Mách bạn kỹ thuật bóng bàn nâng cao để trở thành tay chơi "cừ" nhất

Ngày đăng: 23-07-2022 02:43 | Danh mục: Tập Luyện

Kỹ thuật bóng bàn nâng cao sẽ được rèn luyện ngay sau khi bạn đã thành thục kỹ thuật bóng bàn cơ bản. Đây được xem là cách đánh bóng bàn mà bất kỳ người chơi nào cũng muốn hướng tới. Hãy để Thể thao Kim Thành giúp bạn thực hiện kỹ thuật đánh bóng bàn nâng cao một cách dễ dàng và trở thành tay chơi "cừ" nhất nhé.

1. Kỹ thuật bóng bàn nâng cao với phát bóng bàn xoáy

Xoáy bóng là một trong những kỹ thuật bóng bàn nâng cao và rất khó cho những người mới tập.  Các cú phát bóng xoáy thường sẽ được người chơi có kinh nghiệm vận dụng nhằm tạo ra các "cú lừa" và khó cho đối phương.  Một số kiểu phát bóng xoáy thường được sử dụng như là:

- Phát bóng xoáy xuống

- Động tác phát bóng xoáy lên

- Động tác phát bóng xoáy ngang

- Động tác cú xoáy nút chai.

Trong đó có xoáy ngang và cú xoáy nút chai là những cú phát bóng sẽ gây khó khăn cho người thực hiện cũng như người đỡ bóng.

Kỹ thuật bóng bàn nâng cao với phát bóng bàn xoáy

Kỹ thuật bóng bàn nâng cao với phát bóng bàn xoáy

2. Thực hiện kỹ thuật cắt bóng chuyên nghiệp

Kỹ thuật cắt bóng được xem là một trong những kỹ thuật đánh bóng bàn nâng cao mà người chơi cũng cần phải tập trung nhằm tạo được tư thế và cách lấy lực cũng như là ngắm chuẩn nhất có được cú đánh chuẩn xác. Sau khi đã thực hiện thuần thục thì người chơi cũng có thể biến hóa tùy vào lối đánh cũng như chiến thuật cho bản thân nhằm để bóng chạm vợt chậm nhưng với tốc độ của bóng thật nhanh và có độ khó cao. Kỹ thuật bóng bàn hiện đại cắt bóng sẽ tăng được độ phong phú với điểm rơi cũng như độ xoáy của bóng. Từ đó sẽ khiến cho đối phương khó đón được hướng đi của bóng cũng như khó phát lực để có thể đỡ được bóng. Người ta chia làm 2 kỹ thuật cắt bóng là cắt bóng trái tay và cắt bóng thuận tay.

2.1. Thực hiện cắt bóng thuận tay

- Cơ thể phải thật thả lỏng cùng vị trí đứng của người chơi cũng cần cách bàn đánh một khoảng là 1m

- Phần chân trái bước thật nhẹ lên phía trước nhằm dồn trọng tâm cao vào phần chân phải. Hai đầu gối có xu hướng là hơi khuỵu xuống cùng bụng và ngực hóp lại.

- Người chơi hơi nghiêng cơ thể sang phải với cảng tay nâng lên cùng cánh tay co lên thật tự nhiên. Phần mặt vợt thì ngửa ra khi đưa lên trên.

- Hãy xoay người sang trái rồi vung vợt xuống dưới và bên trái về phía trước khi bóng được bật lên khỏi mặt bàn.

Thực hiện cắt bóng thuận tay

Thực hiện cắt bóng thuận tay

2.2. Kỹ thuật cắt bóng trái tay

Đây là kỹ thuật phổ biến và thường được dùng khi người chơi muốn tấn công đối thủ cũng như cắt bóng. Cách thực hiện kỹ thuật này tương tự với cách cắt bóng thuận tay. Thế nhưng tay cùng hướng vung vượt ngược và ngược lại. Lưu ý khi bạn thực hiện kỹ thuật này thì người chơi cần phải tập trung nhiều hơn với phần cẳng tay và phần cổ tay. 

Kỹ thuật cắt bóng trái tay

Kỹ thuật cắt bóng trái tay

3. Kỹ thuật gò bóng phù hợp

Gò bóng là kỹ thuật chơi chắc chắn cao khi bạn đánh trả bóng xoáy xuống trong và gần bàn bóng. Đây được xem là kỹ thuật mà người chơi không nên bỏ qua nếu như muốn trở thành người chơi bóng bàn giỏi. Kỹ thuật bóng bàn nâng cao này sẽ có: sức mạnh nhỏ cùng tốc độ chậm nhưng có đường đi ngắn, điểm rơi cũng như độ xoáy có nhiều biến hóa và hơn nữa bóng bật trong bàn nhưng lại thiếu lực tiến ra phía trước. 

3.1. Kỹ thuật về gò bóng thuận tay

- Tư thế người chơi cần đứng lệch sang bên trái cùng thân người cách bàn khoảng chừng 40cm. Phần chân trái bước chân phải và hai đầu gối thì hơi co đồng thời bụng và ngực thì hóp lại.

- Phần thân người có xu hướng xay sang bên phải với cẳng tay xoay ra bên ngoài. Vợt thì đưa lên bên phải, hơi chếch về trước còn mặt vợt thì hơi ngửa ra đằng sau.

- Vung vợt với cổ tay cùng cẳng tay nhằm đón bóng. Khi bóng đi lên thì dùng mặt vợt ngửa ra sau đánh vào với phần giữa dưới của bóng. Bạn cần phải chú ý lực đánh để vợt được ma sát vào với bóng theo hướng về trước và xuống dưới sang bên trái.

- Sau khi bạn đánh bóng xong thì đưa cơ thể trở về với vị trí ban đầu. Khi bạn thực hiện kỹ thuật thì trọng tâm của cơ thể cũng sẽ chuyển dần từ chân phải sang trái.

Kỹ thuật về gò bóng thuận tay

Kỹ thuật về gò bóng thuận tay

3.2. Kỹ thuật gò bóng trái tay

- Tư thế chơi với vị trí hơi lệch sang trái bàn. Thân người lúc này có xu hướng cách bàn khoảng chừng 40cm. Không những thế chân phải hơi chếch lên trước đồng thời hóp bụng và ngực cũng như hơi co đầu gối.

- Thân người thường có xu hướng cuos về trước xoay sang trái và co tay phải thật tự nhiên

- Mặt vợt lúc này được đưa lên phía trước sang bên trái làm sao để mặt vợt hơi ngửa ra đằng sau

- Khi bóng đến và đặt lên thì người chơi dùng cẳng tay cùng cổ tay vung vợt xuống bên dưới nhằm đón bóng. Khi bóng của bạn đang đi lên thì đánh vào phần thân giữa dưới bóng. Bây giờ bạn cần để cẳng tay cùng cổ tay có lực sao cho vợt được ma sát vào bóng với chiều xuống dưới và từ trái sang phải.

- Khi bóng đã đánh xong thì tay vung vợt cùng theo đà xuống dưới trước bên phải cũng như trở về với tư thế ban đầu

- Thực hiện động tác cần phải dồn trọng tâm từ chân trái sang với chân phải.

Kỹ thuật gò bóng trái tay

Kỹ thuật gò bóng trái tay

4. Kỹ thuật giật bóng chuyên nghiệp

Giật bóng cũng là cách đánh bóng bàn nâng cao dùng cho việc tấn công cùng những cú đánh với độ xoáy cao tạo với đường đi hình vòng cung lớn cho bóng. Đường bóng sẽ cho tủ lệ tốt khi mà người chơi sử dụng đúng chuẩn kỹ thuật này là rất cao. Những kiểu giật bóng trong bóng bàn như là: giật xoáy đối, giật xung, giật xoáy ngang, giật xoáy xuống... Thế nhưng phổ biến nhất vẫn là giật bóng như sau:

4.1. Thực hiện giật bóng trái tay

- Giật bóng trái tay có tư thế người đứng thẳng và hướng về trước. Hơi đưa vợt về với phía trước và hướng vợt và với hướng mà bạn có ý định đánh bóng

- Lúc này bạn đưa chân trái về sau và chân phải lên trước, hai chân dang rộng bằng với vai và phần trọng tâm thì dồn về chân trái hai chân thì hơi khuỵu.

- Vị trí đúng chuẩn cho kỹ thuật này là bạn cần tạo góc từ 45 - 50 độ giữa người cùng biêng ngang bàn.

- Vung vợt về bàn phía trước đánh mạnh vào với bóng và kết thúc động tác đánh bóng với vị trú ngang cùng chiều cao với vai.

Thực hiện giật bóng trái tay

Thực hiện giật bóng trái tay

4.2. Thực hiện giật bóng thuận tay

- Tư thế chân phải để sau chân trái thì hơi chếch về trước

- Hai chân rộng bằng vai, vị trí đứng làm sao để tạo giữa đường biên ngang bàn chân cùng cơ thể góc 45 độ.

- Hãy thả lỏng vai làm sao để vai trái được cao hơn so với vai phải

- Người chơi nhanh chóng vung vợt từ sau lên trước theo hướng vòng cung hướng sang trái và hơi chếch lên trên khi bóng tới

- Hãy dồn lực để đánh bóng cùng mặt bóng và chuyển dàn trọng tâm từ chân trái sang chân phải

- Hãy thả lỏng thân người rồi quay trở về với vị trí ban đầu khi đã thực hiện xong được cú đánh.

Thực hiện giật bóng thuận tay

Thực hiện giật bóng thuận tay

5. Kỹ thuật giao bóng bàn thấp

Những cú giao bóng thấp hoặc gần với lưới khi được thực hiện thành công cũng sẽ gây không ít những khó khăn cho đối phương. Không những thế, họ cũng sẽ hạn chế về lực bóng nếu như muốn đỡ được với thế bóng này. Nếu bạn thực hiện bóng bổng thì bạn nên giao bóng xa lưới hoặc là gần về phía cuối của đối phương để không đoán được mục đích cũng như hướng đi của bóng.

Kỹ thuật giao bóng bàn thấp

Kỹ thuật giao bóng bàn thấp

Trên đây là những cách thực hiện kỹ thuật bóng bàn nâng cao mà bạn cần đạt được nếu muốn trở thành tay chơi "cừ" nhất. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả như mong đợi.
 

Chat zalo