Để tăng cơ bắp nên tập cardio hay tập tạ trước

Ngày đăng: 04-12-2017 11:54 | Danh mục: Tập Luyện

Nên tập cardio trước hay sau tập Gym để giúp tăng cơ bắp tốt hơn? Với câu hỏi này thì cùng thể thao Kim Thành đi sâu để tìm hiểu nhé.

Bạn là người chuyên tập Gym- tập thể hình, bạn đã kết hợp với những bài tập và dụng cụ tập thể hình. Nhưng chắc chắn rất nhiều bạn từng thắc mắc có nên chạy bộ trước hay sau khi tập gym hoặc nên tập cardio trước hay sau tập gym đúng không nào. Vậy thì rốt cuộc sự thật là như thế nào chúng ta cùng tìm lời giải đáp nhé.

Tham khảo thêm: Nguyên nhân gây đau cơ bắp ở người mới tập Gym

Để tăng cơ bắp nên tập cardio hay tập tạ trước

Nên tập cardio trước hay sau tập gym để giúp tăng cơ bắp tốt hơn?

Có rất nhiều bạn tập Gym thường có cách suy nghĩ là “thích tập cái nào trước cũng được” đúng không nào. Nhưng thực tế thì câu trả lời này cũng không phải là sai, bạn hoàn toàn có thể tập trước cái nào cũng được. Tuy nhiên, để đúng hơn trong quá trình tập thì xét về mặt khoa học lời khuyên đúng nhất, hữu ích nhất cho bạn là chúng ta “Nên tập TẠ TRƯỚC và tập bài CARDIO sau” thì sẽ tốt cho bạn tập hơn. Đảm bảo cho bạn về cơ bắp phát triển tốt hơn nhé.

Lý do vì sao mà chúng ta lại nên tập tạ trước rồi sau đó mới tập cardio sau?

Đầu tiên là sẽ nói về Glycogen, đây là một thành phần khá quan trọng để tạo ra năng lượng khi chúng ta tập luyện. Khi tập cardio và tập tạ thì nó đều khiến tiêu tốn lượng Glycogen này.

Mặc dù là việc nâng tạ chỉ dùng khoảng 1/3 Glycogen của cơ thể, tuy nhiên nó cần phải được đáp ứng liên tục và phải nhanh nữa. Nếu không, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó tập trung tập được.

Với Cardio (ở đây mình đang nói về LISS) thì cường độ tập thường ổn định hơn và  nó giúp chúng ta để đốt mỡ thành năng lượng rất tốt. Mặc dù Glycogen vẫn cần thiết tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tập cardio với mức Gycogen thấp.

Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn trong tập thể hình - tập Gym:

Nếu phải bắt buộc bạn phải tập cardio và tạ cùng trong thời gian cùng ngày thì bạn hãy ưu tiên cho mình việc tập tạ trước rồi sau đó mới cardio nhé.
Nếu không phải tập chung 2 bài đó thì bạn hãy dành riêng ra một ngày để tập 2 món này riêng sẽ nhé. Từ đó nó sẽ giúp tăng phần cơ đạt được hiệu quả của buổi tập hơn.

Một số câu hỏi liên quan về cardio và tập tạ khác

tập cardio


Như vậy chạy bộ làm nóng trước có được hay không ?

Chạy bộ làm nóng bạn chỉ tập vài phút thôi nên không ảnh hưởng nhiều đến tập tập tạ cả, tuy nhiên nếu chỉ khởi động với chạy bộ thì chưa đủ vì với chỉ ở phần thân dưới, bạn cũng nên thực hiện các bài khởi động khác cho thân trên nữa nhé.

Tập cardio khi đói sẽ giúp đốt mỡ nhiều hơn ?

Việc này là có thể, tuy nhiên mặt lợi mang lại đôi khi lại ít hơn là mặt hại. Tập khi bụng đói nguy cơ ăn nhiều hơn sau khi tập sẽ cao hơn, nguy cơ chấn thương cao hơn và có thể gặp nhiều biến chứng sức khỏe khác như dễ bị choáng, chóng mặt, buồn nôn….do vậy tập cardio khi bụng đói thật sự không phải là 1 ý tưởng tốt để áp dụng.

Nên tập cardio mấy buổi 1 tuần là tốt nhất ?

Tuy vào mục đích của bạn, nếu bạn tập để duy trì sức mạnh và sự dẻo dai, hỗ trợ cho việc tập tạ thì 1 tuần chỉ cần tập 1-3 lần mỗi lần khoảng 30 phút.

Nếu bạn tập để giảm mỡ, giảm cân thì bạn có thể tập 4-5 lần 1 tuần và mỗi lần 20 phút ở cường độ cao.

Trên đây là giải đáp thắc mắc về chuyện Để tăng cơ bắp nên tập cardio hay tập tạ trước. Hi vọng bạn đã biết nên làm thế nào cho tốt rồi

Chat zalo