Tham khảo cách cầm vợt bóng bàn chuẩn chuyên nghiệp

Ngày đăng: 25-07-2022 03:45 | Danh mục: Tập Luyện

Cầm vợt bóng bàn như thế nào là đúng chuẩn? Có những cách cầm vợt bóng bàn nào mà bạn cần phải lưu tâm? Đó luôn là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Nếu đam mê bộ môn bóng bàn cũng như muốn tìm hiểu về các cách để cầm vợt thật chuyên nghiệp bạn hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo những nội dung hữu ích dưới đây nhé.

1. Có những cách cầm vợt bóng bàn nào hiện nay?

Kỹ năng cầm vợt luôn là điều tiên quyết trong chất lượng trò chơi của bạn. Khi cầm vợt đúng chúng ta sẽ kiếm soát được độ chính xác trong lúc tấn công và phòng thủ để chơi tốt hơn. Hiện nay, có 2 cách cầm vợt mà bạn cần phải nắm vững và lưu ý như sau:

1.1. Cách cầm vợt ngang

Cách cầm vợt ngang

Cách cầm vợt ngang

Cầm vợt ngang rất phổ biến với những người phương Tây và bó đang lan rộng ra khắp cả nước châu Âu và châu Á. Đây là tên gọi có nguồn gốc từ những cách bắt tay thông thường bởi người chơi sẽ cầm vợt tương tự giống như những người chuẩn bị bắt tay. Có 2 loại chính trong cách cầm vợt bóng bàn ngang đó là kiểu cầm vợt bóng bàn dọc sâu và kiểu cầm vợt bóng bàn ngang. Điểm khác biệt giữa 2 kiểu cầm này đó là cách đặt ngón tay cái. 

1.1.1. Cách cầm vợt ngang tay nông

Ưu điểm của cách cầm vợt ngang nông đo chính là sự linh hoạt của cổ tay khi chơi điều này làm tăng khả năng xoay của bạn khi thực hiện các cú giao bóng xoáy hoặc là khi bạn thực hiện kỹ thuật giật bóng với sức mạnh và độ xoáy. Đây chính là cách cầm vợt bóng bàn tự nhiên với người mới bắt đầu đồng thời nó mang lại cảm giác tổng thể cân bằng. Điều này mang đến cho bạn một cơ hội tốt nhằm trả bóng trên bàn khi tấn công đối thủ của bạn. 

 Cách cầm vợt ngang tay nông

Cách cầm vợt ngang tay nông

Đây là cách cầm vợt bóng bàn tăng lượng lực truyền cho bóng nên nó được sử dụng với cả những cú đánh thuận và trái tay. Điểm bất lợi của cách cầm vợt nông chính là điểm giao nhau, bạn có thể bị rơi vào tình trạng do dự dù sử dụng trái tay hay là thuận tay. Bạn sẽ là một người chơi nhạy bén nhằm nhanh chóng quyết định sử dụng các cú đánh và tấn công bóng.

1.1.2. Cách thức cầm vợt ngang nắm thật sâu

- Kỹ thuật cầm vợt ngang nắm sâu rất phù hợp cho những đòn đánh thuận và trái tay và cũng rất dễ chuyển đổi từ bên này sang bên kia. Với những người chơi quyết liệt sử dụng cách cầm vợt tay sâu để đập bóng vì kiểu đánh này cần phải có sự linh hoạt từ cổ tay.

- Nhược điểm của cách cầm vợt này là giống như kiểu nắm tay nông (điểm giao nhau). Điểm do dự này sẽ là một điểm yếu mà đối thủ của bạn sẽ quyết định tấn công.

Cách thức cầm vợt ngang nắm thật sâu

Cách thức cầm vợt ngang nắm thật sâu

1.2. Cách cầm vợt dọc

Đây là cách cầm vợt khá phổ biến thứ 2 được sử dụng bởi những người chơi bóng bàn. Không giống như là chuôi tay có hai loại cầm vợt dọc và có 3 phiên bản khác nhau. Cách cầm vợt này đánh trái tay bằng mặt trái của vợt dọc. Phần ngón cái và ngón trỏ thường được đặt ở phía trước của tay cầm cùng 3 ngón còn lại gập sau đầu vợt. Cách cầm vợt bóng bàn dọc được bắt nguồn từ cách cầm bút viết. Với cách cầm vợt dọc bạn sẽ có những động tác cắt bóng thật tuyệt vời.

Cách cầm vợt dọc

Cách cầm vợt dọc

1.2.1. Cách cầm vợt dọc kiểu Hàn Quốc hoặc Nhật Bản

Ưu điểm của cách cầm vợt này chính là việc duỗi thẳng các ngón tay phía sau gậy để tạo lực cho mọi cú đánh thuận tay. Không giống như những cách cầm vợt của Trung Quốc, người chơi có thể dễ dàng tấn công quả bóng khi đứng xa bàn. Nhược điểm là ngón tay thẳng hạn chế việc chuyển động của lưỡi vì vậy điều chỉnh vợt ở góc độ khác nhau là để tiếp cận bóng thật khó khăn, rất khó cho những người mới bắt đầu để làm chủ kỹ thuật này.

Cách cầm vợt dọc kiểu Hàn Quốc hoặc Nhật Bản

Cách cầm vợt dọc kiểu Hàn Quốc hoặc Nhật Bản

1.2.2. kiểu cầm vợt dọc Trung Quốc

Đây là phiên bản phổ biến ở trong số những người chơi Châu Á. Cầm vợt với lưỡi hướng xuống đất chính là đặc điểm nổi bật trong cách cầm vợt dọc Trung Quốc. Chúng được sử dụng tốt nhất bởi những người chơi thích chơi ở gần bàn. Ưu điểm của kỹ thuật đánh bóng bàn cầm vợt dọc đó là cổ tay linh hoạt hơn khi bạn cầm kiểu vợt ngang. Với một cổ tay linh hoạt sẽ giúp bạn tạo được độ xoáy lớn trong các cú đánh tấn công cũng như trong cách cú giao bóng của bạn. Một ưu điểm nữa đó là dễ dàng chặn cũng như đẩy bóng ở mặt trái của tay vì bạn cảm thấy thoải mái uống cong cổ tay cho cả cú đánh thuận và trái tay. Nhược điểm của cách cầm vợt bóng bàn này đó là cú đánh trái tay sẽ khó thực hiện thường xuyên. Bạn sẽ cần phải xoay cánh tay của mình ở những vị trí khác nhau làm tiêu hao nhanh thể lực của bạn và làm giảm chất lượng cú đánh trong suốt quá trình chơi.

 kiểu cầm vợt dọc Trung Quốc

kiểu cầm vợt dọc Trung Quốc

2. Hướng dẫn cầm vợt bóng bàn chuẩn chuyên nghiệp

2.1. Hướng dẫn cách cầm vợt ngang

- Bước 1: Cầm vợt ngang bóng bàn đúng cách nhất

+ Bạn đặt cán vợt vào giữa khoảng ngón cái cùng ngón trỏ của bạn. Nếu bạn nhìn bàn tay mình bạn sẽ nhìn thấy hình chữ V ngón cái và ngón trỏ của bạn tạo thành. Đặt vợt vào tay bạn cũng sẽ di chuyển nó sao cho cạnh bên trong bên phải của nó nằm trong hình chữ V đó.

+ Quấn các ngón đeo nhẫn, ngón giữa, ngón út của bạn quanh phần tay cầm của vợt. Các ngón này phải giống với vẻ ngoài khi bạn bắt tay một ai đó, hãy thử di chuyển vợt bóng bàn lên xuống với chuyển động ngang nhằm cảm nhận cách cầm vợt này.

- Bước 2: Cầm vợt ngang cùng tư thế tay đang chuẩn bị bắt tay với ai đó

+ Đặt ngón trỏ của bạn dựa vào phần mặt ngoài của vợt. Ngón trỏ hướng ra ngoài thay vì bạn cuộn vào trong điều này sẽ khiến bạn ổn định vợt hơn khi bạn xoay người.

+ Cong ngón tay cái quanh mặt trước của tay cầm nếu bạn muốn cổ tay của mình linh hoạt hơn

+ Đặt ngón tay cái vào mặt trước của vợt nếu như bạn muốn nắm chắc hơn. Hãy giữ vợt bóng bàn của bạn với cách này sẽ đảm bảo bạn dễ dàng chuyển vợt từ bên này sang bên kia vì nó rất tốt cho cả những cú đánh trái tay và thuận tay.

- Bước 3:

+ Hãy giữ tay của bạn thật thoải mái và nới lỏng. Cầm vợt bóng bàn quá chặt cũng sẽ hạn chế được sự linh hoạt của cổ tay quá nhiều và gây khó khăn trong việc đánh cũng như xoay bóng.

+ Hãy giữ vợt sao cho cạnh của nó vuông góc cùng với mặt đất, bạn sẽ thấy cổ tay mình hơi nghiêng xuống. Bạn hãy lắc lư toàn bộ cẳng tay và nếu bạn di chuyển cổ tay nhiều thì sẽ bị mỏi.

Hướng dẫn cách cầm vợt ngang

Hướng dẫn cách cầm vợt ngang

2.2. Hướng dẫn cầm vợt dọc

Bạn hãy nắm tay cầm giữ ngón tay cùng ngón trỏ. Hãy tạo thành vòng quanh tay cầm. Bạn hãy tưởng tượng đang viết với vợt bóng bàn giống như là dùng cây bút và thử di chuyển nó xung qunh với đường chuyển động của bút tạo cảm giác cầm nắm. Các ngón tay còn lại hãy thư giãn nếu như bạn muốn cổ tay được linh hoạt hơn. Cách cầm vợt bóng bàn này luôn khiến bạn khó có thể sử dụng liên tục các cú đánh trái tay hoặc là xoay bóng cùng với phần bên ngoài của vợt. Hãy duỗi thẳng ngón tay áp út, ngón giữa và ngón út của bạn để có được những cú vuốt thật mạnh mẽ.

Cầm vợt dọc theo kiểu Trung Quốc rất khó để linh hoạt cổ tay nhằm đánh các cú trái tay. Còn với kiểu cầm vợt dọc Hàn Quốc hoặc Nhật Bản cạnh của các ngón tay giữa nên kẹp nhẹ nhàng vào phần mặt ngoài của vợt cùng ngón đeo nhẫn, ngón áp út xếp chồng lên nhau.

Hướng dẫn cầm vợt dọc

Hướng dẫn cầm vợt dọc

3. Những lưu ý cần nắm vững khi cầm vợt bóng bàn

- Đối với những người mới chơi bóng bàn thì cần có phương pháp cầm vợt thật ổn định và không nên thay đổi dễ dàng cách cầm vợt nhằm đảm bảo các động tác đánh bóng thật ổn định.

- Cách cầm vợt không nên quá lỏng hoặc quá chặt. Cầm lỏng thì ảnh hưởng đến sức mạnh của bóng cùng tỷ lệ bóng vào bàn suy giảm còn cầm chặt quá sẽ ảnh hưởng đến sự linh hoạt của cổ tay.

- Căn cứ vào sự yêu thích cùng những đặc điểm kỹ thuật của bản thân mà lựa chọn phương pháp cầm vợt thật phù hợp. 

Những lưu ý cần nắm vững khi cầm vợt bóng bàn

Những lưu ý cần nắm vững khi cầm vợt bóng bàn

Trên đây là những tham khảo cách cầm vợt bóng bàn chuẩn chuyên nghiệp. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể cầm vợt chính xác và chơi bộ môn bàn bóng bàn này thật sự tốt nhất.
 

Chat zalo