Chế độ ăn phù hợp cho nam giới khi tập thể hình

Ngày đăng: 20-04-2021 08:19 | Danh mục: Sức khỏe dinh dưỡng
Các chuyên gia thể hình cũng như các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên đàn ông khi đi tập Gym đều phải cực kỳ chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Đầu tiên, để tập thể hình được bạn buộc phải có đủ sức khỏe giữ ổn định cơ thể trong khi tập. Sau đó, phải nạp năng lượng hợp lý nhằm bù lại lượng chất đã mất. Đồng thời, những chất đó phải tránh phá cơ, tăng độ săn chắc cho các vùng cơ bạn muốn tập – giảm mỡ…

Ăn trước khi đi tập thể hình

Đây là một bữa ăn khá quan trọng. Bạn chắc chắn không được để mình đói mà đi tập GYM nhé. Điều này khiến bạn bị đốt phần năng lượng dự trữ. Có thể gây choáng, ngất, đột quỵ… Ảnh hưởng đến sức khỏe hơn là không tập. Lúc đói bạn không đủ sức để thực hiện các bài tập.

Nhưng cũng không nên ăn quá gần thời gian tập. Nó làm cho bạn sẽ dễ bị đau dạ dày. Các đồ ăn mới chưa kịp tiêu hóa và nạp thành năng lượng cơ thể. Nên khi đó bạn chỉ no bụng thôi chứ chưa đủ dinh dưỡng để hoạt động.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên ăn trước ít nhất 2 tiếng. Trước khi vào tập các bài tập trên máy chạy bộ hay bất kỳ máy tập nào khác trong phòng tập.

Và các đồ ăn nên là các chất giàu cacbon hydrat, giàu vitamin, giàu canxi, đạm, sắt, magiê… Những loại này bạn có thể dễ dàng tìm được ở những món ăn nhẹ như: Mỳ, bún, phở kết hợp bò nạc, thịt lợn nạc, trứng kèm rau xanh. Hoặc có thể bổ sung bằng nguồn sữa chất lượng cao… Nên nhớ bổ sung nước nhiều đều trong ngày nữa.

Chế độ ăn uống và nghỉ sau khi tập

Sau khi tập Gym xong, cơ thể bạn sẽ khá mệt và mất nhiều calo. Khi đó, bạn nạp năng lượng nhanh qua đường ăn uống sẽ làm cơ thể bạn phải tiếp tục mất năng lượng nhiều cho tiêu hóa. Do đó, trong khoảng 1 tiếng đầu tiên sau khi ngưng tập. Bạn chỉ nên bổ sung khoảng 200 calo vào cơ thể. Bằng một số loại đơn chất dễ tiêu như: Ăn chuối chín, ăn bánh quy hoặc snack.

Tiếp theo trong 1 giờ đến 2 giờ tiếp theo: Nên bổ sung các chất xơ và protein trong chế độ ăn uống. Đó là việc ăn hoa quả hay uống nước ép hoa quả.

Sau 2 giờ đồng hồ khi tập xong. Bạn có thể ăn uống đầy đủ để bù chất. Lựa chọn những loại không chứa mỡ, chứa nhiều đạm, protein, canxi… Người béo có thể không cần nạp các loại chứa cacbon hydrat vì đó là loại nhanh tăng cân. Thay vào bạn nạp nhiều protein để đảm bảo đủ sức khỏe.

Và trong cả ngày, bạn đều có thể nạp năng lượng bằng một số loại chất phổ thông sau:

Một số loại đồ ăn uống nên có trong chế độ ăn của đàn ông tập GYM

 + Trứng: Các loại trứng, nhất là trứng gà sẽ giúp bạn có đầy đủ chất cho một ngày dài năng động. Nhưng cũng không nên ăn nhiều quá sẽ làm mỏng thành mạch máu. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1 quả cho những ngày đi tập. Còn ngày nghỉ chỉ nên ăn 1 quả/ 1 ngày mà thôi.

+ Thịt đỏ: Bao gồm thịt bò, thịt lợn nạc… Nó sẽ bổ sung cho bạn lượng đạm và sắt rất nhiều. Đây là thứ luôn cần trong chế độ ăn của người muốn tạo cơ chắc khỏe. Dù bạn chỉ tập trên máy chạy bộ điện gia đình vẫn cần bổ sung chất này.

+ Cá biển: Đây là nguồn dinh dưỡng cao cho cơ thể. Nó chứa nhiều protein và một số chất tăng độ hưng phấn – giảm căng thẳng…

+ Thịt gà tây: Loại này chứa Vitamin B6 và niacin. Hỗ trợ tiêu hóa tốt các chất nạp vào cơ thể.

+ Các chất xơ, vitamin và khoáng: Đó là đồ ăn trong các loại hạt như đậu, óc chó … và các loại rau xanh. Có cả trong hoa quả bạn nên bổ sung thường xuyên hàng ngày.

Ngoài ra, sữa tươi và sữa chua cũng giúp bạn bổ sung các chất thiết yếu trong cơ thể. Giúp tăng cường khả năng tiêu hóa…

Bạn cần tránh một số loại sau trong chế độ ăn uống

Tuy người đàn ông tập GYM có cơ thể rất tốt. Nhưng cũng nên tránh một số loại thức ăn trong chế độ ăn uống hàng ngày. Điều này giúp cơ thể bạn sạch hơn. Sẽ giảm các nguy cơ ngược lại khi đi tập thể hình mỗi ngày. Đó chắc chắn là những đồ đi ngược với mong muốn của người tập luyện như:

+ Đồ uống có cồn: Bia rượu là điều cấm kỵ khi đi tập. Nó có thể khiến bạn tử vong nếu dùng nhiều và tập quá sức.

+ Những đồ ăn chứa nhiều lipit: Chất Lipit là thành phần chính giúp cơ thể tích mỡ. Những loại này có trong đồ ăn nhanh, pizza, khoai tây chiên, thịt mỡ, đồ chiên nhiều dầu mỡ…

+ Những đồ uống chứa nhiều đường: Khi cơ thể bạn tập luyện sẽ mất muối nhiều, bạn nên bổ sung những loại nước khoáng mặn hơn là bổ sung đường. Cơ thể bạn hấp thụ đường sẽ khó hơn, mất sức hơn. Và khi hấp thụ được nó lại là chất làm tăng khả năng béo phì của bạn.

Các bài tập luyện trên máy chạy bộ đa năng, xà đơn – xà kép hay những máy cho từng nhóm cơ riêng biệt trong phòng tập. Sẽ giúp bạn có thân hình đẹp, theo ý muốn. Khi bạn kết hợp với chế độ ăn uống và đủ dinh dưỡng sẽ giúp quá trình đó nhanh hơn.

Chat zalo