Hướng dẫn kỹ thuật cắt bóng bàn chuyên nghiệp cho người mới chơi

Ngày đăng: 01-08-2022 03:26 | Danh mục: Tập Luyện

Bộ môn bóng bàn đang dần phổ biến và được nhiều người Việt Nam quan tâm hiện nay. Khi chơi bóng bàn người chơi luôn có nhu cầu muốn tìm hiểu kỹ thuật chơi từ cơ bản cho đến nâng cao. Và hơn hết kỹ thuật cắt bóng bàn luôn được chú ý rất nhiều.  Bởi khi sử dụng kỹ thuật này tốc độ của bóng cũng sẽ chậm nhưng bù lại tỷ lệ bóng cũng sẽ tốt cao với điểm rơi phong phú hơn cả. Do đó,  bạn cần phải nắm vững kiến thức kỹ thuật cắt bóng bàn chuyên nghiệp để chơi thật tốt và hiệu quả nhất nhé.

1. Kỹ thuật cắt bóng bàn là gì?

Kỹ thuật cắt bóng bàn là một trong những kỹ thuật quan trọng của bộ môn thể thao bóng bàn hiện nay. Nó có đặc điểm nổi bật là kết hợp được cho cả phản công và phòng thủ đối với đối phương bởi khi thực hiện cắt bóng ta có thể lợi dụng tấn công đối phương cũng như là giành được điểm. Không những thế, kỹ thuật cắt bóng cũng cho tốc độ bóng chậm cùng thời gian đánh vào bóng muộn biến hóa về độ xoáy cũng như điểm rơi khiến cho đối phương khó mà phát lực khi nhận được bóng và đoán được hướng đi của bóng.

Kỹ thuật cắt bóng bàn là gì

Kỹ thuật cắt bóng bàn là gì

Tùy vào tưng chiến thuật của người chơi mà có rất nhiều kỹ thuật cũng như hình thức cắt bóng bàn khác nhau. Ví dụ như việc cắt bóng trái tay hay thuận tay, cắt bóng xoát, cắt bóng không xoáy và cắt bóng gần với bàn hoặc xa bàn. Bên cạnh đó cũng sẽ có những kỹ thuật cắt bóng phổ biến phù hợp như là cắt bóng giật vồng, giật xung cắt bóng giật vồng xoáy ngang. Mỗi một kỹ thuật khác nhau sẽ đòi hỏi người chơi cần có quá trình tập luyện thật kiên trì và chăm chỉ để thực hiện thật thành thạo.

2. Hướng dẫn các kiểu cắt bóng bàn chuyên nghiệp dành cho người mới

2.1. Hướng dẫn kỹ thuật cắt bóng bàn thuận tay

- Tư thế đứng tùy vào từng vị trí của bóng cũng như xác định, cách khoảng 1m phần chân trái đứng hơi ra trước trọng tâm cơ thể rơi vào phần chân phải hai gối hơi co, hóp bụng cùng phần ngực, thân người thì hơi xoay sang bên phải. Cánh tay co tự nhiên cùng phần cẳng tay hơi nâng lên trên bên phải đồng thời thì xoay người và đưa vợt lên phía trên bên phải của thân người làm cho vợt hơi ngửa ra đằng sau. Khi bóng đã bật lên khỏi mặt bàn đang ở cuối thời kỳ đi lên thì thân người sẽ xoay sang bên trái.

- Khi bóng bật lên khỏi mặt bàn ở cuối thời kỳ đi lên thì thân người của bạn xoay sang trái, cổ tay và cẳng tay vung vợt lên phía trước xuống bên dưới phía trái. 

- Khi bóng ở thời điểm cao hoặc trước khi đi xuống thì vợt đánh vào phần giữa lệch dưới của bóng, trong giây lát vợt đánh vào bóng cẳng tay cùng cổ tay có sự kéo theo của cánh tay cũng sẽ dùng lực nhịp nhàng làm cho mặt vợt ma sát cùng bóng theo hướng a trước và xuống dưới sang bên trái. 

Hướng dẫn kỹ thuật cắt bóng bàn thuận tay

Hướng dẫn kỹ thuật cắt bóng bàn thuận tay

2.2. Tìm hiểu kỹ thuật cắt bóng xa bàn thuận tay

- Vị trí đứng tùy vào vị trí mà bóng đến nói chung là sẽ cách bàn 1m. Chân trái đứng hơi ra trước còn trọng tâm cơ thể rơi vào chân phải hai gối hơi co, ngực và hóp bụng, thân người thì hơi xoay sang phải phần cánh tay co tự nhiên, cẳng tay thì hơi nâng lên trên bên phải đồng thời sẽ xoay ngoài và đưa vợt lên phía trên bên phải của thân người.

- Khi bóng trong thời kỳ cuối giai đoạn đi xuống thì vợt đánh vào giữa lệch dưới của bóng và trong giây lát đợt đánh vào bóng cẳng tay cùng cổ tay dùng lực làm cho mặt vợt ma sát bóng theo hướng ra trước và xuống dưới sang trái.

- Lưu ý lợi dụng sức mạnh của thân người khi bạn xoay sang bên trái, sau khi đánh bóng tay vung vợt với đà xuống dưới phía trước sang trái và nhanh chóng về với vị trí ban đầu.

Tìm hiểu kỹ thuật cắt bóng xa bàn thuận tay

Tìm hiểu kỹ thuật cắt bóng xa bàn thuận tay

2.3. Kỹ thuật cắt bóng đột kích thuận tay

- Bóng bến gần vào giữa hoặc là lệch với gần cơ thể, chân phải đòi hỏi cần phải nhanh chóng di chuyển sang phía sau của chân trái và nghiêng lườn, xoay người sang phải, hóp bingj và cánh tay áp sát bên phải thân cùng cẳng tay nhanh chóng nâng lên và xoay ra đưa vợt lên phía trên bên phải của thân người làm cho mặt vợt hơi ngửa sau.

- Tiếp đến bạn nhanh chóng vươn vợt xuống dưới ra trước đón vóng và khi bóng ở điểm đi xuống thì đánh vào phần giữa dưới của bóng.

- Sau khi bạn đánh bóng tay vung vợt với đà xuống dưới rồi ra trước và đồng thời trở về với vị trí ban đầu.

 Kỹ thuật cắt bóng đột kích thuận tay

Kỹ thuật cắt bóng đột kích thuận tay

2.4. Hướng dẫn kỹ thuật cắt bóng đuổi người thuận tay

- Dựa vào hướng bóng đến để nhanh chóng lùi ra phía sau chân trái thì hơi đứng ra trước tay phải thì hơi co tự nhiên phần cẳng tay nâng lên và xoay ngoài đưa vợt về phía trên trước bên phải làm sai cho thân mặt vợt được tiếp cận vuông góc cùng với mặt đất. 

- Khi bóng đến trong thời kỳ đi xuống thì dùng mặt vợt gần vuông góc với mặt đất và đánh vào phần giữa của bóng, cánh tay dùng lực ma sát để bóng theo hướng từ trên xuống dưới sang trái để có thể miết bóng.

- Sau khi đánh bóng tay vung vợt theo đà về dưới ra trước sang trái và nhanh chóng trở về với vị trí ban đầu.

Hướng dẫn kỹ thuật cắt bóng đuổi người thuận tay

Hướng dẫn kỹ thuật cắt bóng đuổi người thuận tay

2.5. Kỹ thuật về cắt bóng giật xoáy mạnh thuận tay

- Đứng xa bàn với khoảng cách trên 1m phần chân trái đứng hơi ra trước phần thân người thì hơi xoay sang bên phải tay thì co tự nhiên còn cẳng tay nâng lên phía trên ra đằng sau bên phải đồng thời xoay trong đưa vợt lên trên ra sau rồi sang phải thân biên độ đưa vợt thì tương đối lớn và làm cho mặt vợt gần vuông góc hoặc là hơi ngửa ra đằng sau.

- Khi bóng đã bật lên khỏi mặt bàn ở phần giữa thời điểm đi xuống tay cầm vợt thật nhanh chóng vung vợt xuống phía dưới ra đằng trước để đón bóng. Cùng lúc này thân người xoay sang bên trái và khi bóng ở cuối thời điểm đi xuống thì bạn dùng vợt ngửa ra sau hoặc là gần vuông góc cùng với mặt đất để đánh vào phần giữa dưới hoặc là phần giữa của bóng.

- Khi cắt trả bóng thì cổ tay cần giữ thật ổn định sau khi đánh bóng tay vung vợt theo đà ra đằng trước và xuống dưới đồng thời sẽ nhanh chóng trở về cùng tư thế chuẩn bị như ban đầu.

Kỹ thuật về cắt bóng giật xoáy mạnh thuận tay

Kỹ thuật về cắt bóng giật xoáy mạnh thuận tay

2.6. Kỹ thuật về cắt bóng bàn giật vồng, giật xung thuận tay

- Vị trí người đứng cách xa bàn khoảng trên 1m đồng thời thân người hơi xoay sang bên phải, tay co tự nhiên cùng cẳng tay nâng sang phải rồi hơi xoay trong, đưa vợt lên phía trên phía sau bên phải của cơ thể. 

- Từ thời điểm bóng bật lên khỏi mặt bàn đến giữa thời kỳ bóng đi xuống cùng tay cầm vợt vung xuống dưới ra trước để đón bóng, thân người xoay sang bên trái. Cuối thời kỳ bóng đi xuống thì bạn dùng mặt vợt gần vuông góc với mặt đất hoặc là hơi ngửa ra đằng sau đánh vào phần giữa hoặc là phần giữa lệch dưới của bóng đến. 

- Khi đánh bóng tay vợt theo đà xuống dưới ra trước và nhanh chóng về với tư thế như ban đầu. Lưu ý thực hiện kỹ thuật này thì trọng tâm cơ thể sẽ chuyển từ chân phải sang chân trái.

Kỹ thuật về cắt bóng bàn giật vồng, giật xung thuận tay

Kỹ thuật về cắt bóng bàn giật vồng, giật xung thuận tay

2.7. Kiểu kỹ thuật cắt bóng trái tay

Kỹ thuật này thường dùng khi vận dụng kết hợp cho cả cắt bóng và tấn công. Kỹ thuật này cũng giống với những kỹ thuật cắt bóng thuận tay và cũng có thể chia ra: cắt bóng xa, cắt bóng gần, cắt bóng đột kích, cắt bóng  giật vồng xoáy mạnh, cắt bóng giật vồng giật xung. Với đặc điểm này các loại kỹ thuật cơ bản cũng sẽ giống như các kỹ thuật cắt bóng thuận tay. Chỉ có điểm khác là phương hướng thực hiện ngược nhau ở giữa phải và trái. Bên cạnh đó, điểm cắt bóng của vợt ngang trái tay hơi gần thân so với việc cắt bóng thuận tay. và phải phát lực của cẳng tay cùng cổ tay cần tập trung hơn.

 Kiểu kỹ thuật cắt bóng trái tay

Kiểu kỹ thuật cắt bóng trái tay

2.8. Kỹ thuật về cắt bóng xoáy mạnh và không xoáy

- Khi thực hiện kỹ thuật cắt bóng bạn cần phải cố gắng dùng phương pháp tay giống như thực hiện cắt bóng xoáy mạnh và không xoáy. Dù là cắt bóng trái tay hay thuận tay thì bạn cần phải nắm vững các kỹ thuật cắt bóng xoáy mạnh và cắt bóng không xoáy mạnh.

- Khi cắt bóng xoáy mạnh thì phần cẳng tay và cổ tya trong giây lát vợt tiếp xúc vào với bóng cần dùng lực thật mạnh tăng nhanh tốc độ vuốt bóng rồi dùng lực ma sát vào với thân bóng.

- Khi cắt bóng không xoáy thì trong giây lát vợt tiếp xúc vào với bóng cánh tay kéo theo cổ tay và cẳng tay đẩy đưa ra trước rồi xuống dưới nâng nhẹ phần giữa cũng như phần dưới của bóng nhằm giảm nhỏ sức mạnh ma sát vợt vào với bóng. Đợi cho đến khi bóng đánh ra khỏi mặt vợt cẳng tay cùng cổ tay cần đột ngột dùng lực tăng nhanh tốc độ vẩy bóng để động tác cắt bóng bị xoáy cơ bản giống như cắt bóng xoáy mạnh và làm cho đối phương khó phân định được hướng đi.

Kỹ thuật về cắt bóng xoáy mạnh và không xoáy

Kỹ thuật về cắt bóng xoáy mạnh và không xoáy

Trên đây là hướng dẫn kỹ thuật cắt bóng bàn chuyên nghiệp dành cho người mới. Hy vọng với những hướng dẫn như trên sẽ giúp cho những người mới chơi bộ môn bóng bàn sẽ có thể học đước kỹ thuật như bạn mong muốn cũng như đảm bảo lối chơi phù hợp hiệu quả hơn bao giờ hết.

Chat zalo