Tất tần tật kỹ năng đạp xe đúng cách nâng cao sức khỏe

Ngày đăng: 04-11-2021 03:38 | Danh mục: Tập Luyện
Xe đạp được xem là người bạn đồng hành của rất nhiều người hiện nay. Đạp xe cũng là bộ môn giúp nâng cao sức khỏe hiệu quả. Dù rất phổ biến tuy nhiên cũng có không ít người vẫn chưa biết cách đạp xe thật đúng cách.

Dưới đây là tất tần tật kỹ năng đạp xe đúng cách giúp bạn nâng cao sức khỏe tốt nhất hiện nay. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tác dụng của việc đạp xe

Việc tập luyện đạp xe đạp thường xuyên sẽ mang lại vô vàn những lợi ích khác nhau. Đó là:

  • Cải thiện sức khỏe tâm sinh lý: Khi đạp xe ngoài trời vận động này sẽ giúp con người bài tiết một loại hormone tên là endorphins β giúp con người có tinh thần thư thái, thoải mái và dễ chịu hơn.
  • Vận động bằng cách đi xe đạp cũng là phương pháp giúp cải thiện về thể chất. Thường xuyên đạp xe sẽ giúp tăng cường các nhóm cơ dưới. Từ đó tạo cơ bắp chân, đầu gối, hông phát triển.
  • Cải thiện các vấn đề về tim và phổi khi đạp xe.

Hướng dẫn kỹ năng đạp xe đúng cách

Chuẩn bị với tư thế cơ thể hơi nghiêng về phía trước, hai cánh tay duổi thẳng, dùng cách thở bằng miệng và hít bằng mũi nhịp nhàng,khi đạp xe hai chân duỗi gần thẳng hết khi đạp pedal ở vị trí thấp nhất, đầu gối, hông luôn phối hợp nhịp nhàng, đồng thời chú ý tới nhịp điệu đạp xem.

Đạp xe đúng cách

Về động tác, nhiều người vẫn mắc sai lầm đạp xe chính là chân đạp xuống dưới, bánh xe quay thì đạp. Nhưng thực chất, đạp xe chính xác bao gồm 4 động tác thống nhất: đạp, kéo, nâng, đẩy. Chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên rồi nâng bàn đạp, cuối cùng là đẩy xuống, như vậy mới hoàn thành tròn một nhịp đạp xe. Như vậy, đạp xe nhịp nhàng không chỉ tiết kiệm sức lực mà còn đẩy nhanh tốc độ.

Độ cao của yên xe, khi ngồi lên xe đạp thì chân phải thẳng với bàn chân nằm ngang đang ở điểm thấp nhất của vòng quay bàn đạp (pê-đan gần với mặt đường nhất khi xe đạp ở tư thế đứng thẳng hoặc điểm xa nhất so với bạn khi bạn ngồi trên chiếc xe đạp đang được đặt nghiêng). Chú ý là không để chân ở vị trí phải “vươn” tới bàn đạp, như thế đầu gối sẽ được co duỗi hợp lý, không quá “căng” mà cũng không quá “trùng”.

Cách cơ bản nhất và dễ nhất để đo độ cao yên xe là hãy nhảy lên xe và bắt đầu đạp xe. Chú ý xem đầu gối của bạn phải nâng cao lên bao nhiêu so với hông. Hãy nhờ người khác quan sát giúp, chú ý đến vị trí của đầu gối khi ở “đỉnh”. Vị trí này luôn thấp hơn hông một chút là tốt nhất.

Hướng dẫn kỹ năng đạp xe an toàn

Nếu bạn là người mới bắt đầu biết đi xe thì bạn không được đi quá nhanh, thả hai tay vì điều này rất nguy hiểm. Và cả với những người lâu năm cũng vậy phải duy trì một tốc độ ổn định và đạp vừa sức mình, không nhanh mà cũng không chậm. Thường xuyên kiểm tra phanh, lốp xe để đảm bảo đạp xe an toàn nhất.

Những lưu ý khi đạp xe

Lưu ý trong vấn đề mặc quần áo. Đây là điều mà bạn cần phải quan tâm vì trang phục là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc đạp xe. Bạn nên chọn những trang phục thoải mái, thoáng mát. Không nên đạp xe quá lâu. Bởi điều này ảnh hưởng đến những bộ phận khác của cơ thể như, cơ quan sinh dục, lưng, hông, bụng… Việc ngồi quá lâu cũng sẽ khiến máu không thể lưu thông được.

Đạp xe đúng cách hiệu quả

Lưu ý trước khi đạp xe bạn nên uống một cốc nước nhỏ, hãy ăn một bữa nhẹ để cơ thể có năng lượng, bắt tay vào tập luyện. Nên khởi động trước để tránh bị căng cơ hay chuột rút. Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp thời gian biểu lịch trình đạp xe thật sự phù hợp.

Nên chọn những chiếc xe đạp thể thao chuyên dùng cho việc tập luyện thể dục thể thao. Những hãng xe chính hãng cũng nên được lựa chọn nhiều để đảm bảo an toàn và phát huy hết chức năng của nó.

Nếu bạn vẫn chưa biết cách đạp xe như thế nào cho thật hiệu quả thì hãy tham khảo tất tần tật những kỹ năng như trên. Hy vọng với những kỹ năng như vậy cũng sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn, hiệu quả hơn.

Chat zalo