Hướng dẫn cách đổi cầu trong bóng chuyền mới nhất hiện nay

Ngày đăng: 05-10-2022 03:40 | Danh mục: Tập Luyện

Cách đổi cầu trong bóng chuyền như thế nào cho thật sự phù hợp hiện nay? Bạn vẫn còn băn khoăn lo lắng cho cách thức đổi cầu hiện nay đúng không? Đừng lo lắng mà hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây của Thể thao Kim Thành. Chắc chắn với những cách đổi cầu phù hợp như trên sẽ giúp bạn có thể chơi bộ môn bóng chuyền.

1. Các vị trí trên sân bóng chuyền hiện nay

- Chuyền 2: Là người chạm bóng lần thứ 2 với nhiệm vụ điều phối cùng đợt tấn công của toàn đội bằng cách là đưa bóng đến đúng với từng vị trí tay đập để có thể ghi điểm. Họ cần phải nhanh nhẹn có chiến thuật và với tốc độ cao để có thể di chuyển khắp cùng mặt sân.

- Libero: Đây là vị trí chuyên gia phòng thủ với trách nhiệm đỡ bước 1 cứu bóng cho toàn đội và giao bóng. Họ thường là những người có phản ứng nhanh rồi bắt trước thật tốt ở trên sân. 

- Middle blockers: Là những vị trí có thể triển khai cho các đợt tấn công nhanh thường là ở gần với vị trí của chuyền 2. Họ thường là những chuyên gia phòng thủ vừa phải chặn đường bóng tấn công nhanh của đối thủ vừa cần phải lập hàng chắn kép tại biên.

- Outside hitters: Đây được gọi là chủ công hay là tay đập biên trái có trách nhiệm tấn công từ phía biên trái cọc biên và nhận hầu hết các đường chuyền từ chuyền 2.

- Opposite hitters (hay Right side hitters): Đây là tay đập biên phải hay đối chuyền. Họ đảm nhiệm việc phòng thủ ở khu vực dưới lưới tại ra một hàng chắn tốt để có thể chặn cú đập từ outside hitter của đối phương giống như là vai trò 1 chuyển 2 phụ.

Các vị trí trên sân bóng chuyền hiện nay

Các vị trí trên sân bóng chuyền hiện nay

2. Khi nào thì cần đổi cầu trong bóng chuyền

Đây chính là khái niệm chỉ đường đi của quả bóng cùng các vị trí cho một đội bóng chuyền. Với rất nhiều cách đổi cầu khác nhau tùy vào từng đội hình cùng chiến lược cho mỗi đội. Dù mỗi đội bóng có thể chọn lựa cho mình một cách đổi cầu khác nhau nhưng điều kiện tiên quyết cần phải phù hợp với luật đổi cầu dành cho bộ môn thể thao bóng chuyền này.

Khi nào thì cần đổi cầu trong bóng chuyền

Khi nào thì cần đổi cầu trong bóng chuyền

Cách đổi cầu ở trong bóng chuyền chính là chiến thuật khi bạn chơi bóng chuyền. Chính vì vậy khi cần chuyển hướng tấn công phòng thủ thì các đội cần tiến hành đổi cầu đúng với quy định được đề cập trong luật bóng chuyền. Đội hình khi thi đấu trong bóng chuyền chỉ được du chuyển khi người phát bóng đã đánh chạm bóng sang phía đội đôií thủ. Điều này được quy định theo điều 7.4.4 - Phần I, Chương I luật bóng chuyền sau khi bóng đã phát đi các vận động viên có thể di chuyển hoặc là đứng ở bất kỳ một vị trí nào ở trên sân của mình với khu tự do.

3. Luật đổi cầu trong bóng chuyền mới nhất hiện nay

Khi thi đấu thì đội hình bóng chuyền gồm 6 người đứng thành hình tròn vận động viên đứng ở góc dưới bên phải quy định là số 1 và cũng là người phát bóng. Ba vận động viên đứng dọc theo lưới chính là những vận động viên hàng trước. Hàng trước bên trái ở vị trí số 4 hàng trước ở giữa là vị trí số 3 và số 2 ở hàng trước bên phải. Còn 3 vận động viên hàng sau sẽ lần lượt là số 5, số 6 và số 1 ở hàng sau bên phải. Khi tính với số theo hướng ngược chiều kim đồng hồ thì khi di chuyển chúng ta sẽ nhận thấy các bước di chuyển theo hướng chiều kim đồng hồ quay.

Luật đổi cầu trong bóng chuyền mới nhất hiện nay

Luật đổi cầu trong bóng chuyền mới nhất hiện nay

3.1. Hướng dẫn cách đổi cầu trong bóng chuyền hiện nay

Khi thi đấu các đội bóng sẽ thường sử dụng 1 cầu thủ chuyền 2 nên các vận động viên thường sẽ chạy đội hình để khi chuyền 2 ở hàng dưới có thể chạy lên chuyền bóng mà không hề bị trọng tài bắt lỗi vị trí. Theo luật bóng chuyền mới nhất thì các cầu thủ cần di chuyển theo chiều kim đồng hồ. Tức nghĩa là người chơi lúc trước ở vị trí 2 di chuyển đến vị trí 1 và cứ tiếp tục lần lượt như vậy.

3.2. Đội hình phổ biến trong thi đấu bóng chuyền là gì?

Hiện nay đội hình thi đấu tiêu chuẩn ở trong bóng chuyền sẽ gồm có 3 đội hình như sau:

- Đội hình bóng chuyền 4 - 2: Đội hình này có đến 4 tay đập cùng 2 chuyền 2. Chuyền 2 là người thường chuyền bóng từ giữa hoặc là bên phải của hàng trên. Với đội bóng chuyền này cũng sẽ có 2 tay đập với vị trí tương ứng. Ở đội hình quốc tế chuyền 2 sẽ có nhiệm vụ chuyền bóng từ vị trí bên phải của đội hình này cũng sẽ dễ dàng có thể chuyển thành các đội hình tấn công khác. Ở đội hình chuyền 2 này sẽ xếp hàng đối diện nhau cho những lần quay vòng đội hình, hàng tiêu biểu thường sẽ có hai vận động viên đảm nhiệm cho vị trí là chủ công.

- Đội hình bóng chuyền 6 - 2: Đội hình này người chơi thường từ hàng sau di chuyển về phía trước để chuyền 2. Ba vận động viên đứng hàng đầu đều ở vị trí là sẵn sàng tấn công. Cùng lúc này toàn bộ 6 người trên sân đều có thể là tay đập trong đó có 2 người đảm nhiệm cả vị trí của chuyền 2.

- Đội hình bóng chuyền 5 - 1: Chỉ có vị trí là đảm nhiệm vị trí chuyền 2 ngay khi quay vòng đội hình. Người đứng đối diện với chuyền 2 trong vòng quay 5 - 1 được gọi là chủ đông. Chủ công có thể được dùng như phương án tấn công thứ 2 khi chuyền 2 đang ở hàng trên đây chính là phương án thường được sử dụng để tăng sức tấn công cho đội hình hiện tại. Thường thì chủ công cũng chính là người có nhiều kỹ năng tấn công nhất ở trong cả đội.

Đội hình phổ biến trong thi đấu bóng chuyền là gì

Đội hình phổ biến trong thi đấu bóng chuyền là gì

Như vậy với những hướng dẫn cách đổi cầu trong bóng chuyền mới nhất như hiện nay ở trên bài viết này sẽ giúp bạn có thể chơi bóng chuyền một cách hiệu quả và phù hợp hơn bao giờ hết. Nếu chưa biết đến cách đổi cầu như thế nào cho phù hợp thì bạn hãy tham khảo những thông tin như ở trên nhé.
 

Chat zalo