Tập tabata là gì? Lợi ích khi tập luyện tabata

Ngày đăng: 01-11-2022 04:28 | Danh mục: Tập Luyện

Nhiều người vẫn luôn có thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Nhưng rất ít người vẫn chưa biết về bài tập tabata. Vậy tabata là gì? Những lợi ích khi tập luyện tabata hiện nay là gì? Hãy cùng Zoko Sport đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tập tabata là gì?

Tập tabata là phương pháp tập luyện sức khỏe trong thời gian ngắn cùng cường độ cao. Phương pháp này luôn được đặt theo tên của người sáng tạo nên nó - Bác sĩ, nhà nghiên cứu Nhật Bản tiến sĩ Lzumi Tabata. Tabata đòi hỏi người tập cần phải có cường độ cao nhằm giúp đốt cháy lượng calo ngay trong và sau khi tập luyện. Chỉ trong thời gian ngắn nhưng vẫn đem đến được hiệu quả như mong muốn của bạn. 

Tập tabata là gì

Tập tabata là gì

2. Lợi ích của việc tập luyện tabata

2.1. Tập luyện tabata giảm cân hiệu quả

Cũng giống như nhiều bài tập khác, tabata mang đến rất nhiều lợi ích lớn trong việc giảm cân và tăng cơ để giúp cho cơ thể được khỏe mạnh hơn. Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng thừa cân thì bạn hãy bổ sung ngay bài tập này vào lịch tập thường ngày của bạn nhé.

2.2. Tabata giúp cải thiện hệ hô hấp, hệ tuần hoàn

Khi tập tabata đúng cách sẽ giúp cơ thể của bạn trao đổi chất được tốt hơn cũng như duy trì được hệ hô hấp, hệ tim mạch được điều độ và cân bằng. Do đó, nếu việc tập luyện khoa học kết hợp cùng ăn uống khoa học chắ chắn sẽ giúp cải thiện đáng kể hệ tuần hoàn cho bạn.

Tabata giúp cải thiện hệ hô hấp, hệ tuần hoàn

Tabata giúp cải thiện hệ hô hấp, hệ tuần hoàn

2.3. Tập tabata giúp tăng chiều cao

Nếu bạn đang muốn đi tìm một biện pháp giúp tăng cơ và tăng chiều cao thì đây ắt hẳn là bào tập dành cho bạn. Bài tập tabata ra đời chính là biện pháp giúp tăng chiều cao thật sự tốt nhất là với những ai đang độ tuổi phát triển chiều cao.

2.4. Tập tabata tiết kiệm thời gian mà không cần đến nhiều dụng cụ

Trong mỗi bài tập tabata chỉ kéo dài 4 phút nên hầu như sẽ không dùng đến những dụng cụ phức tạp. Do đó đây được xem như là biện pháp tập luyện đơn giản và phù hợp với cả những người bận rộn.

3. Nên tập luyện tabata bao nhiêu là đủ?

Tập tabata được áp dụng cho tất cả các hình thức tập thể dục như là đạp xe, chạy... Mỗi bài tập cũng sẽ có 8 lượt liên tục trong vòng 20 giây thực hiện và chỉ nghỉ trong 10 giây thôi. Bạn không nên tập quá thời gian quy định vì mọi hạn mức đều đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa vào để áp dụng. Hơn nữa, do bài tập này không có cường độ tập cao nên cũng chỉ phù hợp với những người đã từng tập luyện thể thao trước đó cũng như bài tập này không được đánh giá phù hợp với những người mới bắt đầu. Hãy dành ra từ 3 cho đến 5 phút để khởi động cơ thể thật nhuần nhuyễn, giúp giãn cơ bắp có như vậy mới giúp làm giảm được tối đa chấn thương khi tập.

Nên tập luyện tabata bao nhiêu là đủ

Nên tập luyện tabata bao nhiêu là đủ

4. Hướng dẫn tập tabata cho người mới tập thật hiệu quả

Dưới đây là sự chỉ dẫn tập luyện phương pháp tabata đúng đắn giúp bạn tăng hiệu quả tập luyện như sau:

- Tập tabata thực hiện trong vòng 4 phút cùng 8 lần lặp lại của 20 giây cường độ cực cao và với 10 giây nghỉ.

- Ban đầu bạn cần phải thực hiện khởi động làm nóng khớp, các cơ tốt nhất là cardio nhẹ nhàng trong khoảng từ 5 đến 10 phút và sau khi tập sẽ là 3 đến 5 phút để có thể thư giãn cơ bắp.

- Khi bạn tập luyện ở trong gia đoạn cường độ cao thì cần phải đẩy lên hết mức, cao nhất có thể đạt được hiệu quả tối ưu.

Hướng dẫn tập tabata cho người mới tập thật hiệu quả

Hướng dẫn tập tabata cho người mới tập thật hiệu quả

Như vậy bạn đã hiểu tập tabata là gì? Lợi ích khi tập luyện tabata là gì rồi phải không? Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập luyện bài tập này cũng như rèn luyện sức khỏe thật sự tốt nhất.
 

Chat zalo