Taekwondo là gì? Những điều cần biết về bộ môn võ Taekwondo

Ngày đăng: 02-12-2022 04:39 | Danh mục: Tập Luyện

Bạn là người yêu thích môn võ, nhưng bạn lại chưa hiểu rõ Taekwondo là gì? Đừng lo lắng hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo ngay những thông tin về bộ môn võ Taekwondo mà bạn cần nắm vững ngay dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về bộ môn võ Taekwondo là gì?

Taekwondo trong tiếng Hàn Quốc, chữ "Tea" nghĩa tiếng Việt là "đá bằng chân", chữ "Kwon" có nghĩa là "đấm bằng tay" và chữ "Do" là "con đường". Như vậy, Taekwondo có nghĩa là "cách thức hay nghệ thuật đấu võ bằng tay và chân". Taekwondo còn là một trong những số ít các môn võ được trở thành môn thi đấu chính thức trong sự kiện thể thao lớn nhất thế giới Olympic.

Tìm hiểu về bộ môn võ Taekwondo là gì

Tìm hiểu về bộ môn võ Taekwondo là gì

Để học được bộ môn võ Taekwondo và lên đai thành thạo không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi nó chú trọng vào các kỹ thuật cũng như chiến lược này trong quá trình tập luyện của bạn. Taekwondo bao gồm những đòn đá mạnh và nhanh kết hợp cùng bàn chân tinh tế. Bạn cũng cần phải kiểm soát được hông, lưng, vai, đầu gối và cả mắt cá chân tất cả cùng một lúc.

2. Những điều cần biết về bộ môn võ Taekwondo hiện nay

2.1. Hiểu về lịch sử Taekwondo 

Taekwondo được người dân Hàn Quốc xem là "tinh hoa võ thuật" hoặc "nghệ thuật đấu võ". Điều khiến người dân nơi đây coi trọng môn võ Taekwondo này là gì? Đó là vì Taekwondo có lịch sử lên đến 2.000 năm. Bắt đầu từ thời Cao Ly 37 năm trước Công Nguyên. Những di tích lịch sử có hình vẽ lâu năm về môn võ Taekwondo. Thế nhưng đó chỉ là một phần của Taekwondo  bởi Taekwondo còn là sự kết hợp hài hòa của Karate. Taekwondo cũng bị thất truyền do chiến tranh kéo dài, mãi năm 1945 dưới sự ủng hộ lan truyền của người dân, Taekwondo mới được khôi phục lại kỹ thuật phổ biến cho người dân Hàn Quốc có tên gọi là Taekwondo. 

Hiểu về lịch sử Taekwondo 

Hiểu về lịch sử Taekwondo 

2.2. Các cấp bậc, đai của Taekwondo 

Taekwondo có tất cả là 6 màu đai theo thứ tự lần lượt sắp xếp từ thấp đến cao là: trắng, vàng, xanh lá cây, xanh dương, đỏ và đen. Đen được xem là màu sắc biểu tượng cho đai cao nhất trong Taekwondo. Màu sắc đai trong Taekwondo lần lượt tương ứng với 18 bậc tiến trong hệ thống cấp bậc của Taekwondo. Đầu tiên trong lúc mới bắt đầu học Taekwondo, mọi võ sinh nhập môn đều sẽ mang cấp 8 tương ứng với đai trắng sau đó sẽ lần lượt thi lên cấp thường sẽ đạt từ 3 đến 6 tháng.

Các cấp bậc, đai của Taekwondo 

Các cấp bậc, đai của Taekwondo 

2.3. Đặc điểm nổi bật của môn võ Taekwondo 

Taekwondo là hình thức võ thuật cụ thể tập trung chủ yếu vào kỹ thuật đá, đấm. Trong thi đấu hay là tập luyện, môn võ Taekwondo chủ yếu sử dụng hai kỹ thuật chính là đấm và đá. Không những thế, Taekwondo vẫn sử dụng những kỹ thuật dùng đòn đánh bằng gối, chỏ, cẳng tay và sử dụng những kỹ thuật như kéo ngã, giữ, níu...

Đặc điểm nổi bật của môn võ Taekwondo 

Đặc điểm nổi bật của môn võ Taekwondo 

Các bài quyền của Taekwondo mang dáng dấp của một môn võ thuật thực chiến thuần túy. Tập luyện Taekwondo , các võ sỹ sẽ được trải nghiệm đầy đủ những kỹ thuật tay không. Ngoài ra, Taekwondo cũng chú trọng đến tính chuẩn xác và chuẩn mực trong từng kỹ thuật của từng bài quyền cụ thể.  Tập luyện đúng kỹ thuật cũng sẽ giúp các võ sỹ tạo được uy quyền nhiều hơn và giúp bạn vượt trội hơn hẳn trong khi thực chiến.

3. Những động tác cơ bản khi tập luyện môn võ Taekwondo 

3.1. Động tác đấm ngang bằng tay

- Động tác 1: Hai chân bạn đứng mở rộng song song cùng với vai, hai bàn tay nắm hờ để ngón cái thẳng đứng hướng ra. Hai tay sẽ đặt ngang bụng ngay phía trên của đai rồi sau đó vung tay về điểm chính giữa ở phía trước cơ thể.

- Động tác 2: Khi cánh tay gần duỗi thẳng nhanh chóng xoay nắm đấm để các khớp tay hướng xuống dưới mặt đất. Nắm tay còn lại nhanh chóng thu về vị trí ngang hông của phía trên đai.

- Động tác 3: Tay ở phía trên đùi nhanh chóng vung ra phía trước cùng lực mạnh hơn nhiều so với cú đấm đầu tiên. Hơn nữa cánh tay còn lại sẽ rút về vị trí là ngang sườn.

Động tác đấm ngang bằng tay

Động tác đấm ngang bằng tay

3.2. Động tác đấm bằng cả hai tay

Bài tập Taekwondo cơ bản thứ hai chính là đấm bằng cả hai tay cùng những thao tác như sau:

- Động tác 1: Khi bạn thực hiện động tác này người học cũng sẽ làm tương tự như kỹ thuật đấm ngang bằng tay. Thế nhưng cần chú ý sử dụng cả hai tay để vung cú đấm thay vì lần lượt đấm bằng từng tay một.

- Động tác 2: Hãy xoay nắm tay khi gần kết thúc đấm ở động tác 1. Trước khi cú đấm đến đối thủ người võ sĩ cần thực hiện thay đổi hướng cú đấm đột ngột. Thông thường cú đấm sẽ được chuyển hướng vào ngực, bụng của đối thủ.

3.3. Động tác xỉa tay

Kỹ thuật này được thực hiện tương tự như kỹ thuật đấm chỉ khác là thay vì nắm bàn tay thì võ sĩ cần làm cho ngón tay thẳng và cứng để tạo được lực đánh mạnh và nguy hiểm khi tấn công vào đối thủ.

3.4. Động tác xỉa tay khép

- Động tác 1: Trong khi hai bàn tay sát bên người thì các ngón tay cũng phải được duỗi thẳng ra

- Động tác 2: Thực hiện vung 2 tay về phía trước một cách mạnh mẽ và dút khoát nhằm làm lực tấn công mạnh nhất có thể.

3.5. Động tác đòn chặt tay trước

- Động tác 1: Hãy đưa bàn tay phải lên phía ngang với tai bên phải của đối thủ

- Động tác 2: Kéo bàn tay trái về phía ngang cơ thể

- Động tác 3: Trong khi đưa bàn tay phải về phía tai phải hãy vẽ một đường tròn và tác động lên thái dương của đối phương.

Trên đây là lời giải thích Taekwondo là gì? Những điều mà bạn cần biết về bộ môn võ Taekwondo. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập luyện thật sự hữu ích nhất.

Chat zalo