Những thói quen không tốt mà nhiều người lầm tưởng có ích

Ngày đăng: 01-07-2021 09:48 | Danh mục: Sức khỏe dinh dưỡng
Cần phải cẩn trọng với những lời khuyên về sức khỏe, nếu không muốn có ngày mang họa.

Chúng ta bị bao vây bởi vô số những lời khuyên bổ ích cho sức khỏe. Dĩ nhiên là có nhiều lời khuyên khá đúng đắn, cho bạn một cuộc sống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, một số lại không hề chính xác, thậm chí còn gây hại rất nhiều cho bạn nữa nếu làm chúng như một thói quen.

Dưới đây là một số thói quen như vậy. Hãy xem có bản thân mình trong đó không nhé.

1. Uống 8 ly nước mỗi ngày

Nước là thứ cực kỳ quan trọng để duy trì sự sống, cũng như giúp sức khỏe tốt hơn về mọi mặt. Tuy nhiên, lời khuyên uống 8 ly nước mỗi ngày thực chất là không đúng.

Uống quá nhiều nước thậm chí còn có thể gây hại cho bạn, bởi nó khiến thận phải hoạt động quá tải hoặc không thể loại bỏ được phần nước dư thừa. Hơn nữa, mỗi người có cơ địa khác nhau, và bạn có thể sẽ cần một lượng nước nhỏ hơn (hoặc lớn hơn) con số 8 ly. 

2. Ăn thật nhiều cà rốt có thể giúp mắt sáng hơn, nhìn được trong đêm

Dù quả thực cà rốt là một loại rau củ mang lại nhiều lợi ích - đặc biệt là cho mắt, nhưng nó không giúp làm tăng thị lực của bạn đâu. Việc ăn cà rốt để nhìn rõ hơn trong đêm thực chất là một tin đồn khá nhảm nhí, bắt nguồn từ thập niên 1940.

Hơn nữa, cà rốt có chứa beta-carotene, và việc ăn quá nhiều sẽ khiến da của bạn đổi màu, trông khá tệ về mặt thẩm mỹ.

3. Cứ việc thức đêm rồi ngủ bù vào cuối tuần là được?

Ngủ là cách để cơ thể và não bộ được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ngủ khoảng 8 tiếng mỗi đêm thôi. Nếu thiếu ngủ, cơ thể có khả năng suy nhược. Ngủ quá nhiều, bạn dễ gặp phải một số vấn đề liên quan đến tâm lý, thần kinh. Và đặc biệt, cứ thức rồi ngủ bù sẽ chẳng có ý nghĩa gì đâu, vì các tổn hại từ thiếu ngủ gây ra là không thể đảo ngược.

4. Đánh răng ngay sau khi ăn

Chỉ nên đánh răng ít nhất là 30 phút sau khi ăn

Đánh răng 2 lần mỗi ngày là lời khuyên thường gặp từ các nha sĩ. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn, và đây là một thói quen không tốt. Bởi lẽ sau khi ăn, men răng rất dễ bị tổn thương và việc tác động thêm bằng bàn chải sẽ rất có hại, đặc biệt là sau khi ăn hoặc uống thứ gì đó có tính acid.

Nếu cảm thấy không thể chịu được cảm giác thức ăn bám trong miệng, hãy đợi ít nhất 30 phút.

5. Chọn thực phẩm chức năng thay cho thực phẩm tự nhiên

Trên thực tế, việc các loại thực phẩm chức năng có công dụng hay không vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi. Uống cũng không sao, nhưng nếu vì uống mà bỏ qua các loại thực phẩm tự nhiên thì thực sự không hề tốt. Vậy nên, hãy làm sao để đảm bảo bữa ăn của mình thật cân bằng giữa đạm, đường bột và chất béo.

6. Lạm dụng kem chống nắng

Kem chống nắng có thể bảo vệ bạn khỏi tác hại của tia UV trong ánh Mặt trời. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức có thể khiến bạn rơi vào tình trạng thiếu đi vitamin D. Nhìn chung, hãy đảm bảo được tiếp xúc với Mặt trời trong 10 - 15 phút mỗi ngày, để đảm bảo lượng vitamin D cho cơ thể.

7. Dùng bông ngoáy tai

Ráy tai không phải là thứ quá tệ hại. Nó có tác dụng ngăn bụi bẩn lọt vào trong tai của bạn. Nhưng tất nhiên khi ráy tai quá nhiều, chúng ta cũng cần lấy ra. Chỉ là nếu sử dụng bông ngoáy tai, bạn sẽ gặp khá nhiều rủi ro. Nhiều trường hợp đã hỏng thính lực vì chọc thủng màng nhĩ, đồng thời gây ra nhiều biến chứng khác như buồn nôn, mất vị giác...

Chỉ nên sử dụng bông ngoáy tai ở phần bên ngoài thôi. Trong trường hợp ráy tai đóng quá dày, tốt nhất hãy nhờ đến các y bác sĩ để lấy chúng ra một cách an toàn.

Chat zalo