Tìm hiểu về psychopath là gì? Sự khác biệt giữa Psychopath và Sociopath

Ngày đăng: 06-12-2022 04:32 | Danh mục: Tập Luyện

Rối loạn nhân cách chống đối xã hội hay psychopath là gì? Sự khác biệt giữa Psychopath và Sociopath là gì? Những người mắc phải chứng rối loạn tâm lý này có khác với người bình thường hay không? Tất cả sẽ được Thể thao Kim Thành giải đáp ngay dưới bài viết này nhé.

1. Tìm hiểu về psychopath là gì?

Psychopath là một dạng rối loạn sức khỏe tâm thần khó phát hiện nhất. Đây cũng được gọi là rối loạn nhân cách chống đối xã hội. Trên thực tế cũng có khá ít người biết được Psychopath là gì và triệu chứng của nó làm sao.

Tìm hiểu về psychopath là gì

Tìm hiểu về psychopath là gì

Nhìn bên ngoài, người mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội thường sẽ không có biểu hiện. Thế nhưng bên trong họ lại thiếu sự thấu cảm tính cách tự cao tự đại và có những hành vi là chống đối xã hội. Thông thường những người mắc phải hội chứng này luôn có xu hướng nói dối. Hơn nữa hành vi cư xử thô bạo hoặc là lạm dụng ma túy, rượu bia. Nhiều tên nổi danh trong lịch sử phạm tội mắc Psychopath như Ted Bundy, John Wayne, Gacy hay Dennis Rader.

2. Dấu hiệu và triệu chứng của căn bệnh Psychopath 

Psychopath có những dấu hiệu và biểu hiện đơn giản như sau:

- Không có cảm xúc: Theo nghiên cứu của nhà tâm lý Scott Bonn với những người mắc Psychopath thường sẽ không thể hiện được cảm xúc của mình.

- Ngủ rất ít: Những người mắc Psychopath thường ngủ rất ít chỉ từ 4 đến 6 tiếng trong một đêm. Và họ thường xuyên bị kích động về đêm. 

- Họ thích làm cho người khác cảm giác có lỗi

- Luôn luôn thích thể hiện và luôn có sức hít đặc biệt

- Rất yêu bản thân mình

- Họ luôn nói dối

- Vô trách nhiệm

- Có dấu hiệu bị mất trí nhớ

- Luôn có lòng tự trọng thấp

- Luôn sợ bị bỏ rơi.

Dấu hiệu và triệu chứng của căn bệnh Psychopath 

Dấu hiệu và triệu chứng của căn bệnh Psychopath 

3. Nguyên nhân dẫn đến bệnh rối loạn nhân cách chống đối xã hội

Cho đến tận bây giờ nguyên nhân hình thành chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội vẫn còn là câu hỏi. Tuy nhiên theo phỏng đoán của các nhà khoa học thì nguyên nhân vẫn do những trường hợp như sau:

- Do yếu tố di truyền. Một số tình huống trong cuộc sống cũng là tác nhân đánh thức sự phát triển của chứng rối loạn này.

- Ngoài yếu tố di truyền ra thì trong cuộc sống cũng có những thay đổi của não bộ dẫn đến sự hình thành chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội.

- Bên cạnh đó cũng có những yếu tố ngoại cảnh như là rối loạn hành vi thời thơ ấu, bị lạm dụng và bỏ bê khi còn nhỏ, cuộc sống gia đình không ổn định và bạo lực,…

Nguyên nhân dẫn đến bệnh rối loạn nhân cách chống đối xã hội

Nguyên nhân dẫn đến bệnh rối loạn nhân cách chống đối xã hội

4. Sự khác biệt giữa Psychopath và Sociopath

Điểm chung giữa hai chứng bệnh này đó là:

- Có xu hướng bộc lộ hành vi bạo lực

- Luôn không cảm thấy tội lỗi hoặc là ăn năn hối hận

- Luôn coi nhẹ cảm xúc và quyền lợi của người khác

- Luôn có sự coi thường bất chấp luật pháp và xã hội

Điểm khác biệt giữa hai chứng bệnh Psychopath và Sociopath như sau:

- Với Psychopath không có khả năng thiết lập mối quan hệ gắn bó tình cảm với bất kỳ ai. Psychopath là kết quả của yếu tố di truyền. Sự hình thành Psychopath dựa trên sự thiếu sót về mặt tâm sinh lý và so sự phát triển không đầy đủ của não bộ dẫn đến khó kiểm soát cảm xúc và thường có cơn bốc đồng. 

- Với Sociopath thường ít được xã hội chấp nhận mặc dù có khả năng thiết lập mối quan hệ gắn bó với người khác. Sociopath là kết quả của môi trường.

Sự khác biệt giữa Psychopath và Sociopath

Sự khác biệt giữa Psychopath và Sociopath

5. Phương pháp trị liệu Psychopath

Trị liệu theo tâm động năng hoặc là phân tam có thể làm gia tăng được nhận thức về ý thức. Điều này giúp cho người bệnh thay đổi chúng. Hiện nay vấn đề điều trị các bệnh tâm lý chống đối xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn bởi vấn đề tâm lý này còn khá mới. Một trong số các phương pháp giải quyết vấn đề là liệu pháp hành vi nhận thức. Phương pháp này dạy cách thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những hành vi tích cực hơn. Ngoài ra trị liệu tâm động năm hoặc phân tâm cũng là một cách để người bệnh gia tăng nhận thức về ý thức và ý nghĩa của ý thức. 

Phương pháp trị liệu Psychopath

Phương pháp trị liệu Psychopath

Như vậy bạn đã hiểu về psychopath là gì? Sự khác biệt giữa Psychopath và Sociopath rồi đúng không. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về chứng bệnh này và có cách điều trị cực hiệu quả nhất. 

Chat zalo