Hướng dẫn cách gò bóng bàn bằng tay trái

Ngày đăng: 08-01-2018 11:39 | Danh mục: Tập Luyện

Gò bóng là gì? Cách gò bóng trong bóng bàn như thế nào? Đặc biệt là bạn đã biết cách gò bóng bằng tay trái chư?...Bài viết dưới này sẽ hướng dẫn bạn tập cách gò bóng toàn tập.

Gò bóng là gì? Cách để người chơi gò bóng như thế nào?

Gò bóng chính là 1 loại kỹ thuật khi chơi bóng bàn tương đối chắc chắn khi người chơi đánh trả bóng xoáy xuống gần bàn bóng bàn và trong khoảng bàn. Bạn đã chơi bóng bàn với các loại hình, cách đánh bóng bàn thì đều không thể thiếu đi được kỹ thuật đánh bóng này.

Gò bóng thì thường đánh sức mạnh nhỏ với tốc độ chậm, độ xoáy và điểm rơi biến hóa nhiều, nước đi đường đánh bóng ngắn. Phần lớn bóng được ở trong bàn khi bóng sau khi bật lên tại bàn đối phương, thiếu đi lực tiến ra trước. Với kĩ thuật đánh bóng này thì đối phương sẽ không hề dễ dàng phát động nguồn tấn công lại. Bởi vậy bạn có thể sử dụng kỹ thuật này để quá độ, chờ đợi, và để tìm kiếm cách  tạo ra cơ hội tấn công cho mình. Vì động tác gò bóng tương tự như cắt bóng lại tương đối dễ tập nên có thể coi đây như kỹ thuật nhập môn của cắt bóng.

cách gò bóng bàn bằng tay trái

Có rất nhiều chủng loại của gò bóng dựa vào sự khác nhau của nhiều yếu tố như:

- Vị trí để đánh bóng có thể chia thành 2 là: Gò bóng theo kiểu thuận tay và gò bóng theo kiểu trái tay.

- Thời điểm để đánh vào quả bóng bàn có thể chia thành: Kiểu gò nhanh và kiểu gò chậm.

- Cường độ xoáy của trái bóng bàn có thể chia thành: Gò xoáy và gò không xoáy.

- Phương hướng của đường xoáy có thể chia thành: gò khi bóng xoáy xuống và gò khi bóng xoáy lên…

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách gò bóng bàn bằng tay trái

Do phần lớn vận động viên (đặc biệt là vận động viên dùng vợt dọc) tấn công thuận tay tương đối mạnh, tấn công trái tay tương đối yếu. Cho nên gò bóng trái tay có tỷ lệ sử dụng cao hơn gò bóng thuận tay.

1: Kỹ thuật gò nhanh trái tay

gò bóng bàn bằng tay trái

- Đặc điểm của kỹ thuật gò bóng trái tayVới kỹ thuật này thì động tác nhỏ, nhịp độ và tốc độ khi bạn đánh bóng tương đối là nhanh, đường vòng cung của bóng lại thấp và có kèm theo độ xoáy của bóng xuống. Bởi vậy, bạn có thể rút ngắn quãng thời gian để chuẩn bị cho việc đánh bóng của đối phương. Bạn có thể kết hợp với cách gò bóng chậm, trong quá trình chơi bạn có thể thay đổi nhịp độ gò bóng để tạo cho mình tấn công đập vụt đối phương

- Thực hiện kỹ thuật động tác

Đứng ở vị trí hơi lệch trái bàn, thân người cách bàn khoảng 40cm, chân phải hơi lên trước, hai gối hơi co, hóp bụng và ngực, thân người cúi ra trước và hơi xoay sang trái, tay phải co tự nhiên, cẳng tay hơi xoay trong, đưa vợt lên phía trên trước bên trái cơ thể làm cho mặt vợt hơi ngửa sau.

Sau khi bóng đến bật lên hỏi mặt bàn, cẳng tay và cổ tay vung vợt xuống phía dưới trước sang phải để đón bóng. Ở thời điểm bóng đi lên thì đánh vào phần giữa dưới của bóng. Trong giây lát vợt đánh vào bóng, cẳng tay và cổ tay dùng lực một cách thỏa đáng làm cho vợt ma sát vào bóng theo hướng xuống dưới ra trước sang phải. Cần chú ý lợi dụng lực bật lên của bóng đến.

Sau khi đánh bóng tay vung vợt theo đà xuống phía dưới trước bên phải đồng thời nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật động tác, trọng tâm cơ thể chuyển từ chân trái sang chân phải.

2: Kỹ thuật về gò chậm trái tay

- Đặc điểm: Động tác tương đối lớn, nhịp độ đánh bóng và tốc độ bóng chậm có kèm theo xoáy xuống. Đây là một loại kỹ thuật gò bóng chắc chắn nhất, đối phương không dễ dàng phát động tấn công. Có thể kết hợp gò nhanh và gò ngắn, cũng như biến hóa có hiệu quả nhịp độ và điểm rơi đánh bóng làm tăng thêm độ khó cho đối phương khi đánh trả để tranh thủ giành thế chủ động và tạo ra cơ hội tấn công. 

- Thực hiện kỹ thuật động tác

Đứng ở vị trí khu vực giữa hoặc hơi lệch trái bàn, thân người cách bàn khoảng 50cm, chân phải hơi lên trước, hai gối hơi co, hóp bụng và ngực, thân người hơi xoay sang trái, tay phải co tự nhiên, cẳng tay hơi nâng lên và xoay trong, đưa vợt lên phía trên bên trái cơ thể làm cho mặt vợt hơi ngửa sau.

Sau khi bóng đến bật lên hỏi mặt bàn và bay đến vị trí cao, cẳng tay và cổ tay vung vợt ra trước xuống dưới và sang phải để đón bóng. Ở thời điểm bóng đi xuống thì đánh vào phần giữa và dưới của bóng. Trong giây lát vợt đánh vào bóng, cẳng tay và cổ tay dùng lực làm cho vợt ma sát vào bóng theo hướng ra trước, xuống dưới và sang phải. 

Sau khi đánh bóng tay vung vợt theo đà về phía trước bên phải và xuống dưới, đồng thời nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu.

Trong quá trình thực hiện kỹ thuật động tác, trọng tâm cơ thể chuyển từ chân trái sang chân phải.

3: Kỹ thuật gò bóng xoáy nghiêng trái tay

- Đặc điểm: Tôc độ chậm, đường vòng cung thấp có kèm theo xoáy nghiêng bên phải. Đối phương khi đánh trả dễ đánh bóng ra ngoài về phía bên phải hoặc đánh trả bóng cao. Từ đó tạo thuận lợi cho bản thân tấn công giành điểm. 

- Thực hiện kỹ thuật động tác

Đứng hơi lệch sang bên trái bàn, thân người cách bàn bóng bàn khoảng 50cm, chân phải hơi lên trước, hai gối hơi co, hóp bụng và ngực, thân người xoay ra trước hoặc hơi xoay sang trái, tay phải co tự nhiên, cẳng tay nâng lên và xoay trong, đưa vợt lên phía trên bên trái cơ thể làm cho mặt vợt hơi ngửa sau.

Sau khi bóng đến bật lên hỏi mặt bàn, cẳng tay và cổ tay vung vợt ra phía trước để đón bóng. Ở thời điểm bóng cao nhất hoặc bóng bắt đầu đi xuống thì dùng mặt vợt ngửa sau đánh vào phần giữa và dưới của bóng. Trong giây lát vợt đánh vào bóng, cẳng tay và cổ tay dùng lực làm cho vợt ma sát vào bóng theo hướng ra trước sang phải.

Sau khi đánh bóng tay vung vợt theo đà về phía trước sang phải, đồng thời nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu.

Trong quá trình thực hiện kỹ thuật động tác, trọng tâm cơ thể chuyển từ chân trái sang chân phải.

Trên đây là cách gò bóng bằng tay trái, với cách gò bóng như vậy sẽ làm cho người chơi đạt được nhiều trái bóng về mình hơn. Nếu bạn vẫn chưa biết cách thì có thể tham khảo lại bài viết này nhé.

Chat zalo