Libero là gì? Những điều cần biết về libero bóng chuyền

Ngày đăng: 10-11-2022 04:24 | Danh mục: Tập Luyện

Bóng chuyền từ lâu là một trong những bộ môn được rất nhiều người yêu thích. Do đó, tìm hiểu về các vị trí khi tham gia vào bộ môn này là điều mà rất nhiều người cần làm. Trong đó vị trí libero bóng chuyền cũng rất được quan tâm hiện nay. Vậy libero là gì? Những điều bạn nên nắm vững về vị trí này là gì? Hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu libero là gì?

Libero là một vị trí quan trọng trong bộ môn bóng chuyền hay còn gọi là chuyên gia phòng thủ. Đây chính là người có khả năng phòng thủ tốt nhất ở trong đội bóng chuyền. Vị trí này khá đặc biệt trong bộ môn bóng chuyền khi mà mỗi đội chỉ có duy nhất một Libero, khi tham gia thi đấu vị trí này sẽ được mặc trang phục khác màu so với đồng đội. Người chơi trong vị trí Libero không yêu cầu VĐV cần có chiều cao lý tưởng mà còn phải có một phản xạ thật tốt, nhanh nhẹ hơn với những nhiệm vụ chính là đỡ bước 1 cũng như luôn sẵn sàng lăn xả cứu bóng cho toàn đội. Ngoài ra, ở vị trí này không được phép tham gia vào những đường tấn công của đội bóng. Ở Việt Nam, các VĐV chơi với vị trí Libero xuất sắc nhất từ trước đến nay cần phải kể đến: Với bóng chuyền nữ có Libero Hương Lan, Vũ Thị Liễu... Với nam thì có Libero Xuân Thành, Huỳnh Trung Trực...

Tìm hiểu libero là gì

Tìm hiểu libero là gì

2. Những điều cần biết về vị trí libero bóng chuyền

2.1. Quy định về libero trong bóng chuyền

Quy định về Libero bóng chuyền theo luật bóng chuyền thì:

- Mỗi đội sẽ được đăng ký thi đấu duy nhất một Libero trong tổng số là 12 vận động viên và ngay trước trận đấu HLV đội của bạn cần phải đăng ký Libero cùng với trọng tài và ban tổ chức.

- Libero không được phép làm đội trưởng của đội hay là đội trưởng thi đấu ở trên sân.

Quy định về libero trong bóng chuyền

Quy định về libero trong bóng chuyền

2.2. Quy định về trang phục của vị trí libero

Libero quy định trang phục phải mặc áo phông có màu sắc khác hoàn toàn nhưng cần phải đánh số áo giống so với những thành viên ở trong đội.

Quy định về trang phục của vị trí libero

Quy định về trang phục của vị trí libero

2.3. Vai trò, nhiệm vụ của vị trí libero bóng chuyền

Libero có vai trò và nhiệm vụ quan trọng như sau:

- Libero sẽ có trách nhiệm thực hiện các pha đỡ bóng bước một từ những tình huống mà đội bạn thực hiện những cú giao bóng hoặc là những đợt tấn công sang các phần sân của đội mình cũng như cố gắng điều chỉnh hướng bóng đến những vị trí thật thuận lợi cho việc chuyền hai để thực hiện những đợt phản công.

- Libero sẽ có nhiệm vụ là phán đoán chính xác, nhanh ccas đường bóng của đối thủ yểm trợ hay là tấn công đồng đội nhằm cứu bóng giúp tránh việc bị mất điểm.

- Vận động viên Libero đóng vai trò quan trọng cho những tình huống thay người chiến thuật khi xoay vòng đội hình nhất là với thời điểm đội bóng cần phải gia tăng phòng thủ cần người bắt bước một tốt đồng thời cũng dành thời gian để vị trí chủ công sẽ được nghỉ ngơi.

Vai trò, nhiệm vụ của vị trí libero bóng chuyền

Vai trò, nhiệm vụ của vị trí libero bóng chuyền

2.4. Những lỗi dẫn đến bị phạt điểm của libero

Một số lỗi sẽ dẫn đến bị phạt điểm của Libero mà bạn cần nắm vững để tránh như sau:

- Libero không được phép đập vào bất cứ một quả bóng nào nếu như quả bóng đó cao hơn mép trên của lưới bóng chuyền.

- Với trường hợp điểm rơi của bóng nằm ở trên vạch 3m thì Libero cũng không được phép baath nhảy đập bóng chỉ được phép đứng chạm với mặt đất cũng như thực hiện những cú chuyền bóng thấp tay.

- Còn với trường hợp Libero đóng vai trò như là một chuyền hai cùng với những tình huống bóng lập bập mà vẫn đứng giẫm ở trên vạch 3m thì lúc này nếu Libero chuyền bóng cao tay các tay đập phía trên sẽ không được phép đập bóng.

- Libero không được phép phát bóng và cũng không được phép đập bóng ở bất kỳ vị trí nào khi trên sân.

Những lỗi dẫn đến bị phạt điểm của libero

Những lỗi dẫn đến bị phạt điểm của libero

2.5. Cách để thay thế libero trong bóng chuyền

- Vận động viên Libero có thể thay thế bất kỳ một VĐV nào ở trong đội miễn là với hàng sau và không cần phải thông báo với trọng tài, khi vào sân thi đấu Libero bạn phải đúng vị trí mà VĐV hàng sau sẽ đi ra.

- Việc thay thế Libero trong bóng chuyền không được tính là thay người thông thường. Hơn nữa Libero sẽ không bị hạn chế số lần ra vào sân nhưng giữa các lần thay cần phải kết thúc một pha bóng.

- VĐV Libero chỉ được phép thay ra bằng chính VĐV hàng sau mà Libero đã thay vào trước đó.

- Với trường hợp thay Libero sau hiệu còi cho phát bóng và trước khi phát chạm bóng thì không phạt nhưng sẽ bị trọng tài nhắc nhờ khi pha bóng đã kết thúc.

- Khi Libero được thay vào sân mà Libero chậm trễ sẽ bị trọng tài phạt lỗi trì hoãn.

Cách để thay thế libero trong bóng chuyền

Cách để thay thế libero trong bóng chuyền

2.6. Quy định về cách chọn vị trí libero 

- Để Libero mới được vào sân thì HLV cần phải đăng ký số áo của Libero mới vào dòng riêng cho Libero trong phần đăng ký ở biên bản cũng như phiếu báo vị trí của hiệp tiếp theo.

- Khi VĐV Libero của đội bị chấn thương mà được thay bằng 1 Libero mới thì VĐV ban đầu cũng sẽ không được phép trở lại thi đấu trong tất cả khoảng thời gian trận đấu được diễn ra.

- VĐV Libero mới thay vào cũng cần được áp dụng những luật quy định đối với Libero trong suốt trận đấu.

Như vậy bạn đã hiểu libero là gì rồi đúng không, những điều mà bạn nên nắm vững để chơi bộ môn này thật sự tốt nhất rồi. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn và thắc mắc thì bạn có thể tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé.
 

Chat zalo