiền vệ gần như là vị trí quyết định đến 70% khả năng ghi bàn cho đội nhà. Vị trí này được định nghĩa là cầu thủ chơi ở ngay trên hàng hậu vệ và chỉ ở dưới tiền đạo. Nhiệm vụ chính của tiền vệ là thu hồi và phân phối bóng. Mọi tiền vệ sẽ phải có mặt ở tất cả các điểm nóng trong sân đấu. Tiền vệ trong futsal còn được gọi là Ala. 

Vị trí tiền vệ ở trong sân futsal 5 người (Ala)

Vị trí tiền vệ ở trong sân futsal 5 người (Ala)

2.4. Vị trí tiền đạo trong futsal 5 người (Pivo)

Tiền đạo trong futsal nắm vai trò giống như là với bóng đá truyền thống. Đây là những cầu thủ chơi trong vị trí cao nhất cho mỗi đội. Nhiệm vụ chính là nhận bóng từ đồng đội và ghi bàn. Tuy nhiên cũng có rất nhiều kiểu mẫu tiền đạo futsal khác nhau. Có người chỉ đóng vai trò là tường cho đồng đội của mình. Và có người lại thích chơi với phong cách đột phá tự làm tự ăn. Điều này sẽ phụ thuộc tùy vào từng thế trận cũng như cách sắp xếp của huấn luyện viên. Tiền đạo ở trong futsal còn được gọi là Pivo. Vị trí này sẽ thường xuyên chạm mặt với fixo của đội đối thủ. 

Vị trí tiền đạo trong futsal 5 người (Pivo)

Vị trí tiền đạo trong futsal 5 người (Pivo)

3. Một số điều cần lưu ý về các vị trí trên sân futsal

- Các vị trí trong sân futsal cần phải phù hợp với khả năng thi đấu

- Các vị trí của futsal cũng cần phải có chiến thuật thật cụ thể

- Không những thế, các vị trí được sử dụng các quyền thay người cần thiết

- Có yếu tố về thể trạng và tinh thần thật sự tốt. 

Một số điều cần lưu ý về các vị trí trên sân futsal

Một số điều cần lưu ý về các vị trí trên sân futsal

Nếu bạn đang chưa hiểu hết về các vị trí trong futsal thì bài viết này chắc chắn sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể nắm vững hơn về bộ môn này cũng như giúp bạn có thể hiểu hơn cũng như chơi tốt hơn về bộ môn này.

Chat zalo