Quan niệm sai lầm về ‘mỡ’ mà chúng ta đến bây giờ vẫn nhầm!!

Ngày đăng: 24-09-2019 09:05 | Danh mục: Sức khỏe dinh dưỡng

Bất cứ quan niệm sai lầm nào cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của anh em ta. Chuyện mập ốm cũng không phải là ngoại lệ.

Tôi thấy có một quan niệm sai lầm phổ biến là anh em ta cho rằng tất cả mỡ trên cơ thể đều xấu và càng phải dập liên tục cho tan sạch mỡ.

Sự thật, một số loại mỡ rất cần thiết cho cơ thể để bảo vệ sức khỏe cũng như cung cấp năng lượng cho các hoạt động chức năng khác nhau của cơ thể. Vậy có bao nhiêu loại mỡ khác nhau?

Mỡ tinh chất

Đây là lượng mỡ mà cơ thể cần để chống lại bệnh lây nhiễm và để bảo vệ nội tạng không bị tổn thương. Theo khuyến nghị của các nhà khoa học thì nam giới nên có 6% mỡ cơ thể.

Những người có lượng mỡ thấp hơn có thể gặp các vấn đề về sức khỏe sau này.

Mỡ dự trữ

Đây là lượng mỡ mà cơ thể dùng để tạo năng lượng cho các hoạt động mà vẫn an toàn cho sức khỏe tổng thể. Cơ thể mỗi người sẽ tự điều tiết để dự trữ lượng mỡ khác nhau tùy theo chiều cao, tuổi và gen.

Mỡ thừa

Khi cơ thể đã hấp thu đủ lượng mỡ tinh chất và mỡ dự trữ thì còn lại sẽ là mỡ thừa. Lượng mỡ này là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ, đau tim, tiểu đường và các loại bệnh ung thư.

Như vậy rõ ràng không phải mỡ nào cũng xấu cả, chỉ có mỡ thừa là tội đồ thôi. Vậy điều gì khiến cơ thể có mỡ thừa?

Ăn thừa calo

Khi nạp calo nhiều hơn lượng calo đốt cháy thì lượng calo dư thừa sẽ tạo nên mỡ thừa. Cụ thể là dư khoảng 3500 calo thì anh em sẽ tăng khoảng 0.45kg (1 pound) mỡ thừa.

Tuy nhiên, việc thừa calo lại phù hợp cho những anh em đang cần tăng cân.

Ngoài ra, với các gymer đang muốn tăng cơ thì cần ăn dư calo một chút, mức dư an toàn trong khoảng 250 – 500 calo/ngày, nếu dư hơn nữa có thể kéo cả mỡ thừa tăng lên.

Tác động của Insulin

Lượng insulin mà cơ thể tiết ra cũng ảnh hưởng đến việc tích trữ mỡ. Sau bữa ăn, lượng đường trong máu sẽ tăng lên, đây cũng là lúc insulin được tiết ra để cân bằng và duy trì lượng đường này ở mức ổn định.

Vì vậy, chế độ ăn càng ngọt thì insulin lại được tiết ra càng nhiều để đào thải đường ra khỏi mạch máu.

Lượng insulin tiết ra càng lớn thì các khoang chứa trong tế bào gan và tế bào cơ sẽ nhanh chóng bị lấp đầy và lượng đường dư thừa sẽ đi vào các tế bào mỡ.

Lúc này, insulin sẽ ra tín hiệu cho cơ thể tích trữ lượng mỡ này, chỉ chuyển hóa để sử dụng khi cơ thể thật sự thiếu năng lượng.

Lười vận động

Nếu đã đọc đến đây thì anh em có thể hiểu lý do tại sao ít vận động lại khiến cơ thể phát phì. Calo được tích trữ mà không có cơ hội “xài” thì càng ngày mỡ càng dày là đúng rồi!

Chịu khó tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để đốt cháy bớt calo đi anh em.

Chat zalo