Kích thước sân bóng bàn tiêu chuẩn trong các giải đấu hiện nay

Ngày đăng: 30-07-2022 03:25 | Danh mục: Tập Luyện

Để có thể chơi bóng cũng như tập luyện một cách tốt nhất thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về kích thước sân bóng bàn tiêu chuẩn trong các giải đấu hiện nay. Vậy kích thước cho sân bóng như thế nào mới là chuẩn? Và các kích thước này thể hiện như thế nào trong từng giải đấu? Hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo nhanh những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

1. Tầm quan trọng của kích thước sân bóng bàn là gì?

Kích thước của sân bóng bàn hay kích thước bàn bóng bàn tiêu chuẩn luôn là điều kiện để chơi bộ môn bóng bàn được tốt nhất. Nếu như bàn bóng bàn dùng trong các khu vui chơi giải trí thì kích thước của bàn hoặc là sân bóng bàn không cần phải chính xác lắm. Thế nhưng ở mọi trận đấu thì đều cần phải có thông số kích thước đúng chuẩn. Vì khi đã có được kích thước chuẩn mọi người mới có thể căn cứ từng bước cùng những tư thế đánh nhả bóng bàn thật chính xác. Ngoài ra nhờ vào kích thước chuẩn mà trọng tài cũng mới có thể quyết định được độ chính xác khi quả bóng được rơi trong bàn như thế nào. Ngoài ra, kích thước sân bóng bàn cũng vậy người chơi mới có thể dễ dàng chạy qua lại với chiếc bàn bóng và đỡ bóng thật chính xác mà không có trở ngại nào cả. Tùy vào từng trận thi đấu khác nhau mà sẽ có những thông số về kích thước sân bóng phù hợp khác nhau cho bạn lựa chọn.

Tầm quan trọng của kích thước sân bóng bàn là gì

Tầm quan trọng của kích thước sân bóng bàn là gì

2. Kích thước sân bóng bàn cho các trận đấu quốc tế

Theo quy định của Liên đoàn bóng bàn Thế giới, kích thước sân bóng bàn đạt tiêu chuẩn trong trận đấu bóng bàn tầm cỡ quốc tế hoặc những giải vô địch Thế giới của thế vận hội olympic như sau:

- Kích thước chiều dài của sân: 14m (tương đương là 46 feet);

- Kích thước về chiều rộng của sân: 7m (tương đương với 23 feet).

Kích thước sân bóng bàn cho các trận đấu quốc tế

Kích thước sân bóng bàn cho các trận đấu quốc tế

3. Tiêu chuẩn kích thước sân bóng bàn trong trận đấu quốc gia

Với những giải đấu quốc gia thì kích thước của sân bóng cũng sẽ có những quy định khác nhau và cụ thể như sau:

- Độ dài của sân bóng là 12m (tương đương với 40 feet);

- Độ rộng của sân bóng là 6m (tương đương với 20 feet).

Bên cạnh đó kích thước sân bóng bàn 10m x 5m (tương đương là 33 feet x 16 feet 6 inch) cũng sẽ được sử dụng rất nhiều hiện nay.

Tiêu chuẩn kích thước sân bóng bàn trong trận đấu quốc gia

Tiêu chuẩn kích thước sân bóng bàn trong trận đấu quốc gia

4. Trong giải đấu địa phương thì kích thước sân bóng bàn là như nào?

Với những giải bóng bàn cấp khu vực, địa phương thì kích thước của sân bóng bàn cũng sẽ được quy định cụ thể như sau:

- Kích thước chiều dài là 9.0m (tương đương với khoảng 30 feet);

- Kích thước chiều rộng là 5.0m (tương đương với 16 feet 6 inch).

Trong giải đấu địa phương thì kích thước sân bóng bàn là như nào

Trong giải đấu địa phương thì kích thước sân bóng bàn là như nào

5. Kích thước tiêu chuẩn phòng bóng bàn tại các câu lạc bộ

Tại các câu lạc bộ hoặc là những nơi tập trung nhiều bàn bóng bàn thì yêu cầu về kích thước cũng như là khoảng cách sẽ được quy định như sau:

- Ở giữa các bàn cần phải cách nhau từ 5.5m - 6m.

- Giữa các bàn nên được đặt các tấm phân cách với vật liệu thật mềm mại mà không gây chấn thương khi người chơi đang đang và cũng không bị chạm vào. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải đo chiều cao các tấm phân cách được khuyến nghị là nên cao từ 75cm trở lên.

Kích thước tiêu chuẩn phòng bóng bàn tại các câu lạc bộ

Kích thước tiêu chuẩn phòng bóng bàn tại các câu lạc bộ

6. Kích thước phòng bóng bàn tại nhà

Nếu là ở trong nhà thì bạn cũng nên chú ý và tính toán kích thước thật kỹ càng. Bạn có thể đặt bàn bóng trong nhà để thuận tiện hơn trong việc tập luyện cũng như là trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau. Kích thước để bạn đặt bàn bóng và chơi thoải mái cũng như phát huy được khả năng của mình đó là:

- Chiều rộng của phòng là 4m tương đương với khoảng 28 feet

- Chiều dài của phòng sẽ là 8.5m tương đương với 13 feet.

Kích thước phòng bóng bàn tại nhà

Kích thước phòng bóng bàn tại nhà

Tường phòng đặt bàn bóng sẽ cần phải cao ít nhất 3m cùng màu sơn đậm để người chơi có thể dễ dàng nhìn thấy được đường bóng và hướng đi. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đo sàn phòng nên sơn màu trắng để thuận tiện hơn với mắt người chơi và đảm bảo không bị khó chịu hay là không bị chói mắt. Với phòng đặt bàn bóng bàn thì bạn không nên để gương các đồ thủy tinh và đồ có khả năng phản quang hoặc phản chiếu. Bởi lẽ nếu bạn không đặt những đồ này thì người chơi sẽ không bị ảnh hưởng khi đang thi đấu và tập luyện.

7. Yêu cầu về diện tích tối thiểu giúp chơi bóng bàn tốt nhất

Nếu như bạn có một không gian đủ rộng chơi bóng bàn thì diện tích 14m x 7m sẽ luôn là lý tưởng hơn bao giờ hết. Thế nhưng nếu không đủ với diện tích 8.5m x 4m thì bạn có thể sắp xếp những phòng có diện tích tối thiểu để chơi bóng bàn như sau:

- Chiều rộng của sân chơi bóng là 3.4m;

- Chiều dài sẽ là 5.8m;

- Khoảng cách của đường biên dọc bàn tới tường sẽ khoảng 0.9m;

- Khoảng cách từ đường biên ngang bàn đến tường sẽ là 1.53m.

Bóng bàn luôn là một môn thể thao không đòi hỏi kích thước quá là cụ thể khi chơi giải trí. Do đó,  bạn hoàn toàn có thể chơi bóng bàn ở bất kỳ đâu và trong cả những không gian nhỏ. Thế nhưng để chơi được một cách thật thoải mái và chơi hết mình thì bạn nên lựa chọn những không gian chơi bóng bàn phù hợp có kích thước tiêu chuẩn hợp lý nhất.

Yêu cầu về diện tích tối thiểu giúp chơi bóng bàn tốt nhất

Yêu cầu về diện tích tối thiểu giúp chơi bóng bàn tốt nhất

Như vậy chắc chắn bạn đã hiểu kích thước sân bóng bàn tiêu chuẩn trong từng giải đấu rồi đúng không. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà Thể thao Kim Thành chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về bộ môn bóng bàn và chơi thật sự hiệu quả hơn cả.
 

Chat zalo