Kiến thức về kỹ thuật giật bóng bàn chuyên nghiệp nhất

Ngày đăng: 27-07-2022 03:01 | Danh mục: Tập Luyện

Kỹ thuật giật bóng bàn được xem là một trong những kỹ thuật giúp người chơi có lợi thế trong việc áp đảo trận thi đấu bóng bàn. Từ những kỹ thuật đó bạn có thể áp dụng chúng trong việc thi đấu và tập luyện để phát huy được hiệu quả khi chơi bộ môn này. Hãy cùng Zoko Sport tham khảo những kiến thức hữu ích dưới đây nhé.

1. Kỹ thuật giật bóng bàn là gì?

Kỹ thuật giật bóng là động tác truyền lực từ tay cho đến vợt vào quả bóng bàn làm sao để kết quả là một đường bóng đầy đủ cùng tốc độ và xoáy. Tốc độ của một đường bóng giật đủ để làm cho đối phương không kịp cùng với tới bóng nếu như đứng ngoài tầm tay. Còn độ xoáy của đường bóng cần phải đủ làm quả bóng qua lưới thật an toàn và cẵm cuống bên phần bàn của đối phương. Kỹ thuật này cũng sẽ bao gồm kỹ thuật giật bóng bàn thuận tay và giật bóng bàn trái tay.

 Kỹ thuật giật bóng bàn là gì

Kỹ thuật giật bóng bàn là gì

2. Ưu điểm của kỹ thuật giật bóng bàn

- Kỹ thuật của giật bóng bàn không quá khó khi thực hiện: Hầu hết người tập chỉ cần tập vung tay xoay lườn là bạn đã có thể áp dụng được với kỹ thuật này. Đồng thời bạn cũng cần phải tập luyện nhiều để làm quen cùng đường bóng trả lại và tập bằng với vợt có mút tốt nhất. Với những điều này người chơi bóng bàn cần thực hiện các cú giật bóng thật mạnh cho đến rất mạnh.

- Độ xoáy cùng tốc độ của cú giật bóng: Kỹ thuật giật bóng thể hiện được độ xoáy cùng tốc độ của đường bóng. Người đánh bóng sẽ điều chỉnh để làm sao cho xung lực truyền đầy đủ vào quả bóng. Về người đỡ bóng sẽ thấy đường bóng giật thật nhanh và xoáy. Lúc này họ sẽ khó mà đỡ vào bàn dù bóng đã tới ngay đến tay.

Ưu điểm của kỹ thuật giật bóng bàn

Ưu điểm của kỹ thuật giật bóng bàn

3. Điểm yếu trong khi thực hiện kỹ thuật giật bóng bàn mà bạn nên biết

- Cảm giác và động tác bóng sai: Đây được xem là sai lầm thường có từ những người chơi bóng bàn tự phát. Điều này sẽ dẫn đến hiệu quả cú giật không lớn, những người này thường đánh rất tốn lực cùng cú giật lại đi không được như mong muốn. Bởi vì muốn chơi lâu thành thói quen rất khó sửa. Ngược lại với những người được học bóng bàn bài bản rồi thì tình trạng này hầu như là sẽ không xảy ra. Bóng bàn được xem là bộ môn phức tạp đòi hỏi người chơi cần phải thật tập trung cũng như rèn luyện các kỹ thuật thật chính xác. Do đó mà có nhiều lỗi tuy nhỏ nhưng sửa được cũng là một vấn đề nan giải.

- Không đạt được chiều sâu trong cú giật bóng bàn: Chiều sâu được hiểu đơn giản chính là tỉ lệ giữa xoáy và tốc độ đường bóng. Những người học bóng bàn tạu Việt Nam từ trước đến nay thường được dạy bởi 2 kiểu giật cơ bản đó là giật moi và giật xung. Với giật xung thì tốc độ nhanh nhưng xoáy thì ít và ngược lại giật moi cũng có tốc độ chậm nhưng xoáy thì nhiều. Người chơi bóng bàn cũng có thể làm tốt một là với tốc độ hai là với độ xáy khi giật bóng. Rất khó để có thể vừa giật vừa nhanh lại vừa cực xoáy. Trong thực tế giật xung sẽ dễ hơn là giật moi nếu ở trong tầm tây. Bạn chỉ cần kê vợt vào chặn là có thể bóng được trả lại vào bàn. Còn giật moi thì lại khó đỡ hơn nhưng lại dễ đập lại bởi bóng đi cao và chậm hơn.

- Khả năng kém trong lúc tấn công ở mọi loại bóng tới và ở mọi góc độ đánh bóng: Khi tập luyện nhiều người vẫn có thể thực hiện kỹ thuật giật bóng bàn rất mạnh nếu như có người chụp bóng đều lại hoặc là có người quăng bóng lại cho đánh. Thế nhưng khi thi đấu thì khả năng giật mất bóng hoặc là đối giật lại không thực hiện được. Ở một cấp cao hơn, bóng bàn sẽ được trả lại luôn có một chiều sâu trong chiến thuật. Mỗi đường bóng này cũng sẽ luôn dồn bạn vào một thế bị động. Ví dụ như bạn sẽ không đoán được hướng bóng tới nên bước sao hoặc là việc phân tích quả bóng sẽ không đúng với tỉ lệ xoáy lực  nên sẽ không dám vung hết tay hoặc là bạn cũng sẽ có đánh trả thì đường bóng cũng sẽ dễ dàng bị đưa vào với thế đối giật cùng những quả xoáy cùng lực kinh khủng từ đối phương mang lại.

Điểm yếu trong khi thực hiện kỹ thuật giật bóng bàn mà bạn nên biết

Điểm yếu trong khi thực hiện kỹ thuật giật bóng bàn mà bạn nên biết

 

4. Các cách giật bóng bàn không nên bỏ lỡ

4.1. Cách giật bóng xoáy xuống nặng

Cách giật bóng xoáy xuống nặng

Cách giật bóng xoáy xuống nặng

Kỹ thuật này trong bộ môn bóng bàn sẽ không có thứ tự uuwtieen nào trong giáo trình tập bằng với kỹ thuật giật bóng xoáy xuống. Đây là kỹ thuật mà bắt buộc mọi người cần phải chơi và tập luyện thật nghiêm túc. Hầu như mọi người chơi bóng bàn sẽ không hài lòng với cú giật bóng xoáy xuống của mình là sẽ không đủ uy lực hoặc là tỷ lệ thành công còn thấp hơn so với mong đợi. 

4.2. Kiểu giật xung

Đây là kỹ thuật tấn công rất nhanh cũng như thực hiện các cú giật bóng thật mạnh kết hợp cùng với đó là bóng xoáy để làm khó cho đối phương. Thực hiện giật xung bóng bàn thuận tay như sau:

- Tư thế chân phải đứng sau còn chân trái thì đứng lên phía trước

- Hai chân trong tư thế dang rộng một góc 45 độ giữa cơ thể cùng đường biên ngang bàn, giữa cảng tay cùng cánh tay tạo một góc khoảng từ 150 đến 160 độ giữa các cánh tay cùng thân người có khoảng 45 độ, phần vai cần thả lỏng thấp hơn so với vai trái.

- Quá trình để đánh bóng: khi đến đúng điểm thuận tay, nhanh chóng lăng vượt cùng hướng vòng cung là từ sau ra trước snag trái và hơi chếch lên trên. Đồng thời bạn miết cổ tay xoay hông cùng phần thân trên chuyển trọng tâm từ chân phải snag chân trái. Còn với giật xung trái tay thì cầm vợt ngang, giật bóng cùng với sức xoáy lớn cũng được nhiều cao thủ sử dụng.

Kiểu giật xung

Kiểu giật xung trong bóng bàn

4.3. Kiểu giật vồng bóng bàn

Giật vồng cũng có hai kiểu là giật vồng thuận tay và giật vồng trái tay. Với giật vồng thuận tay thì kỹ thuật chủ yếu trong cách đánh giật vồng vợt dọc, giật vồng, vợt ngang và cách đánh tấn công nhanh kết hợp cùng với giật vồng. Còn với kỹ thuật giật vồng trí tay vận động viên sẽ có cách đánh tấn công nhanh kết hợp cùng với giật vồng vợt ngang.

 Kiểu giật vồng bóng bàn

Kiểu giật vồng bóng bàn

4.4. Cách giật xoáy ngang

Trong giật xoáy ngang thì vấn đề chính nằm ở cách sử dụng cổ tay của bạn. Nếu bạn để cổ tay thẳng ngang thì bạn chỉ có cú giật bóng xoáy lên thuần túy. Nếu bạn thả chúc cổ tay xuống tức là bạn sẽ tiếp giáp cùng vòng cung ngoài của bóng bàn. Còn nếu bạn chổng ngược cổ tay lên tức là bạn tiếp giáp vòng cung về phía trong của bóng và làm nó lạng ra phần phía tay thuận. Bạn cần phải ghi nhớ những điều như sau trong giật xoáy ngang:

- Bạn phải hạ chúc cổ tay cho cú móc

- Chổng  ngược phần cổ tay cho cú lái

- Hãy đẩy đối thủ ra xa sang ngang

- Với cú đánh này thì độ tin cậy là không cao.

Cách giật xoáy ngang

Cách giật xoáy ngang

4.5. Kiểu giật đối lại

Kiểu giật đối lại

Kiểu giật đối lại

Cũng có 2 kiểu là giật bóng đối lại thuận tay và giật bóng đối lại trái tay. Đây là hai kiểu trong giật đối lại bóng bàn nâng cao mà bạn cần phải lưu ý để tập luyện cũng như thi đấu được hiệu quả hơn nữa.

5. Hiểu về kỹ thuật giật bóng bàn hiện đại

Kỹ thuật giật bóng bàn hiện đại chính là cú "giật mạnh" mà người chơi bóng bàn cần thực hiện khi thực hiện kỹ thuật giật vừa đạt được tốc độ cùng độ xoáy tối đa cùng lúc. Với kỹ thuật này bạn có thể điều chỉnh độ xoáy và tốc độ trong mọi trường hợp bóng tới khác nhau mà vẫn không làm giảm được hiệu quả tấn công của bóng. Đó được xem là vấn đề tiên quyết đối với một người thi đấu trong trận bóng bàn cả khi tấn công cũng như trong phòng thủ hiện đại. Sở hữu với một đòn giật mạnh bao giờ cũng sẽ là lợi thế lớn ở trong một trận đấu bóng bàn.

Hiểu về kỹ thuật giật bóng bàn hiện đại

Hiểu về kỹ thuật giật bóng bàn hiện đại

Trên đây là những kiến thức về kỹ thuật giật bóng bàn chuyên nghiệp nhất. Hy vọng với những thông tin hữu ích trong bài viết trên sẽ giúp bạn tập luyện cũng như thi đấu bộ môn bóng bàn này thực sự hiệu quả hơn bao giờ hết.
 

Chat zalo