Vị trí và tư thế đứng chuẩn bị trong cuộc chơi bóng bàn

Ngày đăng: 02-01-2018 09:15 | Danh mục: Tập Luyện

Trong cuộc chơi bóng bàn thì việc người chơi chọn cho mình được vị trí đứng và tư thế bóng bàn chính xác sẽ có thể phát huy tốt hơn kỹ thuật của mình.

Phương pháp để chọn vị trí đứng cho mình trong cuộc chơi bóng bàn

Căn cứ vào cự ly giữa VĐV với bàn bóng mà có thể chia vị trí đứng ra thành: Đứng gần bàn, đứng trung bình và đứng xa bàn. Trong đứng trung bình lại chia thành: trung bình gần và trung bình xa.
- Khoảng cách khi chơi bàn bóng bàn với vị trí đứng cách khoảng 0,5m.

- Đứng trung bình gần bàn là vị trí đứng của VĐV cách bàn bóng khoảng 0,7m. Đứng trung bình xa bàn là vị trí đứng của VĐV cách bàn bóng khoảng 1m.

Vị trí đứng chơi bóng bàn

- Đứng xa bàn là vị trí đứng của VĐV cách bàn bóng trên 1m. Vị trí đứng của VĐV bóng bàn cần căn cứ vào loại hình cách đánh, đặc điểm kỹ thuật cá nhân khác nhau mà xác định để có lợi nhất cho việc phát huy sở trường kỹ thuật của mình.

- Vị trí đứng cơ bản của cách đánh đẩy trái công phải ở người cầm vợt dọc nên ở khu vực trung bình gần hơi lệch trái, cách bàn khoảng trên dưới 40cm, nói chung chân trái hơi ra trước, chân phải ở phía sau.

- Vị trí đứng cơ bản của cách đánh tấn công 2 mặt nên ở giữa khu vực gần bàn, cách bàn khoảng trên dưới 50cm, nói chung chân trái hơi ra trước, chân phải hơi ra sau.

- Vị trí đứng cơ bản của cách đánh lấy líp bóng làm chính nên hơi lệch trái ở cự ly trung bình hoặc trung bình gần.

- Vị trí đứng cơ bản của cách đánh lấy cắt công ở người đánh vợt ngang đứng ở khu vực cự ly trung bình gần.

- Vị trí đứng cơ bản của cách đánh lấy cắt bóng là chính đứng ở khu vực cự ly trung bình xa.

Lưu ý khi chọn vị trí đứng: Các vị trí đứng cơ bản nói trên là vị trí đứng khi chuẩn bị đánh trả bóng đối phương đánh sang nói chung. 
Trong thực tế thi đấu, VĐV cần căn cứ vào độ gần xa và phương hướng vị trí bóng đến, di động tới vị trí của mình mới có thể dùng phương pháp tay chuẩn xác đánh trả các loại bóng đến khác nhau.

 Tư thế đứng trong bóng bàn

Vị trí đứng chính xác của VĐV bóng bàn còn phải cần phối hợp với tư thế đứng chính xác. Tư thế đứng chính xác không chỉ có lợi cho xuất phát nhanh mà còn quán xuyến được toàn bàn bóng, đồng thời còn có lợi cho VĐV kịp thời sử dụng các loại kỹ thuật đánh trả bóng đến.

Tư thế đứng trong bóng bàn

Tư thế chuẩn bị đánh trả các loại bóng đến của đối phương (gọi tắt là tư thế chuẩn bị) là: Hai chân dang rộng hơn vai, hai gối hơi khuỵ, kiễng gót, cạnh trong phía mũi bàn chân chạm đất, trọng tâm cơ thể rơi vào giữa hai chân, thân người hơi ngả về phía trước, hóp bụng, ngực. Tay cầm vợt co tự nhiên.

- Đối với VĐV cầm vợt dọc, khuỷ tay hơi khuỳnh ra ngoài, vợt đặt phía trước bên phải bụng, cổ tay thả lỏng tự nhiên, tay không cầm vợt co tự nhiên ở phía trái cạnh thân, mắt nhìn chú ý vào bóng đến.

- Đối với VĐV cầm vợt ngang, vợt đặt phía trước bên phải bụng, , khuỷ tay cầm vợt chúc xuống,cổ tay thả lỏng tự nhiên, tay không cầm vợt co tự nhiên phía trái thân, mắt chăm chú nhìn vào bóng đến.

Chú ý khi chọn tư thế đứng: Trong tư thế chuẩn bị của cả VĐV vợt dọc và vợt ngang thì bàn tay, cánh tay, cẳng tay và cổ tay phải thả lỏng tự nhiên tạo thuận lợi cho phát lực đánh bóng.

Chat zalo