Tập tạ quá sức sẽ có những tác hại gì?

Ngày đăng: 16-05-2023 03:21 | Danh mục: Tập Luyện

Các bài tập tạ luôn là sự lựa chọn của rất nhiều gymer hiện nay. Tuy nhiên việc tập tạ quá mức sẽ mang đến không ít ảnh hưởng đến thể trạng của bạn. Chính vì vậy chúng ta cần phải có kế hoạch phù hợp tập luyện phù hợp với sức lực của bản thân.

1. Tập tạ quá sức ảnh hưởng đến tư thế vóc dáng của bạn

Theo tờ Insider, khi sử dụng tạ quá nặng sẽ gây tác động tiêu cực đến hình dáng cơ thể. Bạn không thể chuyển động bình thường được. Không những thế, tập thể hình quá đà cũng sẽ khiến cho các cơ không đủ thời gian để có thể phục hồi hoàn toàn dẫn đến mệt mỏi cũng như là dễ bị chấn thương.

Tập tạ quá sức ảnh hưởng đến tư thế vóc dáng của bạn

Tập tạ quá sức ảnh hưởng đến tư thế vóc dáng của bạn

2. Đau nhức kéo dài và thường xuyên bị mệt mỏi

Trên trang của Healthline cho biết vượt quá mức giới hạn của bản thân lúc nâng tạ cũng có thể sẽ dẫn đến căng cơ. Các khớp xương và các cơ bị căng thẳng quá mức có thể cũng sẽ dẫn đến tình trạng đau đớn rất nghiêm trọng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ cảm thấy bị kiệt sức ngay sau và trong buổi tập. Sự mệt mỏi cũng có thể xuất hiện nếu như không nạp đủ dinh dưỡng trước lúc tập luyện. Khi đó cơ thể cũng phải sử dụng nguồn dự trữ protein, carbohydrate và chất béo nhằm tạo năng lượng.

Đau nhức kéo dài và thường xuyên bị mệt mỏi

Đau nhức kéo dài và thường xuyên bị mệt mỏi

3. Chấn thương dai dẳng hơn rất nhiều

Việc lạm dụng nâng tạ nặng cũng có thể dẫn đến rách cơ bắp, chấn thương mô mềm hoặc thậm chí là bị gãy xương. Đau nhức cơ kéo dài và chấn thương không lành cũng sẽ là dấu hiệu của việc tập luyện quá sức.

Chấn thương dai dẳng hơn rất nhiều

Chấn thương dai dẳng hơn rất nhiều

4. Việc nâng tạ trở nên khó khăn hơn

Khi bạn thường xuyên sử dụng tạ quá nặng sẽ làm giảm hiệu suất tập luyện. Sức mạnh cùng sức bền và sự nhanh nhẹn đều sẽ bị giảm sút. Điều này cũng sẽ khiến cho bạn khó đạt được mục tiêu để rèn luyện thể chất của mình hơn nữa.

Việc nâng tạ trở nên khó khăn hơn

Việc nâng tạ trở nên khó khăn hơn

5. Tập tạ nặng nhịp tim cũng bị thay đổi và giảm thèm ăn

Henry Medina - Huấn luyện viên cá nhân đã chia sẻ ở trên tờ Insider rằng: "Khi một người nâng mức tạ nặng hơn họ sẽ có xu hướng nín thở". Nghĩa là điều này sẽ tạo ảnh hưởng rất xấu như là việc thay đổi nhịp tim cũng như là huyết áp. Ngoài ra, tập luyện quá nhiều cũng có thể làm mất cân bằng nội tiết tố và ảnh hưởng đến cảm giác no hoặc đói.

Tập tạ nặng nhịp tim cũng bị thay đổi và giảm thèm ăn

Tập tạ nặng nhịp tim cũng bị thay đổi và giảm thèm ăn

6. Khiến bạn dễ bị khó chịu hoặc là bị kích động

Khi bạn tập luyện cùng với cường độ cao trong khoảng thời gian dài sẽ khiến cho hàm lượng hormone căng thẳng cortisol tăng lên. Từ đó sẽ gây nên trầm cảm, suy nhược tinh thần cũng như thay đối tâm trạng. Bạn có thể thấy rằng việc bồn
chồn cũng như thiếu tập trung khi sinh hoạt hằng.

Khiến bạn dễ bị khó chịu hoặc là bị kích động

Khiến bạn dễ bị khó chịu hoặc là bị kích động

7. Tập tạ nặng cũng khiến cho giấc ngủ bị xáo trộn

Khi hormone căng thẳng bị mất cân bằng, bạn cũng sẽ cảm thấy khó thư giãn trước lúc ngủ. Điều này cũng sẽ làm gián đoạn thời gian cơ thể cần để bạn nghỉ ngơi, sửa chữa cũng như là phục hồi lúc ngủ. Chất lượng của giấc ngủ cũng từ đó mà bị suy giảm và dẫn đến thay đổi tâm trạng, mất động lực cũng như thường xuyên bị mệt mỏi.

Tập tạ nặng cũng khiến cho giấc ngủ bị xáo trộn

Tập tạ nặng cũng khiến cho giấc ngủ bị xáo trộn

Như vậy bạn đã hiểu về tác hại của việc tập tạ quá sức rồi phải không. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập thể hình phù hợp hiệu quả hơn bao giờ hết.

Chat zalo