Những điều cần nắm vững khi chơi bóng rổ ai cũng nên biết

Ngày đăng: 12-04-2024 03:26 | Danh mục: Tư vấn Sản phẩm

Bóng rổ luôn là bộ môn thu hút được rất nhiều người chơi không kém gì các môn thể thao bóng đá, bóng chuyền... Dù là được quan tâm như vậy nhưng nhiều người vẫn còn băn khoăn thắc mắc không biết khi chơi bóng rổ sẽ cần phải nắm vững những gì? Đừng lo lắng hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo ngay những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé.

Nắm vững các kỹ thuật cơ bản trong bóng rổ mà ai cũng cần biết

Kỹ thuật nhồi bóng tại chỗ

Thực hiện kỹ thuật này bạn cần phải chú ý phối hợp nhuần nhuyễn giữa tay, chân và mắt. Bạn đặt một chân phía trước, một chân phía sau mắt nhìn bóng và phía trước, duỗi thẳng lưng và gập người cho phần lưng là một đường thẳng. Thực hiện động tác này liên tục để tránh mất bóng. Bạn nên thực hiện động tác này khoảng 1000 lần với tay thuận và 500 lần với tay không thuận. 

Hình ảnh về kỹ thuật nhồi bóng tại chỗ

Hình ảnh về kỹ thuật nhồi bóng tại chỗ

Nhồi bóng hình chữ V

Là kỹ thuật đơn giản nhưng lại rất quan trọng và được các vận động viên sử dụng nhiều khi lừa bóng hay dẫn bóng qua đối thủ mà không bị mất bóng. Thực hiện động tác này bạn cần bước hai chân rộng hơn vai rồi sau đó cúi người thấp rồi đưa hai tay nhồi bóng qua lại sao cho đường đi của bóng giống hình chữ V. Mắt bạn lúc nhìn về phía trước và tuyệt đối không được nhìn vào bóng. Mỗi ngày bạn nên dành thời gian tập luyện động tác này khoảng 1000 lần, tập với tốc độ tăng dần, càng nhanh thì càng hiệu quả hơn. 

Nhồi bóng hình chữ V

Nhồi bóng hình chữ V

Kỹ thuật dẫn bóng chạy

Sau khi bạn đã thành thạo kỹ thuật chạy thì chắc chắn hai động tác nhồi bóng chữ V và tại chỗ bạn cần phải chú ý đến tập động tác kỹ thuật dẫn bóng chạy. Bạn hãy vận dụng linh hoạt 2 động tác trên, chạy và dẫn bóng sao cho kiểm soát hướng đi cùng đích đến của bóng thật tốt.

Kỹ thuật dẫn bóng chạy

Kỹ thuật dẫn bóng chạy

Kỹ thuật ném bóng

Hai chân bạn đặt rộng hơn vai, trùng đầu gối và vai tạo thành một góc hơi vuông, đặt mũi chân sao cho tạo thành góc nhọn khoảng 30 độ nhằm tạo thành một thế ném thuận lợi. Bạn nên ném bằng tay thuận để có lực tốt và độ chính xác cao. Các ngón tay căng ra sao cho mặt bóng tiếp xúc hết với bàn tay, tại vị trí trung tâm quả bóng, đặt hai ngón trỏ và giữa. Dùng tay giữ thăng bằng và định hướng bóng theo đúng mục đích của bản thân.

Kỹ thuật ném bóng

Kỹ thuật ném bóng

Mục tiêu cuối cùng

Bạn nên nhắm đích đến của quả bóng ở giữa vành rổ cho dù bạn đang chạy và giữ bóng ở bất kỳ vị trí nào. Để tỉ lệ ném trúng mục tiêu cao hơn thì bạn hãy lựa chọn những vị trí trống để tung những cú ném đạt tỉ lệ chính xác cao nhất.

Mục tiêu cuối cùng

Mục tiêu cuối cùng

Tư thế phòng thủ trong bóng rổ

Trọng tâm sẽ dồn xuống vào với mũi bàn chân, khuỵu gối xuống, thẳng lưng, ngẩng đầu lên, 2 cánh tay và bàn tay dang rộng, nhìn thẳng vào đối thủ mạnh mẽ tỏ độ nguy hiểm và đe dọa. Để không bị đối thủ đánh lừa qua những động tác giả bạn nên chú ý quan sát cử động phần eo của họ đây chính là vị trí cố định.

Tư thế phòng thủ trong bóng rổ

Tư thế phòng thủ trong bóng rổ

Trước khi chơi bóng rổ cần có những gì?

Trước khi bắt đầu chơi bóng rổ bạn cần phải chuẩn bị các vật dụng, trang thiết bị để chơi bóng rổ thật sự hiệu quả và phù hợp hơn cả.

Lựa chọn quả bóng rổ phù hợp

Để bắt đầu chơi bóng rổ bạn cần phải chuẩn bị cho mình quả bóng chuyên dụng để chơi bộ môn thể thao này. Các loại bóng này có rất nhiều size số và kích thước để lựa chọn. Chu vi từ 74,93cm - 76,2cm đối với nam và 72,39cm đối với nữ và nặng khoảng 0,51-0,56kg. Nếu như để tập luyện vui chơi thì bạn có thể chọn một quả bóng cao su. Còn để thi đấu chuyên nghiệp thìbạn nên lựa chọn những quả bóng bằng da thật. 

Lựa chọn quả bóng rổ phù hợp

Lựa chọn quả bóng rổ phù hợp

Tham khảo giày bóng rổ

Người chơi bóng rổ cần có ít nhất một hoặc là nhiều đôi giày bóng rổ chuyên dụng. Sử dụng giày bóng rổ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho cả mắt cá chân cầu thủ so với những đôi giày thông thường. Thiết kế giày mũi cao mang đến sự thoải mái cho người chơi nhằm duy trì lực kéo cao ở trên sân bóng rổ và có lực bám tốt giúp bạn hạn chế tối đa chấn thương. 

Tham khảo giày bóng rổ

Tham khảo giày bóng rổ

Các phụ kiện bảo vệ

Những miếng bảo vệ miệng cũng sẽ giúp cho răng, môi, lưỡi của cầu thủ chống lại những chấn thương ở đầu. Một số phụ kiện khác như: miếng bảo vệ khuỷu tay, đệm đầu gối... cũng được sử dụng nhằm tránh gây tổn thương cho người khác ngoài mong muốn.

Các phụ kiện bảo vệ

Các phụ kiện bảo vệ

Quần áo bóng rổ

Thiết kế áo bóng rổ dưới dạng áo thun không có tay. Tính chất hoạt động nhiều đổ mồ hôi nhiều thì mẫu áo đấu cần phải được thiết kế thoáng mát mềm mại nhằm tạo cảm giác thoải mái cho người mặc khi thi đấu ở trên sân bóng rổ.

Quần áo bóng rổ

Quần áo bóng rổ

Trụ bóng rổ, lưới bóng rổ chính hãng

Bên cạnh những phụ kiện kể trên thì lựa chọn trụ lưới bóng rổ là rất cần thiết. Với những ai vui chơi tập luyện mà không muốn tốn kém thì có thể sử dụng rổ bóng rổ gắn trên tường để chơi. Còn nếu bạn muốn sự chuyên nghiệp, chơi ở trường học, tại nhà, nhà thi đấu, câu lạc bộ... thì bạn hãy lựa chọn cho mình những dòng trụ bóng rổ chính hãng có điều chỉnh chiều cao phù hợp để chơi thật sự hiệu quả hơn cả.

Trụ bóng rổ, lưới bóng rổ chính hãng

Trụ bóng rổ, lưới bóng rổ chính hãng

Chơi bóng rổ mang lại những lợi ích gì?

Bóng rổ không chỉ là bộ môn mang tính giải trí mà còn là bộ môn thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập như khả năng vận động, sức khỏe. Nhất là việc giúp ích cho sự phát triển chiều cao hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những lợi ích khi chơi bóng rổ mang lại như sau:

- Chơi bóng rổ giúp tăng cường chiều cao: Khi chơi bóng rổ bạn cần phải thực hiện những động tác bật nhảy, vươn người lên thường xuyên cùng với động tác ném bóng. Việc này cũng sẽ giúp khớp xương của bạn được giãn ra một cách tối đa, các hormone tăng trưởng cũng sẽ được sinh ra nhiều hơn. Điều này cũng sẽ giúp cho người chơi bóng rổ tăng chiều cao nhanh hơn. Nếu bạn chơi bóng rổ ở ngoài trời thì bạn cũng sẽ hấp thụ ánh nắng ban ngày nhằm tổng hợp vitamin D có ích đối với sự phát triển xương.

- Chơi bóng rổ giúp bạn cải thiện được tâm lý: Khi chơi bóng rổ bạn cũng sẽ trở nên thật sự mạnh mẽ, tự tin hơn trong công việc. Khi có một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, thoải mái bạn cũng sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì mà không cảm thấy khó khăn.

- Chơi bóng rổ giúp tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai đối với cơ thể: Một điều nữa mà bạn sẽ cảm nhận được khi chơi bóng rổ đó là mang đến cho người chơi sự linh hoạt, dẻo dai, khéo léo, đôi chân bền... Chsoiw bóng rổ thường xuyên cũng sẽ giúp cho khả năng chịu đựng được các va chạm của bạn tốt dần lên, thân hình dẻo dai. Hơn nữa việc va chạm và thực hiện các động tác ném bóng cũng sẽ giúp cơ thể được săn chắc, cân đối.

Chơi bóng rổ mang lại những lợi ích gì

Chơi bóng rổ mang lại những lợi ích gì

Như vậy bạn đã biết đến những điều cần nắm vững trước khi chơi bóng rổ rồi phải không. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể chơi bóng rổ thật phù hợp và hiệu quả hơn bao giờ hết.
 

Chat zalo