Tất tần tật về luật bóng chuyền hơi mới nhất 2022

Ngày đăng: 29-09-2022 04:15 | Danh mục: Tập Luyện

Luật bóng chuyền hơi mới nhất 2022 bạn đã cập nhật chưa? Nếu bạn là người yêu thích bộ môn bóng chuyền hơi và đang chưa biết về luật của bóng chuyền hơi mới nhất thì hãy tham khảo nhanh bài viết dưới đây của Thể thao Kim Thành để có thể nắm vững luật chơi, cách chơi hợp lý nhất.

1. Quy định về sân bãi và dụng cụ

1.1. Quy định về sân thi đấu bóng chuyền hơi

- Sân thi đấu có hình chữ nhật chiều dài 12m, rộng là 6m. Khu vực quanh sân ít nhất là 5m không có vật cản. Khoảng không trên sân đấu được đo từ mặt sân tối thiểu là 5m không có vật cản. Khoảng không trên sân đấu được đo từ mặt sân tối thiểu là 5m và không có vật cản.

- Mặt sân cần phải bằng phẳng, ngang và không có bất cứ vật gì gây chấn thương, mặt sân cũng không được trơn ướt, gồ ghề.

- Vạch giới hạn của sân bóng chuyền rộng 5cm màu sắc khác với màu mặt sân.

- Đường giữa sân chính là đường nối hai điểm giữa của hai biên dọc.

- Đường hạn chế chính là đường nối hai biên dọc vẽ song song cùng với trục giữa sân và cách trục giữa của đường giữa sân là 2m.

- Vạch phát bóng và khu phát bóng ở hai đầu của sân, mỗi bên sẽ vẽ hai vạch phát bóng mỗi vạch sẽ dài 20cm cách với đường biên dọc là 25cm.

Quy định về sân thi đấu bóng chuyền hơi

Quy định về sân thi đấu bóng chuyền hơi

1.2. Luật về lưới và cột lưới

- Lưới dài 7m và rộng là 1m được căng thanwge với góc trên không đúng với phần trục giữa sân. Phần lưới có màu thẫm, mắt lưới là 10 x 10cm.

- Cọc giới hạn hay còn gọi là ăng ten chính là hai cọc dài 1,8m đường kính là 1cm được làm bằng chất dẻo chắc sơn kẻ sọc từng đoạn 10cm màu trắng, đỏ.

- Chiều cao của lưới nam là 2m20, chiều cao của lưới nữ là 2m đo ở phần giữa sân và hai đầu lưới cần phải ngang bằng với nhau. Hai đầu lưới không được cao hơn giữa lưới là 2m.

- Hai cột lưới mỗi cột sẽ cao 2m25 nhẵn, tròn có thể điều chỉnh độ cao khi bạn căng lưới.

1.3. Quy định quả bóng chuyền hơi

- Bóng có hình cầu tròn và được chế tạo với nhựa mềm

- Màu sắc của bóng chuyền hơi có màu vàng đồng nhất

- Chu vi của bóng là từ 80 - 83cm

- Khối lượng của bóng từ 100 - 120gr.

- Độ căng của bóng được tính bằng độ nảy của nó khi ta nâng quả bóng lên cao tính từ phần mặt sân đến đáy quả bóng 1m, sau khi thả rơi tự do bóng chạm đất nảy lên tính từ mặt sân đến đỉnh quả bóng 40cm.

2. Luật bóng chuyền hơi mới về đội bóng và vận động viên

2.1. Về đội thi đấu bóng chuyền hơi

- Mỗi đội có nhiều nhất là 10 vận động viên cùng 1 huấn luyện viên, 1 lãnh đội và số người ở trên sân là 5.

- Những vận động viên đã có danh sách đăng ký dự giải trong biên bản mới được thi đấu.

- Khi đội trưởng trên sân thay ra thì huấn luyện viên hoặc đội trưởng chỉ định vận động viên khác đang thi đấu ở trên sân làm đội trưởng.

2.2. Quy định về trang phục khi thi đấu

- Trang phục cần phải thống nhất có cùng màu sắc và sạch sẽ

- Không đi giày đế cứng thi đấu, cần phải là giày thể thao mềm

- Số áo của vận động viên thi đáu in từ 1 đến 10, số áo trước ngực cần phải cao ít nhất 10cm, số áo sau lưng cần phải cao ít nhất là 15cm, nét chữ phải rộng 2cm.

2.3. Về huấn luyện viên và vận động viên

- Huấn luyện viên và vận động viên cần thực hiện đúng luật thi đấu, tuân thủ quyết định của trọng tài đúng đạo đức tác phòng và tinh thần cao thượng.

- Huấn luyện viên và vận động viên cần phải tôn trọng trọng tài và đối phương

- Trước trận đấu huấn luyện viên cần phải đăng ký tên, số áo vận động viên và biên bản thi đấu và ký tên.

- Sau khi kết thúc trận đấu hai đội trưởng phải ký biên bản xác nhận kết quả thi đấu.

Về huấn luyện viên và vận động viên

Về huấn luyện viên và vận động viên

3. Quy định trong tiến hành thi đấu

3.1. Về chọn sân, đổi sân và tạm dừng

- Hiệp thứ nhất và hiệu quyết thắng trọng tài sẽ cho đội trưởng hai đội rút thăm chọn sâu, chọn quyền phát bóng.

- Thời gian nghỉ giữa hiệp 1 và 2 là 3 phút, thời gian nghỉ giữa hiệp 2 và 3 là 5 phút. Hết hiệp thứ nhất hai đội đổi sân.

- Bất kỳ đội nào được 8 điểm trước ở hiệp quyết thắng thì hai đội đổi sân nhưng không được nghỉ và nghe chỉ đạo.

- Nếu có vận động viên trên sân chấn thương trọng tài thứ nhất phải thổi còi dừng trận đấu cho thay người.

- Trường hợp đang thi đấu mà mất điện, mưa bão phải ngừng đấu mà trong vòng hai giờ sau đó vẫn đấu tiếp trên sân đang đấu thì giữ nguyên tỉ số điểm của hai đội và đội hình cùng vị trí như trước lúc ngừng thi đấu. 

3.2. Vị trí ở trên sân của vận động viên

- Đội hình thi đấu của hai đội là hàng trước ba người, hàng sau hai người. Hàng trước: Vị trí bên phải là số 2, bên trái là số 4, ở giữa là số 3. Hàng sau: bên phải là số 1, bên trái là số 5.

- Sau phát bóng, vận động viên có thể đến bất cứ vị trí nào trên sân mà không bị vi phạm luật.

- Bắt đầu hiệp, mới được thay đổi đội hình thi đấu. Được phép đưa các vận động viên đăng ký trong biên bản vào đội hình thi đấu mới.

3.3. Quy định về hội ý

- Mỗi hiệp mỗi đội được xin phép hai lần hội ý. Thời gian mỗi lần hội ý là 1 phút. Chỉ lúc bóng chết, huấn luyện viên và đội trưởng trên sân mới được xin trọng tài cho phép hội ý.

- Trọng tài không cho phép một đội xin hội ý 3 lần trong một hiệp đấu. Nếu xảy ra thì trọng tài từ chối và cảnh cáo. Nếu cùng một hiệp lại xảy ra trường hợp trên thì phạt đội phạm luật mất quyền phát bóng nếu đang phát và đối phương được điểm.

- Khi hội ý, vận động viên ra khỏi sân để nghe huấn luyện viên chỉ đạo.

3.4. Quy định về thay người

- Mỗi đội mỗi hiệp được thay nhiều nhất 5 lần người. Theo quy định, mỗi người vào sân thay cho một người ra sân được tính là 1 lần thay người (vào lúc bóng chết).

- Huấn luyện viên không được chỉ đạo khi thay người. Một đội muốn xin thay người mà chưa qua một pha đấu thì không được thay người tiếp.

- Một vận động viên đăng ký trong đội hình thi đấu của hiệp, tức vận động viên chính thức, chỉ được thay ra sân một lần. Nếu vận động viên chính thức đã ra, thay lại vào sân đấu tiếp trong cùng hiệp đó thì chỉ thay đúng vị trí của vận động viên bị thay ra.

- Mỗi hiệp, vận động viên dự bị chỉ được thay vào sân một lần cho bất kỳ vận động viên chính thức nào thi đấu trên sân. Trong cùng một hiệp, vận động viên dự bị này chỉ được hay ra đúng vị trí vận động viên chính thức đã thay.

- Khi trọng tài cho phép thay người, vận động viên thay vào phải sẵn sàng vào sân ở khu 2m. Nếu người thay không sẵn sàng vào sân thì đội đó bị phạt tạm dừng một lần hội ý. 

Quy định trong tiến hành thi đấu

Quy định trong tiến hành thi đấu

3.5. Quy định về cách tính kết quả thi đấu

- Được điểm: Đội đang phát bóng hay đỡ phát bóng thắng 1 pha bóng đều được 1 điểm.

- Thắng 1 hiệp: Đội nào được 25 điểm và hơn đối phương 2 điểm thì thắng hiệp đó. Ở hiệp quyết thắng, đội nào được 15 điểm và hơn đối phương 2 điểm thì mới thắng ở hiệp quyết thắng.

- Thắng 1 trận: Đội nào thắng 2 hiệp trước thì thắng trận.

- Đội nào đến sân không đúng giờ đấu mà không có lý do chính đáng thì coi như bỏ cuộc, đội kia thắng trận với tỉ số 2:0 và tỉ số mỗi hiệp là 25:0.

4. Luật bắt lỗi trong bóng chuyền hơi

4.1. Về lỗi phát bóng

- Sau hiệu còi của trọng tài thứ nhất, người phát bóng phát bóng đi trong vòng 8 giây. Người phát bóng tung nhưng không đánh bóng và trong khi bóng rơi chạm đất không chạm người phát bóng thì trọng tài thứ nhất cho phát bóng lại, nhưng trong vòng 8 giây của lần phát.

- Đội phát không được dùng bất kỳ hành động nào che chắn không cho đối phương quan sát người phát và đường bay của bóng.

-  Bóng phát sang, đội dỡ phát không được đập bóng ngay mà phải thông qua ít nhất 1 lần đội đỡ phát đã chạm bóng.

4.2. Lỗi về đánh bóng

- Được phép dùng bất kỳ bộ phận nào của cơ thể để chạm bóng. Bóng có thể chạm các phần khác nhau của cơ thể cùng một lúc nhưng phải cùng một động tác, cùng một lần dùng sức.

- Được phép dùng các động tác khác nhau đánh bóng. Giữ bóng hoặc hoãn xung nhưng bóng đứng lâu trên người mới đánh bóng đi là phạm lỗi dính bóng.

- Hai, ba người của một đội cùng đánh chạm bóng chỉ tính một lần chạm bóng. Người đã chạm bóng không được đánh bóng tiếp ngay.

- Hai tư thế đánh bóng được coi là phạm lỗi:

+ Đứng trên mặt sân dùng hai tay đập bóng sang (vồ bóng).

+ Đệm bóng 2 tay không thành một khối, mỗi tay chuyển động 1 ngả.

- Nếu một đội chạm bóng 4 lần liền (trừ chắn bóng) phạm lỗi 4 lần chạm bóng.

4.3. Lỗi về bóng bay sang sân đối phương

- Bóng chạm ăngten, vào phần lưới ăngten hoặc chạm dây căng lưới cũng như khán giả hoặc bất kỳ vật gì đều là ngoài sân.

- Bóng khi qua sân đối phương được chạm lưới. Vận động viên đánh bóng vào lưới mà bóng chưa rơi chạm đất thì vận động viên khác được phép đánh bóng tiếp.

- Bóng qua sân đối phương phải trong không gian bóng qua mặt phẳng thẳng đứng của lưới có giới hạn hai bên là hai cọc ăng tên kể cả đường kéo dài của nó.

Luật bắt lỗi trong bóng chuyền hơi

Luật bắt lỗi trong bóng chuyền hơi

Trên đây là tất tần tật về luật bóng chuyền hơi mới nhất năm 2022. Hy vọng với những kiến thức như trên bạn hoàn toàn có thể nắm bắt và chơi bộ môn bóng chuyền hơi một cách phù hợp, hiệu quả hơn bao giờ hết.
 

Chat zalo